Khởi nghiệp trong bối cảnh COVID: online hóa công việc (kỳ 3)

Chúng ta đang sống trong một thế giới hoàn toàn khác biệt. Một thế giới mà ngay trong bối cảnh COVID, làm việc online, khởi sự doanh nghiệp online là một việc làm thuận lợi, an toàn và thậm chí là cách mà chúng ta góp phần đẩy lùi đại dịch. Một thế giới mà ngay tại nhà của mình, với chiếc điện thoại, laptop bạn cũng có thể tiếp cận và cung ứng sản phẩm, dịch vụ của mình tới hàng ngàn khách hàng. Vậy làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân và có tầm ảnh hưởng online cho sản phẩm/dịch vụ của bạn?

Bài 3: Định vị bản thân và câu chuyện khởi nghiệp

Mỗi ngày chúng ta có khả năng tác động tới hàng trăm, hàng ngàn người với sức mạnh của internet, của kiến thức mà chúng ta đang có. Thế giới này cần bạn, cần những giá trị bạn có, cần bạn xuất hiện. Xuất hiện chỉ để rao bán sản phẩm thì không đủ để tạo ra sự khác biệt cho thế giới này, mà là xuất hiện một cách chân thực hơn, có trách nhiệm hơn, tự tin hơn với giá trị mang tới cho người khác, để từ đó làm giàu cho chính bản thân bạn, đóng góp nhiều hơn, đó mới là cách xuất hiện để thay đổi thế giới này.

Vì sao cần định vị bản thân?

Trước tiên, chúng ta cần trả lời câu hỏi tại sao chúng ta cần định vị bản thân? Lý do đầu tiên, bạn cần định vị bản thân mình không phải cho ai cả, mà trước hết là cho chính bạn. Có một thương hiệu cá nhân (nhân hiệu) đồng nghĩa với việc bạn hiểu mình, bạn bình an và tự tin với chính những giá trị của mình. Lý do tiếp theo, bạn định vị bản thân mình là vì những người bạn muốn phục vụ, những người có mặt trên đời này để bạn phục vụ. Hãy nghĩ thế này, bạn có thể có những giá trị tuyền vời nhất giải pháp xuất sắc nhất, những sản phẩm ưu tú nhất, thế nhưng nếu không ai biết đến bạn thì thực sự có hoài phí đi những giá trị, những sản phẩm này không? Nếu không ai bết đến bạn thì những giá trị bạn có, có ý nghia gì đây, vì thế định vị bản thân là để khách hàng tiềm năng , để cộng đồng của bạn, để những người đang cần bạn có thể tìm thấy bạn giữa hàng vạn người cũng đang làm những điều tương tự ngoài kia, cũng đang bán những sản phẩm tương tự ngoài kia. Để những khách hàng thực sự của bạn có thể tìm ra bạn, đó là lý do bạn cần định vị bản thân mình.

Khi bạn có một thông điệp, có sản phẩm hay một giá trị để trao đi, thì nó trở thành trách nhiệm của bạn để làm sao cho người khác có thể hiểu và tìm được bạn. Bạn đừng nghĩ rằng tôi có một sản phẩm là người khác cần phải tìm đến tôi. Thời đại đó đã rất xa rồi và chúng ta đang sống trong một nền kinh tế mới, một nền kinh tế mà, để bạn có thể bán hàng để phục vụ người khác thì bạn cũng phải chứng tỏ được bạn xứng đáng để được làm điều đó và vì thế nó là trách nhiệm của bạn để khiến cho người khác có thể hiểu được những giá trị bạn trao đi, để có thể tìm được bạn, do đó hơn bao giờ hết bạn cần định vị bản thân mình.

Những giá trị độc đáo nào mà chỉ bạn mới có, những cá tính riêng của bạn, những khao khát chân thực muốn giúp đỡ người khác của bạn, kể cả những trải nghiệm, thất bại, vấp ngã khiến cho bạn là bạn của ngày hôm nay. Những thất bại bạn đã trải qua, những ước mơ đang thôi thúc bạn, tất cả những điều đó, đó mới là giá trị đích thực của bạn. Đó đó chính là thương hiệu cá nhân của người khởi nghiệp

Storytelling – Kể câu chuyện khởi nghiệp

Làm thế nào để chia sẻ, định vị thương hiệu cá nhân? Một trong những công cụ được sử dụng là Storytelling – kể chuyện – luôn là phương pháp định vị bản thân là phương pháp marketing, làm thương hiệu hiệu quả nhất. Kể chuyện nó đi sâu vào văn hóa, và tiềm thức của con người. Con người ta thích được kể chuyện và thích được nghe chuyện. Storytelling là cách để kể câu chuyện của bạn, giá trị của bản thân mình, là cách chia sẻ thương hiệu cá nhân hiệu quả và chân thực.

Không ai sống cuộc đời của bạn, không một ai có những trải nghiệm giống như bạn, vì vậy câu chuyện của bạn thực sự là tài sản của riêng bạn. Một ngày nào đó người ta nhớ tới bạn qua những câu chuyện bạn kể, qua kiến thức, qua hiểu biết mà bạn tự rút ra từ chính trải nghiệm của mình, chứ không phải lặp lại những gì mà người khác đã dạy bạn. Khi bạn biết cách kể câu chuyện của mình, khi bạn thực sự sở hữu câu chuyện của mình, thì bạn sẽ xuất hiện với một tâm thái tự tin, tự tin vào hành trang của mình. Câu chuyện, trải nghiệm chính là hành trang của bạn, và nó là thứ khiến cho bạn khác với những người còn lại, khiến cho những chia sẻ chỉ có thể là của bạn, chứ không phải là của ai khác.Và quan trọng hơn tất cả, khi một con người hiểu câu chuyện của mình và thực sự sở hữu câu cuyện của mình thì họ luôn luôn bước đi với tâm thế tự tin, bởi vì họ biết họ là ai, họ biết họ đã trải qua những gì, và họ biết những thứ gì khiến cho họ là họ của ngày hôm nay.  Một ngày ai đó nhắc đến bạn với sự ngưỡng mộ, thì bạn muốn họ nhắc đến câu chuyện gì của bạn, vì thế khi bạn nhìn nhận câu chuyện của mình theo cách này, bạn tri ân những trải nghiệm của bạn, thì bạn đang trân trọng chính cái gốc rễ của bạn, cái nguồn gốc của bạn và bạn đang vun bồi lên bộ rễ cho cái cây thương hiệu của bạn. Chúng ta cần có thái độ đúng với câu chuyện của mình. Không ai có trải nghiệm giống như bạn, không một ai có câu chuyện giống như bạn. Vậy ta hoàn toàn có thể sử dụng nó là công cụ để khác biệt hóa.

Vậy làm thế nào viết nên câu chuyện này? Nhìn lại cuộc sống, có vô số nguyên liệu viết, nhìn lại sự kiện trong cuộc đời, những điều trăn trở ,quan tâm, sâu hơn mục đích sống của bạn, động lực đằng sau điều bạn làm, đâu là việc bạn không thỏa hiệp. Từ đó lựa ra nội dung cộng đồng của bạn quan tâm; điều mà bạn thoải mái khi chia sẻ. Người khác có thể cạnh tranh với bạn về giá, ăn cắp ý tưởng, copy sản phẩm, họ bao giờ copy câu chuyện của bạn, vì câu chuyện của chúng ta là duy nhất, thứ tạo ra linh hồn cho sản phẩm và dịch vụ của bạn là duy nhất. Hãy sử dụng câu chuyện đúng cách, tài năng của bạn đúng cách. Thứ tạo ra sự khác biệt, kết nối cộng đồng là chính bạn, thông qua câu chuyện của bạn.

Xuân Duy