Công ty của bạn không thể giải quyết mọi vấn đề cho mọi khách hàng. Đưa ra những quyết định có chủ đích về những cơ hội bạn sẽ theo đuổi.
Cái cốt yếu đối với các nhà sáng lập khởi nghiệp là tìm ra một thứ sẽ mang lại giá trị cho khách hàng của họ – và sau đó tập trung vào nó. Google bắt đầu bằng cách thực hiện các tìm kiếm, Amazon bán sách và Airbnb cho phép các chủ hộ thuê phòng. Không ai trong số họ phải hoàn thành nhiều hơn những chức năng cốt lõi đó để thành công.
Thông thường, tôi nghe các doanh nhân nói rằng họ đang cung cấp một dịch vụ ngày hôm nay, nhưng họ có kế hoạch thêm các chức năng mới bởi vì họ không chắc rằng dịch vụ hiện tại của họ cung cấp đủ giá trị. Tôi phản bác lại điều này: Nếu một công ty, dịch vụ cốt lõi không mang lại giá trị cho người tiêu dùng, thì thật sai lầm khi tin rằng việc thêm các dịch vụ hoàn toàn mới sẽ tạo ra sự khác biệt.
Khi bạn tập trung vào một điều, bạn học được rằng các sản phẩm hoạt động giống như fractals. Bạn càng đi sâu vào một yếu tố, bạn sẽ càng thấy mỗi phần của một vấn đề là toàn bộ vũ trụ. Giải quyết đầy đủ một vấn đề không phải là vấn đề đơn giản. Nói một cách dí dỏm, Google vẫn đang làm việc trên tìm kiếm và Amazon vẫn đang cải thiện các phương thức bán sách của mình.
Hình minh họa
Học từ những thất bại.
Tại Check, công ty cuối cùng của tôi, chúng tôi đã cho phép người tiêu dùng theo dõi tất cả thông tin cá nhân của họ ở một nơi. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể cung cấp giá trị bằng cách cho phép khách hàng để xem tài khoản ngân hàng của họ, dặm thưởng du lịch và các hóa đơn ngay cả với một giải pháp phần mềm duy nhất. Chúng tôi đã sai.
Chúng tôi nhanh chóng biết rằng các đối thủ cạnh tranh duy trì sự tập trung – một số chuyên về tài chính, những người khác về hóa đơn hoặc du lịch – có một đề xuất giá trị vượt trội trong mỗi danh mục. Người tiêu dùng đã chọn giải pháp nhắm mục tiêu của đối thủ cạnh tranh hơn là cung cấp chung hơn, mọi lúc.
Để trở lại sự tương tự của fractals, chúng tôi bắt đầu với ý định cung cấp một cửa hàng cho tất cả các thông tin cá nhân. Sau đó chúng tôi khoan xuống để tập trung vào tài chính. Với rất ít tiền còn lại, chúng tôi đã đưa ra quyết định khó khăn khi chỉ tập trung vào thanh toán hóa đơn và loại bỏ tất cả các chức năng khác, ngay cả khi các tùy chọn đó đã tạo ra doanh thu đáng kể. Càng đi sâu vào khu vực đặc biệt này, chúng ta càng khám phá ra một thế giới yêu cầu mới. Chúng tôi nhận ra thanh toán hóa đơn một mình sẽ mất nhiều năm để hoàn thiện. Và chúng tôi biết rằng nếu chúng tôi có thể cung cấp các dịch vụ không giới hạn để giải quyết một loạt vấn đề này, chúng tôi có thể cung cấp một giá trị thực, duy nhất.
Trải nghiệm gần như hủy hoại chúng ta. Tôi thức nhiều đêm, tự hỏi liệu chúng tôi có gọi đúng không. Nhưng tôi biết chúng ta cần thay đổi khóa học và tập trung vào một sản phẩm cốt lõi. Quyết định của chúng tôi để tối ưu hóa một dịch vụ là một phần của bước ngoặt cuối cùng dẫn đến việc chúng tôi mua lại thành công bởi Intuit.
Sử dụng tài nguyên của bạn để thúc đẩy tập trung.
Khi các đối tác của tôi và tôi thành lập Bảo hiểm Tiếp theo để phá vỡ thị trường bảo hiểm doanh nghiệp nhỏ, chúng tôi đã thực hiện những gì chúng tôi học được từ kinh nghiệm của mình tại Séc. Để thực hiện chiến lược này, chúng tôi chạy Bảo hiểm tiếp theo trên OKRs – Mục tiêu và kết quả chính . Phương pháp này buộc chúng ta phải quyết định làm gì mỗi quý. Có lẽ thậm chí còn quan trọng hơn, nó hướng dẫn chúng ta quyết định những gì chúng ta sẽ không theo đuổi (và điều đó có thể khó khăn hơn đáng kể).
Sẽ thông minh hơn khi tập trung vào ít thứ hơn và đạt được tiến bộ lớn trong từng thứ hơn là cố gắng làm quá nhiều và tạo ra ít tiến bộ tổng thể. Ví dụ, tại Bảo hiểm tiếp theo, tầm nhìn của chúng tôi là đảm bảo cho tất cả các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, khi chúng tôi ra mắt, chúng tôi chỉ tập trung vào việc cung cấp bảo hiểm cho các huấn luyện viên cá nhân. Chúng tôi muốn trở thành người giỏi nhất trong kinh doanh cho một thị trường thích hợp và phát triển từ đó. Quyết định này tập trung tất cả các đội của chúng tôi vào một nhiệm vụ rất cụ thể, vừa có thể thực hiện được vừa có thể đo lường được.
Tập trung vào ít thứ hơn làm giảm sự đau đầu và lãng phí thời gian bằng cách chuyển đổi giữa các nhiệm vụ. Các nhóm của bạn có nhiều thời gian hơn để đầu tư xuất sắc vào những gì họ làm và họ sẽ tạo ra kết quả chất lượng cao hơn. Hiểu một điều quan trọng nhất đối với khách hàng của bạn. Sau đó xác định và thực hiện các bước sẽ di chuyển công ty của bạn theo hướng đó.
Tập trung có thể cảm thấy rủi ro khi nó có nghĩa là nói không với cơ hội – đặc biệt là trong giai đoạn đầu của một khởi nghiệp. Nhưng không có nó, bạn sẽ ít có khả năng đạt được mục tiêu của mình. Xem trọng tâm không phải là một sự lựa chọn mà là một nhiệm vụ, và bạn sẽ cho công ty của bạn một cơ hội thực sự để thành công lâu dài.
MT (entrepreneur)