Lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng của bạn là gì? cái gì biến bạn thành một nhân tài cá biệt? Vì sự tài năng đó, mà người ta đầu tư cho bạn. Vì lợi thế đó, bạn mới có cơ hội khởi nghiệp thành công.
Với nhà đầu tư, lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng đưa bạn thắng cuộc so với các ứng viên khác. Với một đội ngũ, điều này làm người ta chọn bạn làm thủ lĩnh. Và với khách hàng, món này đại diện cho việc bạn là người sẽ làm tốt nhất thứ việc mà họ cần.
Vậy lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng là gì? Nguyên gốc tiếng Anh của nó là “unfair advantage”. Nó được hiểu như là một thứ phải được “định danh”: Tôi là người kết nối giỏi nhất Việt Nam. Tôi là người làm tài chính khởi nghiệp siêu nhất vùng. Hay tôi là người làm tối ưu hoá bằng trí tuệ nhân tạo không có đối thủ? Làm sao, để khi nhắc đến một chuyện gì đó, tên bạn là “top of mind” – hiện lên đầu tiên trong đầu người khác?
Trở thành người đầu tiên trên thị trường không phải là một lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng, mà là một bất lợi cạnh tranh bất bình đẳng. Bạn không chỉ phải xây dựng một sản phẩm tuyệt vời mà còn phải xây dựng một thị trường tuyệt vời cho sản phẩm của bạn.
Bạn sẽ làm gì nếu bạn không có lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng ngay từ ngày đầu?
Hầu hết các doanh nhân không có lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng ngay từ đầu. Ví dụ như Mark Zuckerburg: Anh ấy không phải là người đầu tiên xây dựng một mạng xã hội và một số đối thủ cạnh tranh của anh ấy đã có một khởi đầu khổng lồ với hàng triệu người dùng và hàng triệu đô la tài trợ. Điều đó đã không ngăn cản anh ta xây dựng mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Trong khi Mark không có lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng ngày đầu tiên, anh ta có một câu chuyện lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng. Anh biết lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng của mình cần đến từ các hiệu ứng mạng lớn, ưu tiên mọi thứ và Facebook tạo ra lợi thế này.
Khi bạn chỉ mới bắt đầu, hãy nắm lấy sự tối giản để xây dựng một cái gì đó có giá trị mà không kêu gọi quá nhiều sự chú ý của đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là một số ví dụ về những lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng: những thông tin nội bộ mà bạn có được, những kiến thức kỹ năng đã được chuyên gia chứng thực, kiến thức chuyên ngành phù hợp, một nhóm cộng sự hợp ý nhau, quyền lực cá nhân, hiệu ứng xã hội rộng lớn, khách hang hiện tại, …
Ông Đặng Quốc Nghi, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Rồng Nam Việt – thành công khi khai thác thị trường ngách Logistic trong vận chuyển hàng thực phẩm ở Đồng Nai
Một số lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng cũng có thể bắt đầu như các giá trị trở thành sự khác biệt theo thời gian. Chẳng hạn, Giám đốc điều hành Zappos Tony Hsieh tin tưởng mạnh mẽ vào việc tạo ra hạnh phúc cho khách hàng và nhân viên của mình. Điều này thể hiện trong nhiều chính sách của công ty, ban đầu tưởng chừng như không có ý nghĩa kinh doanh nhiều, như cho phép đại diện dịch vụ khách hàng dành nhiều thời gian cần thiết để khiến khách hàng hài lòng và đưa ra chính sách hoàn trả 365 ngày với 2 chiều chuyển trả tiền. Nhưng những chính sách này để phân biệt thương hiệu Zappos và các thương hiệu khác. Tạo ra một lợi thế cạnh tranh khác biệt.
Vậy lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng của bạn là gì?
Cách duy nhất tìm ra năng lực cạnh tranh bất bình đẳng là nhìn vào bên trong mình, khám phá bản thân mình, thay vì nhìn lòng vòng bên ngoài. Vì biết mình biết ta trăm trận trăm thắng. Và một khi bạn biết đặt câu hỏi là làm thế nào để thực sự biết chính mình? Để biết người khác sâu sắc hơn? Thôi, biết đúng câu hỏi rồi, tự tìm câu trả lời trước khi bắt tay vào khởi nghiệp nhen.
Nguyễn Thị Hạnh.