LÀM SAO ĐỂ CÁC DOANH NGHIỆP MỚI KHỞI SỰ KHÔNG “CHẾT YỂU”

Hiện nay, doanh nghiệp kinh doanh trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, làn sóng đầu tư FDI vào Việt Nam, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phong trào khởi nghiệp và nền kinh tế chuyển đổi. Đây là vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng. Việc nhận biết các đặc điểm của thời đại cùng với nhận diện những khó khăn nội tại của bản thân doanh nghiệp là việc không hề đơn giản.

Trong môi trường kinh doanh đầy biến động hiện nay, các doanh nghiệp khởi nghiệp gặp rất nhiều khó khăn bởi đặc điểm quy mô nhỏ của mình. Mỗi doanh nghiệp gặp những vấn đề nội tại, khó khăn riêng, rất khác nhau. Vì vậy, doanh nghiệp nên tìm kiếm các cơ hội trao đổi cùng các chuyên gia có kinh nghiệm, giúp doanh nghiệp phát hiện, xác định vấn đề của mình, từ đó có định hướng giải quyết một cách triệt để thông qua các hoạt động hỗ trợ tư vấn của chuyên gia, đào tạo nguồn nhân lực, tối ưu nguồn lực để phát triển bền vững.

Về chiến lược phát triển doanh nghiệp là điều cần có trước khi doanh nghiệp thực hiện bất cứ bước nào trong tiến trình hoạt động. Thực tế nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong vấn đề tài chính – kế toán, theo đó có thời điểm hoạt động kinh doanh phát đạt nhưng sau đó lại không giữ được “phong độ”. Đây là lý do vì sao không ít doanh nghiệp khởi nghiệp khi đối mặt với sự phát triển mở rộng lại không thể đi xa hơn so với giai đoạn trước đó. Trước khi đến giai đoạn phát triển thịnh vượng, các doanh nghiệp đã phải vạch ra được chiến lược phát triển rõ ràng để tránh thất bại.

Ngoài ra sự khác biệt về hoạt động kinh doanh của giới trẻ hiện nay so với thế hệ kinh doanh lớn tuổi trước đây cũng ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp. Quan điểm “chất lượng sản phẩm không quan trọng bằng mối quan hệ” chỉ tồn tại trong quá khứ. Hiện tại là câu chuyện minh bạch và doanh nghiệp cần lưu ý vì mọi thứ hiện nay đều có thể dùng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI), chất lượng sản phẩm, dịch vụ cần được đặt lên hàng đầu. Một đặc điểm khác trong hoạt động kinh doanh thời nay khác xưa là thế hệ Z (công dân đám mây) lên ngôi. Chỉ 5 năm nữa sẽ là thời đại của thế hệ Z phát triển mạnh mẽ. Khi đó, nếu doanh nghiệp chưa hiểu họ, chưa lấy trải nghiệm của họ làm thước đo cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình và không dùng AI thì doanh nghiệp tất yếu sẽ thất bại. Kinh doanh thời nay nếu doanh nghiệp không quan tâm đến Cách mạng Công nghiệp 4.0, công nghệ digital thì cần phải thay đổi ngay cách nghĩ và cách làm.

Xu hướng doanh nghiệp tinh gọn là một gợi ý thích hợp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Theo đó, thay vì xây dựng mô hình kinh doanh quá quy mô, doanh nghiệp nên tinh gọn theo hướng 1 người làm được nhiều việc. Doanh nghiệp cũng phải hiểu thế hệ Z không sùng bái cá nhân như trước đây. Thương hiệu cá nhân không đóng vai trò quan trọng nhất, mà thương hiệu của nhãn hàng và đem lại giá trị cho khách hàng mới là điều quan trọng. Khi thương hiệu doanh nghiệp có uy tín rồi, chủ doanh nghiệp mới rảnh rang tập trung vào thương hiệu cá nhân, truyền tải tâm huyết để tạo thêm danh tiếng. Khi đó, danh tiếng cá nhân nâng cao danh tiếng doanh nghiệp.

Một vấn đề được đặt ra cho doanh nghiệp khởi nghiệp là: Làm thế nào để minh bạch được hiệu quả của doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo tối đa hóa lợi nhuận? Trước tiên, cần lưu tâm đến bộ phận tài chính – kế toán vì mọi sự bắt nguồn, mọi sự gắn kết đều từ bộ phận tài chính – kế toán. Hiện thuế không còn cao như trước, cơ quan thuế càng ngày dùng nhiều phương pháp, chính sách để lấp lỗ hổng ngày xưa và thực hiện việc quản trị chặt. Do đó, tốt hơn hết, các doanh nghiệp phải xác định đóng thuế là nghĩa vụ, quyền lợi. Doanh nghiệp hãy tìm cách tiết kiệm thuế chứ không trốn thuế. Cứ trốn thuế và không minh bạch trong sổ sách kế toán sẽ rất khó để để tiếp cận được nguồn vốn trong khi đấy là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.

Để không “chết yểu” trong bối cảnh kinh doanh hiện nay doanh nghiệp cần có chiến lược rõ ràng, nhìn vào chiến lược đó và thực hiện để không bị chệch mục tiêu, để không rơi vào tình trạng “lỗ hà ra lỗ hổng”. Doanh nghiệp kinh doanh thời nay không thể không minh bạch. Chỉ khi minh bạch thì việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp mới được dễ dàng, qua đó góp phần ổn định sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững.

Nguyễn Hoàng Tuấn.