Đại dịch đã khiến giới doanh nhân trên toàn thế giới chao đảo. Vậy liệu văn hóa khởi nghiệp có thay đổi khi dịch qua đi?
Đại dịch COVID-19 khiến giới doanh nhân trên toàn thế giới một phen chao đảo. Các doanh nghiệp vận hành trong môi trường văn phòng truyền thống buộc phải nghĩ ra cách thức làm việc tại nhà, thực tế, 42% lực lượng lao động của Mỹ đang làm việc tại nhà toàn thời gian. Những ngành nghề cần phục vụ khách hàng trực tiếp ở một mức độ nào đó cần phải tìm cách cung cấp hoặc phục vụ bằng kênh kỹ thuật số. Và dĩ nhiên, nhiều doanh nhân phải tư duy lại hoàn toàn nguồn ngân sách để ứng phó với tác động kinh tế của đại dịch.
Vậy tinh thần doanh nhân khởi nghiệp sẽ thay đổi ra sao khi đại dịch chấm dứt? Thế giới doanh nhân sẽ trong như thế nào hậu COVID-19 và tác động kéo dài của đại dịch sẽ là gì?
Làm việc từ xa
Một trong những sự chuyển đổi rõ ràng nhất mà đại dịch COVID-19 bắt buộc là chuyển sang làm việc tại nhà. Các doanh nghiệp từng xem xét ý tưởng làm việc từ xa hoàn toàn đã thực hiện chuyển dịch hoàn toàn để ngăn chặn sự lây lan của virus corona và ngay cả những doanh nghiệp kiên quyết chống lại ý tưởng làm việc từ xa cũng đã áp dụng mô hình mới.
Sau sự chuyển dịch này, hàng triệu chủ doanh nghiệp và nhân viên đã tận mắt khám phá ra những lợi ích của làm việc từ xa, dù muốn hay không. Nhân viên được hưởng lợi từ chi phí đi lại, linh hoạt hơn và tự do về thời gian và kiểm soát nhiều hơn môi trường làm việc của mình. Họ làm việc hiệu quả hơn và có tinh thần cao hơn. Chủ doanh nghiệp thì tiết kiệm tiền được chi phí văn phòng và đang chứng kiến doanh nghiệp của mình phát triển mạnh trong điều kiện mới ngay cả khi đang vật lộn để áp dụng chúng.
Nếu đang lập kế hoạch cho một startup vận hành từ xa ngay từ đầu, bạn sẽ thấy nhiều lợi ích hơn nữa, vì bạn sẽ có lợi thế khi lập kế hoạch trước mọi thứ. Theo đó, nhiều doanh nhân khởi nghiệp sẽ xây dựng một mô hình hoàn toàn từ xa theo mặc định, với hy vọng sẽ thấy được những lợi ích ngay từ ngày đầu.
Tiếp thị số
Một tác động lâu dài khác của đại dịch sẽ là sự phụ thuộc vào tiếp thị số, đối với cả các công ty khởi nghiệp mới và công ty hiện có. Đại dịch đã chứng minh rằng cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng không phải thông qua tiếp thị truyền thống như quảng cáo in hoặc gửi thư trực tiếp, mà thông qua email, quảng cáo nhắm lại mục tiêu, quảng cáo PPC, SEO và hàng chục chiến lược tiếp thị số khác.
Ngành công nghiệp tiếp thị số đã phát triển đáng kể trong 20 năm qua nhưng đại dịch sẽ truyền cảm hứng để tăng trưởng xa hơn nữa. Điều này sẽ thúc đẩy chi tiêu nhiều hơn vào phát triển sự hiện diện trực tuyến và đặt quảng cáo, đồng thời truyền cảm hứng cho các công ty khởi nghiệp MarTech mới phát triển các công nghệ tiếp thị mới để đáp ứng nhu cầu. Điều này có thể tạo ra một vòng phản hồi kích thích các chiến thuật tiếp thị mới xuất hiện và phát triển.
Sức bật tài chính
Đại dịch COVID-19 đã cho chúng ta thấy hầu hết các doanh nghiệp đều mong manh như thế nào, hoạt động với tỷ suất lợi nhuận thấp và nguồn vốn hạn chế. Nếu tình huống khẩn cấp xảy ra và không còn khả năng kiếm tiền như trước đây thì doanh nghiệp có thể không tồn tại được lâu. Ví dụ, người ta ước tính rằng 60% doanh nghiệp đóng cửa “tạm thời” do đại dịch hiện đã đóng cửa vĩnh viễn.
Giả dụ như vậy, phần lớn dữ liệu này được lấy từ các nhà hàng và các doanh nghiệp địa phương khác chứ không phải từ các công ty khởi nghiệp nhưng các doanh nhân khởi nghiệp vẫn có thể học hỏi từ những bài học này. Điều quan trọng hơn là phải có đủ tài chính, tiền mặt tại chỗ, dòng tiền dương và ngân sách phù hợp để duy trì khả năng phục hồi tài chính.
Kế hoạch an toàn và phương án dự phòng
Tương tự như vậy, các doanh nhân khởi nghiệp sẽ quan tâm hơn đến việc đặt các kế hoạch an toàn và phương án dự phòng vào đúng vị trí. Nếu một phương thức hoạt động hoặc một yếu tố của doanh nghiệp không thành công, các yếu tố khác sẽ tham gia để thay thế chúng.
Điều này có thể biểu hiện bằng việc thiết lập nhiều dòng doanh thu cho doanh nghiệp, hoạt động đồng thời. Nếu doanh nghiệp của bạn có 4 cách khác nhau để kiếm tiền, sẽ không thành vấn đề nếu một cách (hoặc thậm chí 2) đột nhiên không khả dụng; bạn có thể tạm thời chuyển tài nguyên từ những hướng đi bị loại đó sang những hướng đi khác đáng tin cậy hơn.
Trên thực tế, chúng ta có thể thấy toàn bộ kế hoạch kinh doanh chuyển dịch để bao gồm nhiều kế hoạch dự phòng hơn; nếu ý tưởng chính đằng sau công việc kinh doanh không thành công hoặc đột nhiên trở nên kém khả thi hơn, có cách nào thuận tiện để xoay chuyển doanh nghiệp không? Các doanh nhân có lẽ đang suy nghĩ về những giao thức khẩn cấp này hơn bao giờ hết.
Tác động dai dẳng
Cho dù bạn nhìn nhận nó như thế nào, có một thực tế chắc chắn rằng đại dịch COVID-19 sẽ có tác động lâu dài đến tinh thần kinh doanh và quản lý doanh nghiệp trong nhiều năm, nếu không muốn nói là nhiều thập kỷ tới. Các chủ doanh nghiệp buộc phải tiến hành nhiều thay đổi bất thường và có tính chuyển đổi để tồn tại trong điều kiện khẩn cấp này và bài học thu được là thứ không thể bỏ qua. Do đó, chúng ta hãy kỳ vọng sẽ được chứng kiến sự thay đổi cơ bản trong các loại hình doanh nhân và công ty khởi nghiệp xuất hiện trong những năm tới.
Lý Huỳnh (Entrepreneur)