Khởi nghiệp trong bối cảnh COVID: online hóa công việc (kỳ 2)

Chúng ta đang sống trong một thế giới hoàn toàn khác biệt. Một thế giới mà ngay trong bối cảnh COVID, làm việc online, khởi sự doanh nghiệp online là một việc làm thuận lợi, an toàn và thậm chí là cách mà chúng ta góp phần đẩy lùi đại dịch. Một thế giới mà ngay tại nhà của mình, với chiếc điện thoại, laptop bạn cũng có thể tiếp cận và cung ứng sản phẩm, dịch vụ của mình tới hàng ngàn khách hàng. Vậy làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân và có tầm ảnh hưởng online cho sản phẩm/dịch vụ của bạn?

Bài 2: Kết nối với khách hàng

Giờ là thời điểm của bạn, bạn không thể bị bỏ lại trong kỷ nguyên số này. Đừng để công việc của bạn bị lãng quên chỉ bởi vì covid. Đừng để ước mơ của bạn bị trì hoãn vì thế giới này giãn cách. Có lẽ chưa bao giờ, có một thời điểm nào tuyệt vời hơn lúc này trong lịch sử để bắt đầu, khi mà cả thế giới này đang hướng tất cả mọi hoạt động sang thế giới online, thì cơ hội để trở thành doanh nhân thông qua online, đang rất công bằng cho tất cả mọi người. Chỉ cần những ai sẵn sàng nuôi dưỡng bản thân mình, vun bồi kiến thức của mình thì họ sẽ có cơ hội để tỏa sáng. Còn cơ hội là dành cho tất cả chúng ta, công bằng cho tất cả mọi người, và có lẽ thời điểm này, việc xuất hiện online, việc đưa công việc lên online nó không còn là một lựa chọn nữa rồi, nó gần như là điều bắt buộc. Bởi vì nếu như khách hàng, cộng đồng của bạn không thể tìm thấy bạn online, họ cũng không thể kết nối với bạn offline do covid thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn không tồn tại rồi. Và mặt khác, khi mà thế giới đang rất hoang mang, lo sợ thì càng cần hơn bao giờ hết những người như chúng ta xuất hiện với thông điệp của mình, với tài năng của mình để cung cấp những giải pháp cho những người đang rất cần bạn, vì thế giờ chính là thời khắc của bạn, xuất hiện online và kết nối với khách hàng tiềm năng của mình.

Các bạn có thể khởi nghiệp trong những lĩnh vưc khác nhau, thế nhưng để thành công, để tạo ra những tác động lớn chúng ta đều cần làm một việc giống nhau, đó là truyền cảm hứng. Tại sao chúng ta cần làm điều này? Bạn có cần truyền cảm hứng cho chính bản thân bạn không? Bạn có cần truyền cảm hứng cho khách hàng của bạn để khi đó công việc của bạn không đơn giản chỉ là bán hàng, thuyết phục một ai đó mua hàng. Bạn có cần truyền cảm hứng cho nhân viên để họ trở thành phiên bản xuất xắc hơn và từ đó doanh nghiệp của bạn phát triển hơn. Bạn có cần truyền cảm hứng cho đội nhóm của bạn để họ trở thành chiến binh về một sứ mệnh chung. Cho dù bạn có nhận  ra hay không, cho dù bạn đang ở vị trí nào, lĩnh vực nào, thì mỗi người doanh nhân, mỗi cá nhân khởi nghiệp đều cần là một người truyền cảm hứng xuất sắc. Truyền cảm hứng chính là công cụ để bạn phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

Thế giới của chúng ta đã thay đổi rất nhiều, nền kinh tế cũng đã phát triển rất xa, giờ không còn là nền kinh tế hàng hóa, để khi mà bạn có một sản phẩm, dịch vụ bạn mang đi rao bán, và người ta sẽ đổ đến mua, giờ đây để bán được hàng, để một ai đó mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của bạn, bạn cần mang đến cho họ một hành trình trải nghiệm khách hàng. Và hành trình đó diễn ra như thế nào: họ cần biết về bạn, theo dõi bạn, tìm hiểu về bạn rồi trở nên thích bạn, tin tưởng bạn, cuối cùng ra quyết định làm việc với bạn hoặc ra quyết định mua sản phẩm của bạn, đó là hành trình trải nghiệm khách hàng.

Vì vậy, nếu bạn chỉ xuất hiện trên facebook để rao bán sản phẩm và hy vọng người khác mua, bạn cần làm nhiều hơn thế, bạn cần truyền cảm hứng cho chính khách hàng của mình để họ nhận thấy rằng sản phẩm bạn đang có là thứ họ thực sự cần. Nếu bạn làm lãnh đạo, có lẽ bạn sẽ rất khó để phát triển hệ thống tổ chức, đội nhóm của mình nếu như tất cả những gì bạn truyền đạt cho team của mình chỉ là về sản phẩm và bán hàng, bạn cần làm nhiều hơn thế, bạn cần  trở thành biểu tượng truyền cảm hứng, để người khác muốn được theo bạn, được ở gần bạn bởi vì con người ta luôn đi theo những lãnh đạo xuất sắc. Vì vậy mọi thứ cần xuất phát từ bạn, mọi mục tiêu bạn muốn đạt được lúc này trong kinh doanh trong sự nghiệp bắt đầu từ việc bạn trở thành phiên bản truyền cảm hứng xuất sắc nhất. Đem cảm hứng vào chính công việc mình làm để phát triển hơn lên và để thành công hơn. Đến với nền kinh tế mới, và để thành công trong nền kinh tế này bạn nhất đinh phải học để nâng cấp tư duy của bạn, cách làm của bạn, cách xuất hiện của bạn để từ đó thay đổi kết quả mà bạn sẽ tạo ra. Chúng ta không thể thành công trong nền kinh tế mới với tư duy của người ở thập kỉ 1990s vì xã hội đã thay đổi, cách làm kinh doanh đã thay đổi, mỗi người làm kinh doanh, người trao giá trị đều cần một giá trị nhân hiệu chân thực, thương hiệu cá nhân giàu sức ảnh hưởng để tạo ra những tác đông tích cực.

Xuân Duy