Startup và 10 bước cho chiến dịch tiếp thị ảnh hưởng

Nếu bạn đã nghe nói về từ thông dụng của ‘người ảnh hưởng’, nhưng không chắc chắn cách tiến hành, đây có thể là thời gian để đào sâu hơn một chút. Trong thời kỳ khủng hoảng, có thể hữu ích khi nghĩ về những cách mới để tăng khả năng hiển thị thương hiệu của bạn.

Đầu tiên, tại sao startup của bạn muốn thử tiếp thị có ảnh hưởng? Khác xa với hoạt động tiếp thị chính của bạn, tiếp thị có ảnh hưởng có thể là một ‘bổ sung’ hữu ích cho các chiến dịch trực tuyến của bạn. Được đề xuất hoặc đề cập bởi những số liệu trực tuyến đáng tin cậy này là một cách để được khán giả mới nhìn thấy, cũng như phá vỡ các trình chặn quảng cáo truyền thống. Thêm vào đó, nếu được thực hiện đúng, startup của bạn có thể nổi bật như một người xác thực, nhân văn và đáng tin cậy hơn.

Thứ hai, điều quan trọng cần lưu ý là tiếp thị người ảnh hưởng không chỉ dành cho các thương hiệu B2C theo phong cách ‘instagram’. Nó cũng có thể được thúc đẩy bởi các công ty khởi nghiệp B2B, làm việc trong các lĩnh vực học thuật, khoa học hoặc công nghệ hơn. Ví dụ, có nhiều nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành, các nhà nghiên cứu và nhà báo công nghệ có thể hiểu thành công về sản phẩm của bạn trên một nền tảng chuyên nghiệp hơn như LinkedIn hoặc trong vòng tròn R & D. Nó chỉ đòi hỏi một chút suy nghĩ bên cạnh những cộng đồng mà bạn muốn được lắng nghe.

Thứ ba, có  4 loại người ảnh hưởng: mega, macro, micro và nano. Đây không phải là một khoa học chính xác, nhưng có một vài điểm khác biệt chính mà startup của bạn nên xem xét khi quyết định làm việc với ai và làm thế nào để tiếp cận họ.

Để giúp bạn bắt đầu với chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng đầu tiên của mình, chúng tôi đã tổng hợp một số bước thực tế để giúp bạn đi đúng hướng.

  1. Xác định đối tượng của bạn: Giống như tất cả các chiến dịch tiếp thị, bước đầu tiên là xác định người bạn muốn nhắm mục tiêu và ‘ảnh hưởng’. Đây có thể là hồ sơ giống như cho các chiến dịch tiếp thị thông thường của bạn hoặc một tập hợp con mới. Ví dụ: nếu bạn là một công ty khởi nghiệp B2B trong lĩnh vực ô tô, có thể thay vì khách hàng doanh nghiệp thông thường của bạn, với chiến dịch này, bạn có thể tìm cách nhắm mục tiêu đến các chuyên gia làm việc tại các tập đoàn nói trên, chỉ trên LinkedIn.
  2. Đặt mục tiêu: Bạn muốn đạt được gì với chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng? Đặt ra các mục tiêu của bạn, ví dụ như tăng nhận thức về thương hiệu của bạn với nhiều người theo dõi trên mạng xã hội hơn hoặc trực tiếp chuyển đổi các khách hàng tiềm năng đã được hâm nóng thành khách hàng trả tiền. Xin lưu ý rằng bạn có thể cần các chiến dịch lặp đi lặp lại để đạt được tác động cao, giống như bất kỳ hoạt động tiếp thị nào khác, vì vậy hãy giữ cho số KPI của bạn thực tế.
  3. Xác định ngân sách / dịch vụ của bạn: Bạn sẽ cung cấp những người có ảnh hưởng gì để đổi lấy dịch vụ của họ? Xác định ngân sách phù hợp với ‘cấp độ’ của người gây ảnh hưởng (như đã đề cập ở trên: mega, macro, micro hoặc nano), cũng như liệu bạn có ý định tặng sản phẩm / dịch vụ của mình để kiểm tra hoặc giảm giá cho người theo dõi của họ hay không. Cân nhắc điều này với KPI của bạn và những gì bạn dự định đạt được từ chiến dịch, để bạn không bị thua lỗ.
  4. Hồ sơ người ảnh hưởng giấc mơ của bạn: Hy vọng đến bây giờ bạn hầu như đã xác định hồ sơ người ảnh hưởng giấc mơ của bạn (ví dụ: người ảnh hưởng vi mô, chuyên gia AI, trên LinkedIn). Hãy nhớ rằng một người ảnh hưởng vĩ mô có khả năng tiếp cận nhiều người hơn, nhưng một người ảnh hưởng vi mô hoặc nano sẽ đi qua như xác thực hơn.
  5. Lập danh sách rút gọn : Lập danh sách 30 – 50 cá nhân tiềm năng để làm việc cùng. Hãy để mắt đến các tài khoản giả mạo, bằng cách kiểm tra xem các bình luận trên bài đăng của họ có thật hay không, trạng thái tỷ lệ tương tác của họ và liệu họ có nhận được sự tăng đột biến của người theo dõi hay không. Sau này có thể đề nghị đã mua những người theo dõi giả mạo hoặc ‘bot’ và có thể được kiểm tra trên các trang web như công cụ kiểm tra của Influencer Marketing Hub. Cũng đáng để kiểm tra ‘tình cảm’ của các bình luận và phản ứng với bài đăng của họ: chúng chủ yếu là tích cực, trung lập hay tiêu cực?
  6. Tạo chiến dịch của bạn : Quên những bức ảnh và video thương mại hoàn hảo mà bạn đã từng sử dụng. Tiếp thị của Influencer là tất cả về việc thể hiện câu chuyện thực sự của con người và trải nghiệm cá nhân đằng sau việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Hầu hết nội dung tiếp thị có ảnh hưởng liên quan đến việc xem xét tích cực sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, vì vậy hãy suy nghĩ về cách bạn muốn trình bày cho khán giả của bạn (bài đăng trên blog, bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, câu chuyện trực tiếp, mã giảm giá, v.v.) và bạn muốn kiểm soát bao nhiêu nội dung / ngôn ngữ họ sử dụng.
  7. Cao độ và thương lượng: Hãy liên hệ đầu tiên với danh sách rút gọn người ảnh hưởng của bạn, trình bày rất rõ các điều khoản trong đề xuất của bạn: bạn là ai, bạn đang cung cấp gì, dòng thời gian, loại và số bài đăng, hashtag để sử dụng, thẻ, ai sở hữu cuối cùng nội dung, và bồi thường. Có khả năng người gây ảnh hưởng sẽ cố gắng thương lượng một chút, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn rõ ràng về những gì không thể thỏa hiệp. Đừng quên soạn một hợp đồng ngắn để ký.
  8. Kiểm tra số liệu trước chiến dịch: Trước khi bạn bắt đầu chiến dịch, hãy ghi lại tất cả các số liệu hiện tại của bạn (số người theo dõi, khách truy cập trang web, số lượng bán hàng hàng tuần, v.v.) để bạn biết bạn đã bắt đầu từ đâu. Tương tự, hãy thiết lập các liên kết theo dõi (nếu bạn chưa từng làm điều này trước đây, Google có một số tài nguyên) hoặc mã giảm giá duy nhất cho mỗi người có ảnh hưởng, để bạn biết những người có ảnh hưởng nào mang lại cho bạn lưu lượng truy cập nhiều nhất.
  9. Chia sẻ lại, chia sẻ lại, chia sẻ lại: Khi các chiến dịch của bạn đang chạy, hãy đảm bảo cung cấp cho họ khả năng hiển thị nhiều hơn bằng cách chia sẻ lại trên các kênh trực tuyến của bạn. Điều này sẽ, nếu được thực hiện đúng, cho phép cộng đồng hiện tại của bạn thấy bạn đang được đề xuất, mức độ tin cậy và lòng trung thành thương hiệu ngày càng tăng.
  10. Kết thúc: Sau khi chiến dịch của bạn kết thúc, cảm ơn các cộng tác viên của bạn và yêu cầu số liệu về phía họ. Hãy lưu ý rằng một số có thể đánh giá quá cao, vì vậy hãy chú ý đến dữ liệu của riêng bạn để so sánh. Hy vọng rằng bạn sẽ thu thập được một số hợp tác tiềm năng lâu dài và tăng nhận thức về tình cảm thương hiệu của bạn.

Pv (eu-startups.com)