Xây dựng quy trình tạo ra sản phẩm kỹ thuật phục vụ cho sinh viên khởi nghiệp

Để giúp sinh viên hiểu và thuận lợi khi tham gia khởi nghiệp, nhóm tác giả Hoàng Ngọc Tân cùng các cộng sự Khoa Cơ điện – Điện tử, Trường Đại học Lạc Hồng đã đưa ra giải pháp “Xây dựng quy trình tạo ra sản phẩm kỹ thuật phục vụ cho sinh viên khởi nghiệp”. Đây là giải pháp này đạt giải Nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai năm 2022.

Quy trình hướng dẫn và đánh giá

Khởi nghiệp đang là một xu thế phát triển mạnh mẽ trong giới trẻ, trong đó, trường đại học được xem là một trụ cột quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Khởi nghiệp giống như một cuộc chinh phục, để đạt được mục tiêu cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự tự tin, chính kiến và khả năng ra quyết định.

Tác giả Hoàng Ngọc Tân cho biết, vì khởi nghiệp cần rất nhiều kiến thức và kỹ năng nên khi tham gia quy trình chế tạo sản phẩm khởi nghiệp, sinh viên sẽ biết được mình đang ở đâu, mình có gì và có thể làm được điều gì.

Giải pháp đã đưa ra quy trình tạo ra sản phẩm kỹ thuật phục vụ cho sinh viên khởi nghiệp gồm 6 bước lần lượt là: Xác định dự án; phát triển đặc điểm kỹ thuật; thiết kế mẫu; tạo nguyên mẫu hoạt động; thiết kế giao hàng; dịch vụ và sau bán hàng.

Theo nhóm tác giả, với quy trình tạo ra sản phẩm giúp sinh viên khởi nghiệp, không chỉ giúp sinh viên có cái nhìn khách quan hơn về khởi nghiệp mà còn có thể giúp sinh viên định hướng được tương lai trong khi vẫn ngồi trên ghế nhà trường. Sinh viên được tiếp xúc sớm với đa dạng các ngành liên quan đến sản phẩm mà mình hướng đến, được nhà trường hỗ trợ giới thiệu và hợp tác với các công ty hoặc các bên liên quan đến sản phẩm để có đầu ra ổn định. Qua đó giúp sinh viên chủ động hơn trong việc áp dụng kiến thức mình có và học tập thêm để đầu tư và sáng tạo các sản phẩm giúp ích cho cộng đồng, xã hội.

“Lượng tri thức được đưa ra trong quy trình là chân chính, chính xác thực tế với các sản phẩm mà sinh viên nghiên cứu chế tạo. Giúp sinh viên hiểu rõ các vấn đề hiện thực một cách khách quan, biết sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học cơ bản, tạo cho sinh viên có thói quen suy nghĩ, làm việc một cách khoa học” – tác giả Hoàng Ngọc Tân chia sẻ.

P.Hương