Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính và sức khỏe chưa từng có, các doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực đang được thử nghiệm, di chuyển nhanh chóng để thích ứng với bối cảnh thay đổi. Và trong các doanh nghiệp đó, các cá nhân nhân viên, các nhóm và người quản lý của họ cũng đang vật lộn với nhiều thử thách bất ngờ. Đối mặt với một tương lai năng động và không chắc chắn, nhiều nhân viên đang tập hợp xung quanh các nhà lãnh đạo công ty hơn bao giờ hết — mong họ mang lại cảm giác an toàn, tầm nhìn hy vọng và một con đường hành động về phía trước.
Việc truyền đạt những thông điệp này giúp phân biệt một cách hiệu quả những nhà lãnh đạo giỏi với những người đặc biệt, và sự thăng tiến trong vai trò lãnh đạo có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng tồn tại và thậm chí phát triển của công ty khi đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành công việc và cuộc sống. Điều này đòi hỏi một bước nhảy tinh tế nhưng quan trọng giữa hành động nhanh chóng để giải quyết các nhu cầu tức thời và đưa ra các quyết định sáng suốt để dự đoán sự thay đổi của thị trường trong tương lai.
Với cú sốc ban đầu của cuộc khủng hoảng đang giảm dần đối với một số công nhân, nhiều giám đốc điều hành đang lấy một trang từ cuốn sách này khi họ tìm cách tận dụng các cơ hội chiến lược do đại dịch mang lại. Trên thực tế, 89% giám đốc tài chính tập trung vào thay đổi tổ chức trong khi 85% cam kết đổi mới, theo nghiên cứu gần đây từ BCG. Bất chấp những tác nhân gây căng thẳng bên ngoài, việc tiếp thêm năng lượng cho nhân viên xung quanh những ý tưởng này và sứ mệnh lớn hơn của công ty vẫn có thể thực hiện được khi các nhà lãnh đạo ưu tiên sự minh bạch, đồng cảm và tích cực.
Giao tiếp cởi mở
Trong thời kỳ khủng hoảng, mọi người tìm đến những nhà lãnh đạo mà họ có thể tin tưởng và tin tưởng. Một cách để đảm bảo bạn đạt được thành tích là trò chuyện chân thành và cởi mở với nhân viên của bạn về những khó khăn trong kinh doanh hiện tại và cách bạn dự định điều hướng họ. “Giao tiếp, ngay cả khi bạn không có câu trả lời rõ ràng nhưng đang nói rằng bạn đang đánh giá một tình huống, tốt hơn là không nói gì,” Claude Zdanow, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Stadiumred Group, một tập hợp các đại lý tiếp thị chuyên nghiệp, nói.
Tuy nhiên, minh bạch cũng là chìa khóa để đạt được sự cân bằng giữa lạc quan và bảo thủ khi nói chuyện với nhân viên. Điều này sẽ giúp bạn tránh làm tăng bất kỳ sự lo lắng nào mà nhân viên của bạn có thể đã có về tác động của đại dịch đối với sự ổn định công việc.
Zdanow nói: “Không ai muốn làm việc tại một nơi mà người lãnh đạo sợ hãi mỗi ngày hoặc họ có thể mất việc. “Nhưng mọi người cũng không muốn bị che mắt hoặc cảm thấy như họ không biết chuyện gì đang xảy ra.”
Làm cho bản thân trở nên sẵn sàng hơn với nhân viên trong thời gian này là một chiến lược thông minh để làm sâu sắc thêm các mối quan hệ và khơi dậy sự tự tin, cho dù thông qua giờ hành chính hàng tuần hay các tòa thị chính trong toàn công ty, nơi nhân viên được khuyến khích đặt những câu hỏi chân thành.
Tại Stadiumred Group, Zdanow cho biết họ đã nỗ lực thay thế các bản cập nhật bằng văn bản bằng video ghi nhớ, ví dụ, có thể truyền tải hiệu quả hơn tâm trạng và triển vọng hiện tại của nhà lãnh đạo. “Chỉ vì mọi người không ở trong một văn phòng cùng nhau không có nghĩa là họ không muốn gặp lãnh đạo của mình và cảm thấy có mối liên hệ với họ,” anh nói.
Nhấn mạnh Cơ hội
Những khoảnh khắc khủng hoảng, bất chấp thách thức của chúng, cũng có thể là cơ hội lớn để chuyển đổi công ty, làm nổi bật các lĩnh vực kinh doanh có thể sử dụng để hoàn thiện cũng như bộc lộ những khả năng phát triển mới. Tập trung vào tiềm năng của tổ chức, thay vì tập trung vào bất kỳ tổn thất nào, là một cách hiệu quả để kích thích nhân viên về tương lai của công ty đồng thời thúc đẩy tinh thần của cả đội.
Điều cần thiết cho tâm lý này là biết những gì bạn có thể và không thể kiểm soát. Zdanow nói: “Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không thể kiểm soát sự lây lan của đại dịch hoặc luật pháp của nhà nước, vì vậy việc tập trung sức lực của bạn vào đó là một sự lãng phí. “Bạn muốn tập trung vào những trở ngại trong công việc kinh doanh của mình mà bạn có thể kiểm soát.” Ngày nay, điều đó có thể bao gồm sự hiện diện kỹ thuật số yếu hoặc dịch vụ khách hàng không nhất quán, chẳng hạn.
Mặc dù nhiều nhà lãnh đạo có thể có xu hướng làm chậm hoặc tạm dừng việc ra quyết định của họ hoặc cắt giảm ngân sách do thận trọng, nhưng có thể các động thái phòng thủ nhiều hơn có thể dẫn đến việc chậm hơn 10 bước so với các đối thủ cùng loại khi đại dịch bùng phát. Thay vào đó, tập trung vào sự nhanh nhạy và thử nghiệm cũng như đầu tư vào các cơ hội tăng trưởng có thể giúp duy trì đà kinh doanh. Zdanow nói: “Chơi trò chơi chờ và xem không bao giờ là một ý tưởng hay. “Bạn nên thực hiện các điều chỉnh ngay bây giờ và xoay trở lại sau hơn là ngồi một chỗ với hy vọng rằng mọi thứ sẽ tốt hơn.”
Những thách thức ngày nay mang đến cơ hội chiến lược để xem xét cách bạn tiếp thị với người tiêu dùng và liệu các điểm tiếp xúc kỹ thuật số, trong nhà có thể hiệu quả hơn không. Có phương thức mua sắm hoặc thanh toán không tiếp xúc mới nào mà bạn có thể kết hợp khi người tiêu dùng ra khỏi vùng cách ly hoặc điều chỉnh hành vi của họ không? Hoặc có thể điều chỉnh chiến lược sản phẩm của bạn để có thể làm cho sản phẩm của bạn phù hợp hơn với nhu cầu đang thay đổi? Đặt những câu hỏi này và mời nhân viên của bạn cân nhắc hoặc đặt câu hỏi của riêng họ có thể mang lại lợi ích lớn cho công ty về lâu dài — trang bị cho doanh nghiệp của bạn các công cụ để giải quyết những thách thức hiện nay đồng thời thiết lập nó cho sự thành công trong tương lai và trao quyền cho nhân viên tham gia vào cuộc hành trình.
Đối với Zdanow, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhóm của họ nên nắm bắt cơ hội này để chuyển đổi. “Với mọi tình huống xấu, luôn có cơ hội.”
M.Vương (forbes.com)