Chúng ta đang sống trong một thế giới hoàn toàn khác biệt. Một thế giới mà ngay trong bối cảnh COVID, làm việc online, khởi sự doanh nghiệp online là một việc làm thuận lợi, an toàn và thậm chí là cách mà chúng ta góp phần đẩy lùi đại dịch. Một thế giới mà ngay tại nhà của mình, với chiếc điện thoại, laptop bạn cũng có thể tiếp cận và cung ứng sản phẩm, dịch vụ của mình tới hàng ngàn khách hàng. Vậy làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân và có tầm ảnh hưởng online cho sản phẩm/dịch vụ của bạn?
Bài 6: 04 nền tảng để tạo ra tài chính online
Xuất phát từ thương hiệu cá nhân, bạn đã xây dựng được cộng đồng khách hàng tiềm năng cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Thông qua công việc kinh doanh online, truyền cảm hứng, bạn đã trao đi nhiều giá trị tốt đẹp cho khách hàng. Chính sự kết nối chân thành giữa con người với con người sẽ quyết định trực tiếp việc bạn tạo ra tài chính online.
Yếu tố đầu tiên, mạng xã hội cho chúng ta phép màu. Phép màu đó là sự tương tác và kết nối 2 chiều; kết mối trực tuyến, là điều kỳ diệu của internet, của online. Việc bán hàng thời hiện đại nằm ở việc bạn tạo ra cho khách hàng của bạn trải nghiêm khó quên và bạn tạo dựng được mối quan hệ với họ. Chứ không phải như trước đây: bạn đi trên đường bạn thấy cửa tiệm, bạn sà vào và bạn mua món đồ, và rất có thể bạn không bao giờ gặp lại người bán hàng đó nữa. Nhưng thế giới online cho bạn một sư kỳ diệu khác, bạn có thể tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, cộng đồng của bạn, bạn và họ có thể tiếp tục duy trì mối quan hệ này, tương tác hai chiều với nhau, và chính vì online khiến cho việc này trở nên vô cùng dễ dàng và thuận lợi. Rõ ràng thế giới mạng chúng ta gọi là một thế giới áo, thế nhưng những trải nghiệm, cảm xúc mang đến có phải là ảo không, những mối quan hệ chúng ta đang cùng nhau xây dựng có phải là ảo không? Vậy thì khi các bạn làm việc online thế giới mạng có thể là ảo đấy, nhưng những trải nghiệm bạn tạo ra, những sự kết nối với cộng đồng của bạn thì hoàn toàn là thực, khi bạn biết đặt trái tim và năng lượng của mình vào đó. Sự kết nối giữa con người với con người, sự hỗ trợ tận tâm, sự làm việc chân thành. Các bạn hãy nhìn vào trong lĩnh vực của bạn lúc này, xem có ai đang kết nối với khách hàng với cộng đồng của họ theo cách này không, nếu chưa ai làm, hoặc bạn không thấy thì bạn hãy là người đầu tiên làm nó đi, bạn có lợi thế khác biệt ngay lập tức. Yếu tố đầu tiên là sự kết nối chân thành và tương tác hai chiều qua online.
Yếu tố thứ hai, quyết định tài chính của bạn đó là hãy cho đi trước. Quy luật của cho và nhận hay quy luật qua lại: khi ai đó nhận được, họ sẽ mong muốn được cho lại, đó là một quy luật tâm lý, khi bạn hiểu điều này, nó tác động rất lớn tới việc bạn tạo ra tài chính, tới việc bạn bán hàng, trao đi giá trị online. Nếu bạn có trái tim hào phóng, nếu bạn yêu thích công việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, thích phục vụ người khác, thì những kiến thức bạn có được sẽ kích hoạt quy luật cho – nhận này. Khi bạn làm tốt việc cho giá trị trước rồi, thì tới khi bạn ra mắt sản phẩm, bạn giới thiệu dịch vụ, bạn sẽ thấy những con người đến và muốn được mua, muốn được làm việc với bạn, đơn giản nó tuân theo quy luật cho nhận này. Khi bạn cho trước đủ nhiều, cộng đồng của bạn, khách hàng tiềm năng của bạn mong muốn được đáp lại điều đó. Vậy kết quả tài chính của ta nằm ở đâu? Nó nằm ở sự đều đặn, sự bền bỉ, sự tận tâm của bạn. Bạn hãy đừng chỉ xuất hiện khi bạn muốn, rồi sau đó bạn biến mất cả tháng trời. Bạn lập ra cộng đồng, bạn hào hứng trong vài ngày đầu, sau đó bạn bẵng đi 3 tháng và không xuất hiện, không trao giá trị cho những thành viên trong cộng đồng. Bạn cũng đừng chỉ hào hứng chia sẻ rất nhiều lúc đầu rồi sau đó nhạt dần, các bạn cũng làm ơn đừng chỉ xuất hiện khi có thứ gì muốn bán. Và khi không có sản phẩm để bán thì bạn hời hợt và thờ ơ với cộng đồng với khách hàng của mình. Làm ơn chúng ta không làm việc như vậy. Sự chuyên nghiệp nằm ở sự đều đặn, sự bền bỉ và sự tận tâm.
Khi bạn đã xác định xây dựng sự nghiệp của mình online thì hãy cam kết với chính mình rằng: bạn sẽ xuất hiện, bạn sẽ phục vụ cộng đồng của bạn với tất cả những gì bạn có trong tay và cảm xúc trong tim, ngày nắng cũng như mưa. Bởi vì khi bạn xuất hiện với họ, vì họ một cách đều đặn, bền bỉ, thì họ cũng xuất hiện vì bạn, nhưng bạn phải bắt đầu trước. Khi bạn kiên định và bền bỉ như vậy, khi cộng đồng liên tục nhận được giá trị lớn lao từ bạn, khi bạn trao giá trị đủ đầy, thì đến lúc bạn ra mắt sản phẩm, bạn giới thiệu một dịch vụ, họ sẽ sẵn sàng mua và tham gia, nếu như đó là thứ họ cần, bởi vì bạn đã có niềm tin ở họ rồi.
Yếu tố thứ ba chi phối tài chính, đặc biệt là tài chính online, lại là một quy luật nữa: luật quán tính. Ngoài việc bạn xuất hiện phục vụ đều đặn thì cách làm việc online của bạn cũng tuân theo một quy luật vận hành đó chính là định luật quán tính. Trên thực tế dù bạn làm việc online hay offline thì đều tuân theo luật này. Luật quán tính là gì: theo vật lý học, một vật đang chuyển động sẽ có xu hướng tiếp tục chuyển động cho đến khi có một lực nào đó xuất hiện và ngăn cản nó lại. Vậy áp dụng nó vào công việc của chúng ta như thê nào? Rất đơn giản, khi bạn liên tục xuất hiện, khi bạn liên tục phụng sự online, các bạn đang tạo ra cho chính mình một quán tính để tiếp tục chuyển động về phía trước, cho đến khi có một lực ngoại lai tác động và chúng ta và ngăn cản chúng ta chuyển động tiếp. Vì thế khi bạn liên tục xuất hiện, bạn tạo ra một quán tính cho chính mình, để bạn liên tục đi về phía trước, đó là về phía bạn. Nhưng đồng thời về phía cộng đồng khách hàng của bạn cũng vậy, khi bạn luôn luôn xuất hiện, tương tác với họ, giúp họ hành động, cho dù là thông qua livestream, qua bài viết, và bạn kêu gọi họ hành động, bạn giúp họ tạo ra kết quả hoàn toàn miễn phí. Chính cộng đồng và khách hàng của bạn họ cũng có quán tính hành động cùng với bạn. Khi ta làm thật tốt điều này rồi, khi khách hàng có đủ quán tính rồi, họ sẽ tự muốn được tiến về phía trước cùng với chúng ta, khi đó việc họ mua sản phẩm tham gia một chương trình, một dịch vụ của bạn, nó chỉ là bước tiếp theo của quá trình đồng hành, và một mối quan hệ đã được xây dựng từ trước, lúc này quán tính nó sẽ tự thúc đẩy quá trình này diễn ra một cách tự nhiên. Một quy luật rất đẹp của tự nhiên, rất căn bản của vũ trụ, mà chúng ta có thể áp dụng vào công việc. Bạn có thể đã học nhiều về chiến thuật, thủ thuật, nhưng học về tâm lý và hành vi của con người vẫn thực sự cần thiết trong thời đại công nghệ số này. Hành động sẽ dẫn tới quán tình, quán tính sẽ dẫn tới kết quả, và kết quả sẽ dẫn tới khách hàng mới và nhiều khách hàng hơn nữa và nhiều khách hàng sẽ dẫn tới lợi nhuận cho công việc của bạn, tài chính, thu nhập của bạn.
Tiếp theo chúng ta sẽ đi tới yếu tố cuối cùng quyết định tài chính của chúng ta, đó là khả năng lấp đầy khoảng trống trong thị trường của bạn. Mục đích các bạn xuất hiện, lí do cho sự tồn tại sản phẩm, dịch vụ hay là bất cứ thứ gì bạn muốn bán lúc này đó là để lấp đầy khoảng trống trong thị trường trong lĩnh vực của bạn mà chưa ai làm, những vấn đề của khách hàng của cộng đồng mà chưa ai giải quyết. Hãy nghĩ vê công việc về sản phẩm của mình theo cách này và từ đó bạn tạo ra luồng gió mới, mang tiếng nói mới của bạn đến, lấp đầy cái khoảng trống mà chưa ai làm, chưa ai giải quyết vấn đề đó, nỗi đau đó của cộng đồng, bạn là người làm nó thông qua khả năng của mình, thông qua sản phẩm dịch vụ của mình. Rất ít người muốn làm điều này, vì nó đòi hỏi nhiều công sức, nhân lực, nhưng bạn sẵn sàng làm điều đó bởi vì đó là khoảng trống trong thị trường cần lấp đầy. Mỗi thị trường, mỗi lĩnh vực đều có những khoảng trống này. Đó là lí do sản phẩm, dịch vụ của bạn tồn tại.
Hãy tư duy về sản phẩm về thương hiệu của mình theo cách này, hãy tìm ra những khoảng trống. Điều gì đang thiếu hụt ở đây, mình có thể làm tốt đẹp hơn như thé nào? Hãy tìm ra câu trả lời cho lĩnh vực của bạn và can đảm trở thành người lấp đầy khoảng trống, đó là khi bạn tạo ra tiếng nói của riêng mình, bạn tạo ra một đại dương xanh của riêng bạn, thay vì cạnh tranh trong đại dương đã có quá nhiều cá mập giành giật nhau đỏ máu. Trong một địa dương mà cả người làm kinh doanh lẫn khách hàng đều đã quá mệt mỏi và người ta cần đi tìm một sự tươi mới, thì đó là lí do bạn cần xuất hiện và bạn sẽ thu hút những người khách hàng đó về với mình trong một đại dương xanh của riêng bạn. Vậy thì hãy nghĩ về khoảng trống đó, nghĩ về vấn đề chưa được giải quyết của khách hàng, của cộng đồng trong lĩnh vực của bạn, và để xem sản phẩm của bạn, dịch vụ của bạn có thể lấp đầy khoảng trống đó như thế nào. Khi bạn làm được điều này, khi thứ bạn có là thứ con người ta đang tìm kiếm, đang khao khát, bạn gặp họ ở điểm đó, bạn gặp họ ở khoảng trống đó, thứ bạn có đáp ứng cái mà họ đang khao khát, đó là khi điều kỳ diệu xảy ra, đó là khi công việc trở thành hiện thân của tình yêu. Vậy thì những khoảng trống trong thị trường chính là nơi mà lợi nhuận của bạn sinh ra. Cơ hội dành cho tất cả chúng ta, cho những ai sẵn sàng và mong muốn đủ nhiều để có thể tạo ra thành công cho chính mình.
Xuân Duy