3 cách startup có thể trở thành một doanh nghiệp “kinh doanh thông minh”

Dữ liệu là tài sản ảo đối với các công ty và đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình ra quyết định.

Giám đốc điều hành chiến lược dữ liệu Cindi Howson tại ThoughtSpot (Ảnh: ThoughtSpot)

Một khảo sát được tiến hành bởi Forrester Consulting trong năm nay phát hiện ra rằng các công ty sử dụng đầu tàu dữ liệu có khả năng đạt mục tiêu doanh thu cao hơn 50% và khả năng vượt doanh thu cao hơn 162% so với những doanh nghiệp ít hiểu biết về dữ liệu hơn.

Rõ ràng, khả năng sử dụng dữ liệu hiệu quả có thể đạt được một bước tiến dài trong việc thúc đẩy tăng trưởng của một tổ chức. Chìa khóa để làm điều này: áp dụng những quy trình kinh doanh thông minh.

Trao quyền cho công nhâu với kinh doanh thông minh

Ở cấp độ rất rộng, business intelligence (BI – tạm dịch là kinh doanh thông minh) đề cập đến việc sử dụng các phần mềm và dịch vụ để biến dữ liệu thành kiến thức hữu dụng để thúc đẩy việc ra quyết định trong một công ty.

“Nó cho phép người làm kinh doanh tiếp cận dữ liệu mà không cần phải viết code và cho phép người dùng tương tác với dữ liệu để thúc đẩy hiệu suất kinh doanh”, Giám đốc chiến lược dữ liệu tại hãng cung cấp công cụ phân tích kinh doanh thông minh ThoughSpot Cindi Howson cho biết.

Theo Howson, áp dụng các chiến lược như thế sẽ giúp thúc đẩy hiệu suất trên tất cả các khía cạnh kinh doanh như thông qua tăng doanh thu, tăng cường hiệu quả hoạt động, hiểu về công suất của nhân viên và quản lý hàng tồn.

Theo truyền thống, kinh doanh thông minh nằm gọn trong lĩnh vực của các nhà phân tích. Tuy nhiên, cách tiếp cận hiện đại cho chiến lược này trao quyền cho mọi người ở tất cả các cấp của một tổ chức sử dụng dữ liệu để thực hiện công việc của mình hiệu quả hơn.

Một báo cáo gần đây do Harvard Business Review hợp tác với ThoughtSpot tiến hành cho thấy những người ra quyết định mới trong một công ty thực sự là những nhân viên tuyến đầu như y tá, nhân viên bán hàng và giao dịch viên ngân hàng. Trải nghiệm tích cực của khách hàng thường phụ thuộc vào những người này vì họ là điểm tiếp xúc đầu tiên của khách hàng với một doanh nghiệp.

Theo báo cáo, 87% giám đốc điều hành doanh nghiệp được khảo sát cảm thấy rằng các tổ chức sẽ thành công hơn nếu nhân viên tuyến đầu được trao quyền sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định tại thời điểm này – điều mà các công cụ kinh doanh thông minh có thể đặc biệt hữu ích.

Chẳng hạn, một cố vấn tài chính tại một ngân hàng có quyền truy cập vào những kiến thức về thói quen chi tiêu và lịch sử tín dụng có thể cung cấp chỉ dẫn hữu ích hơn và đúng mục tiêu hơn cho khách hàng.

Với tác động của việc sử dụng dữ liệu có thể tạo ra đối với các hoạt động, không có gì lạ khi nhiều công ty đang tìm cách triển khai các chiến lược kinh doanh thông minh vào các quy trình của mình. Dưới đây là 3 lời khuyên của Howson về cách các startup có thể áp dụng BI thành công .

  1. Hiểu bạn cần dữ liệu để làm gì

Điều này nghe có vẻ như quá hiển nhiên nhưng quan trọng là phải biết bạn muốn sử dụng dữ liệu làm việc gì. Nhiều dự án kinh doanh thông minh thất bại vì các công ty cố gắng thực hiện chúng mà không có chiến lược rõ ràng và không có một ý tưởng cụ thể về điều họ muốn dữ liệu giúp họ đạt được là gì.

Các startup cần tự đặt một số câu hỏi như: Dữ liệu có thể giúp cải thiện công việc kinh doanh như thế nào? Trường hợp sử dụng giá trị cao nhất là gì? Kết quả kinh doanh nào công ty muốn đo lường và cải thiện?

Đối với Howson, các công ty cần có đáp án cho những câu hỏi trên thậm chí trước khi họ bắt đầu tìm hiểu các công cụ và phần mềm kinh doanh thông minh.

“Hãy nghĩ về tất cả các trường hợp sử dụng với giá trị kinh doanh cao nhất. Chẳng hạn, nếu bạn làm việc trong lĩnh vực tài chính, những thứ như nguy cơ tín dụng và sự trung thành của khách hàng là người trường hợp sử dụng quan trọng mà ở đó kinh doanh thông minh có thể hỗ trợ”, bà nói.

  1. Có chiến lược dữ liệu đúng

Khi đã ra quyết định về trường hợp sử dụng phù hợp, công ty sau đó cần triển khai chiến lược dữ liệu đúng, đó là hiểu về cách tiến hành thu thập, sử dụng, lưu trữ và tích hợp dữ liệu vào doanh nghiệp.

Mặc dù điều này có vẻ đơn giản nhưng các phương pháp thu thập dữ liệu kém thường dẫn đến dữ liệu chất lượng thấp, do đó ảnh hưởng đến các loại kiến thức mà một công ty có thể thu lượm được.

Để phát triển một chiến lược dữ liệu tốt, có 3 thành phần doanh nghiệp cần lưu ý: dữ liệu đó có ý nghĩa gì, cách thu thập và lưu trữ và cuối cùng sẽ được sử dụng và truy cập như thế nào.

Các doanh nghiệp cũng cần đảm bảo rằng họ tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu để có thể bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng và công nhân của mình.

  1. Tạo văn hóa thúc đẩy bởi dữ liệu

Cuối cùng, các công ty khởi nghiệp cần biến việc sử dụng dữ liệu thành một thành tố quan trọng trong cách họ vận hành, đảm bảo rằng dữ liệu thúc đẩy quá trình ra quyết định và là một phần quan trọng trong các quy trình của công ty.

Theo Howson, có một cách để làm điều này là “biến dữ liệu thành một phần của sản phẩm của bạn”. Đó là một chiến lược mà ThoughtSpot áp dụng trong các hoạt động của chính mình – công ty sử dụng MixPanel, một chương trình phân tích sản phẩm để hiểu những tính năng nào khách hàng hay sử dụng nhất và tìm ra khía cạnh nào của nền tảng có thể tiếp tục được cải thiện.

Tuy nhiên, các công ty có thể phải đối mặt với thách thức trong việc thuyết phục nhân viên thực hiện bước nhảy vọt. Mặc dù lợi ích của việc sử dụng dữ liệu, nhiều công nhân sợ điều đó và kỹ năng đọc dữ liệu kém có nghĩa là nhiều người trong số họ không biết cách sử dụng dữ liệu hiệu quả để thúc đẩy công việc của mình.

Các doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề này theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn, các nhà lãnh đạo cần đảm bảo rằng họ làm việc với các nhân viên ở tất cả các cấp khi phát triển và thực hiện các chiến lược kinh doanh thông minh và họ phải đi đầu làm gương, sử dụng dữ liệu để ủng hộ các quyết định của mình.

Các công ty cũng có thể nâng cao kỹ năng của công nhân thông qua các khóa học và hội thảo về đọc dữ liệu, cũng như khai thác một loạt các công cụ kinh doanh thông minh giúp việc sử dụng dữ liệu ít ám ảnh hơn. Chẳng hạn, nền tảng ThoughtSpot cho phép người dùng có được những kiến thức mới về dữ liệu thông qua một giao diện tìm kiếm tương tự Google, giúp việc truy cập thông tin đó trở nên đơn giản và dễ hiểu.

Được thúc đẩy bởi dữ liệu

Kinh doanh thông minh và cách nó giúp các công ty sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng của một công ty.

Các nhà lãnh đạo cần hợp tác với các nhóm của mình để phát triển các chiến lược kinh doanh thông minh toàn diện, phục vụ đúng mục đích và giúp tận dụng dữ liệu để mang lại lợi ích hữu hình cho doanh nghiệp.

Miễn sao các công ty luôn ghi nhớ những gì họ muốn đạt được với dữ liệu và có chiến lược rõ ràng, việc trở thành một doanh nghiệp “kinh doanh thông minh” sẽ tiến được một bước dài trong việc trao quyền cho người lao động và đưa ra quyết định tốt hơn trong một tổ chức.

LH (TechinAsia)