Chúng ta đang sống trong một thế giới hoàn toàn khác biệt. Một thế giới mà ngay trong bối cảnh COVID, làm việc online, khởi sự doanh nghiệp online là một việc làm thuận lợi, an toàn và thậm chí là cách mà chúng ta góp phần đẩy lùi đại dịch. Một thế giới mà ngay tại nhà của mình, với chiếc điện thoại, laptop bạn cũng có thể tiếp cận và cung ứng sản phẩm, dịch vụ của mình tới hàng ngàn khách hàng. Vậy làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân và có tầm ảnh hưởng online cho sản phẩm/dịch vụ của bạn?
Bài 4: Xây dựng cộng đồng khách hàng tiềm năng
Trong xây dựng cộng đồng, người khởi nghiệp cần trang bị tư duy đúng. Trước hết đó là tư duy đủ đầy: đừng lo lắng vì đối thủ cạnh tranh, thế giới này có hơn 7 tỷ người luôn cần và sẵn sàng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn; bạn sẽ không thể phục vụ hết tất cả những người có nhu cầu; luôn có đủ con người đang muốn và cần sử dụng dịch vụ của bạn. Do đó, đối thủ cạnh tranh là cơ hội để chúng ta khác biệt hóa bản thân. Đừng lo lắng về sự cạnh tranh, đừng trở thành người đi cạnh tranh với người khác. Hãy trở thành người tiên phong, là người xuất hiện với phiên bản chân thực, chia sẻ niềm tin sâu sắc, thu hút khách hàng đến với bạn. Bạn cần học cách xây dựng một cộng đồng những người theo dõi, những người đón nhận giá trị của bạn, hoặc cộng đồng khách hàng tiềm năng của bạn.
Làm thế nào để xây dựng một cộng đồng
Trước hết cần xác định mục đích của việc xây dựng cộng đồng là gì? có phải để bán hàng cho các thành viên hay không? Có phải là mục đích tối thượng của chúng ta khi xây dựng cộng đồng. Cộng đồng là thứ khiến cho thương hiệu của bạn, không chỉ dừng lại ở bạn, mà nó trở thành điều gì đó lớn hơn chính bạn, cộng đồng của bạn là nơi mà người theo dõi bạn cảm thấy tự hào được thuộc về. Đây là con đường ta đi từ thương hiệu cá nhân trở thành lãnh đạo cộng đồng, định hướng dẫn dắt xu thế tiêu dùng. Khi đó công việc của bạn vượt hẳn ra khỏi giới hạn bản thân bạn rồi, nó không chỉ còn xoay quanh bạn nữa, mà là cả một cộng đồng bạn đã tạo dựng lên, và đây là một con đường bền vững. Không phải là việc tập trung vào làm sao có vài khách hàng mỗi tháng; làm sao để bán được nhiều hàng hơn, mà khi đó ta tập trung vào để xây dựng một điều gì đó lâu dài hơn và bền vững hơn. Khi đó một cách tự nhiên, tài chính của bạn cũng sẽ dồi dào hơn. Khi bạn trao đi giá trị đủ nhiều, cho đủ nhiều người thì tài chính, thu nhập của bạn cũng sẽ tăng lên.
Xây dựng cộng đồng ở đâu
Mạng xã hội là chính không gian kinh doanh; là thế giới tuyệt vời để bạn xây dựng cộng đồng – và nó hoàn toàn tùy thuộc vào bạn có tận dụng hay không, bởi vì nó gần như miễn phí cho tất cả chúng ta.
Mạng xã hội đã trở thành nơi mà cộng đồng, khách hàng sẵn sàng dành rất nhiều thời gian. Hãy tự hỏi chính mình xem bạn dành bao nhiều thời gian mỗi ngày trên facebook, và bao nhiêu trong số thời gian đó là bạn thực sự dùng để trao đi giá trị, để chia sẻ và để phục vụ người đang theo dõi bạn hay bạn chỉ dùng nó như thú vui để tiêu khiển, để giết thời gian. Điều quan trọng để thành công như một nhân hiệu chân thực và để thành công trong việc kinh doanh online, đó là sự xuất hiện của bạn để người khác có thể tìm ra bạn, khám phá ra bạn, thì bạn mới có cơ hội trao những sản phẩm, những giá trị tới họ. Vì vậy hãy xuất hiện online, kết nối với cộng đồng của bạn, tương tác với họ và quan trọng là kết nối với chính mục đích của bạn, lý do lớn của bạn, kết nối với tiếng gọi sâu thẳm trong bạn. Tại sao bạn muốn làm những điều này, tại sao bạn muốn xây dựng cộng đồng, tại sao bạn cần xuất hiện: xuất hiện để dạy cho mọi người những thứ bạn biết, xuất hiện để phụng sự người bạn muốn phụng sự; xây dựng cộng đồng với những thành viên vô cùng chất lượng, những người cần giá trị mà ta chia sẻ, hào hứng đón nhận chia sẻ của chúng ta và sẵn sàng làm việc với chúng ta.
Mọi thứ bắt đầu từ bạn, từ sự xuất hiện của bạn. Trên thực tế có hàng tỉ người đang sử dụng mạng xã hội (facebook số lượng người dùng trên 1 tỷ, đó là chưa kể mạng xã hội khác), những người trên mạng xã hội đang sẵn sàng mua sản phẩm, đang sẵn sàng tham gia những chương trình học, sẵn sàng sử dụng những dịch vụ và họ hàng ngày chờ đợi để được kết nối, để được phục vụ, để được truyền cảm hứng. Họ chờ đợi những người như các bạn, thế nhưng các bạn cần phải bắt đầu trước, các bạn phải bắt đầu bằng cách xuất hiện, bằng cách chủ động, mọi thứ phải bắt đầu từ bạn. Họ sẽ không đến tìm bạn, để xin bạn giúp đỡ. Nhiều người làm kinh doanh bị bế tắc: vì họ nghĩ rằng khách hàng sẽ tự tìm đến với họ và thế là họ từ chối việc đến với khách hàng, đến với cộng đồng. Bây giờ không còn làm việc theo cách đó nữa, với mạng xã hội bạn cần phải tương tác với cộng đồng của mình, bạn cần phải vươn cánh tay ra kết nối với họ. Vậy thì mọi thứ bắt đầu từ bạn, bắt đầu từ sự xuất hiện của bạn. Dù bạn có chương trình, sản phẩm cực kỳ tốt, bạn làm việc chăm chỉ ngày đêm, nhưng nếu bạn không xuất hiện, bạn không biết cách tận dụng khéo léo những kiến thức, công cụ để cộng đồng để khách hàng có thể tìm thấy bạn giữa một đại dương mênh mông của mạng xã hội này, của hàng tỉ người sử dụng mạng xã hội, đang online mỗi ngày thì bạn sẽ mãi mãi chỉ là một bí mật.
Trong thời đại số này, việc xuất hiện của bạn là do bạn 100% quyết định. Không phải như ngày xưa bạn phải lên TV, lên đài Radio mới được xuất hiện, ngày nay chúng ta đang nắm truyền thông trong chính tay của mình, ta tự tạo ra truyền thông cho chính mình và nó hoàn toàn 100% thuộc quyền kiểm soát và lựa chọn của bạn. Quan trọng bạn lựa chọn làm gì với thời gian của mình, bạn lựa chọn làm gì với mạng online, với facebook của bạn mà thôi. Sư lựa chọn là ở các bạn. Và đó là lý do ai cũng có sự nghiệp, nhưng không phải ai cũng thành công, vì họ không hiểu sức mạnh của việc xuất hiện, và họ rất dễ bị cuốn vào những căng thẳng, stress hàng ngày và những sự cạnh tranh.
Có hơn 7 tỉ người trên trái đất này, và có hàng tỉ người đang dùng những mạng xã hội như facebook hàng ngày và trong đó có hàng triệu khách hàng tiềm năng cho sản phẩm, dịch vụ, chương trình của bạn ngay tại đây và ngay bây giờ. Bạn có mặt trên đời này là để giúp những người bạn có thể giúp, sản phẩm của bạn ra đời là giải pháp cần thiết cho cộng đồng, khách hàng, bạn có kiến thức, thông điệp muốn chia sẻ và có những con người đang chờ đợi để đón nhận điều đó. Vì thế, sự xuất hiện đều đặn, sự kết nối chân thành, và chia sẻ những thông điệp, những giá trị đích thực là con đường để xây dựng cộng đồng thành công.
Xây dựng cộng đồng khách hàng tiềm năng như thế nào
Một loại cộng đồng đang rất hiệu quả, rất dễ làm mà chúng ta có thể làm được là nhóm facebook – nơi tuyệt vời xây dựng cộng đồng cho sản phẩm dịch vụ của bạn. Thứ nhất, cộng đồng xây dựng trên nhóm facebook tạo ra cảm giác gần gũi như một ngôi nhà chung, nó có tính riêng tư của nó, tạo cảm giác kết nối và gắn kết các thành viên với nhau, nó không phải như facebook cá nhân hay facebook page vốn là thứ dành cho public, và ở đó người ta không có cảm giác như một ngôi nhà, không có cảm giác riêng tư cần phải có. Thứ hai, nhóm facebook rất tiện lợi, rất đơn giản trong việc thao tác, trong việc sử dụng và kết nối tương tác với các thành viên, vì dễ dàng sử dụng, dễ dàng quản lý như vậy nên nó là lựa chọn tối ưu ở thời điểm hiện tại. Nhóm facebook chính là nơi để xây dựng cộng đồng, tạo ra tài chính từ chính cộng đồng, bạn có thể xây dựng các chương trình, sản phẩm và phục vụ cho thành viên trong chính cộng đồng đó. Đây là một gợi ý và đề xuất nếu như các bạn đang không biết, đang loay hoay xây dựng cộng đồng ở đâu, vậy thì nhóm facebook là lựa chọn số 1 của bạn.
Để phát triển nhóm facebook thì bước đầu tiên các bạn cần có thông điệp giới thiệu về mình, mà chính là thông điệp cho thương hiệu cá nhân của bạn. Nếu như không có nó, không ai hiểu được bạn làm cái gì, bạn trao đi giá trị gì thì rất khó cho họ tham gia vào nhóm facebook của bạn. Thông điệp cần đơn giản hóa, ngắn gọn, giới thiệu bạn là ai, bạn trao đi giá trị gì, bạn đang ấp ủ xây dựng một cộng đồng và bạn sẽ rất hạnh phúc khi họ tham gia vào cộng đồng của bạn, phía dưới là link vào nhóm facebook của bạn.
Xuân Duy