Khởi nghiệp trong bối cảnh COVID: online hóa công việc (Kỳ 1)

Chúng ta đang sống trong một thế giới hoàn toàn khác biệt. Một thế giới mà ngay trong bối cảnh COVID, làm việc online, khởi sự doanh nghiệp online là một việc làm thuận lợi, an toàn và thậm chí là cách mà chúng ta góp phần đẩy lùi đại dịch. Một thế giới mà ngay tại nhà của mình, với chiếc điện thoại, laptop bạn cũng có thể tiếp cận và cung ứng sản phẩm, dịch vụ của mình tới hàng ngàn khách hàng. Vậy làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân và có tầm ảnh hưởng online cho sản phẩm/dịch vụ của bạn?

Bài 1: Xây dựng thương hiệu cá nhân

          Khái niệm thương hiệu cá nhân (nhân hiệu) không còn xa lạ. Tuy nhiên hiểu như thế nào cho đúng về nhân hiệu? Nhân hiệu theo nghĩa đen là tên gọi, danh xưng của một con người, với cách hiểu này thường a gọi mình là gì, định vị mình là ai cho thu hút, bắt mắt ví dụ tôi là chuyên gia, giám đốc, người đẹp, … Đây là cách hiểu trên bề mặt. Hiểu một cách sâu sắc hơn, ta đi vào phân tích từng yếu tố. Từ “Hiệu” ở đây chính là sự biểu hiện của bạn, Bạn biểu hiện những giá trị vốn có, những tố chất, những màu sắc riêng, nét độc đáo riêng ra bên ngoài như thế nào. Và để có sự biểu hiện ra bên ngoài một cách chân thực nhất, chúng ta cần chữ “ nhân” đứng trước. Nhân là con người. Trước khi làm nhân hiệu thì phải làm người trước đã, trước khi xây dựng thương hiệu cá nhân thì phải xây dựng nhân cách, phẩm chất, giá trị của mình trước đã. Cái gốc của nhân hiệu chính là nằm ở chữ “nhân”, những gì thuộc về con người bạn, những giá trị cốt lõi của bạn, phải có nó mới có cái thể hiện ra bên ngoài. Bởi nếu không có cái gốc, chữ nhân trong từ nhân hiệu, thì lấy cái gì để biểu hiện ra bên ngoài đây? Nếu không có chất liệu chính, thì những thủ thuật, những chiến lược, những phương pháp có tối ưu đến đâu thì ta dùng nó để để biểu hiên cái gì đây? Đây là cái hiểu gốc rễ về nhân hiệu, sẽ giúp bạn thay đổi toàn bộ cách nghĩ, cách nhìn và cách làm nhân hiệu.

Khi mà bạn chưa bao giờ kết nối thực sự với mong muốn bên trong, với con người bên trong của bạn, với những thế mạnh, những điểm mạnh, những giá trị chỉ bạn mới có, khi đó bạn để những trào lưu bên ngoài, chi phối sự lựa chọn của bạn. Và khi bạn không xuất phát từ chính bạn thì những giá trị bạn trao đi cũng sẽ chỉ là những góp nhặt, sự lặp lại những gì bạn đã học đã nghe mà không có một dấu ấn riêng, và kết quả của việc làm này là gì? Có thể bạn cũng tạo ra một sản phẩm giữa một biển sản phẩm ngoài kia, những sản phẩm na ná nhau, và tại sao thế giới này lại phải cần thêm những sản phẩm na ná nhau như vậy. Không! Cái mà thế giới này cần thêm rất nhiều, đó là dấu ấn của riêng bạn, tiếng nói của riêng bạn, màu sắc những tố chất, những điểm độc đáo của riêng bạn, chứ không phải là thêm một sản phẩm na ná nhau. Đó là lí do nhiều người đi ngược, xây dựng nhân hiệu từ ngoài vào trong.

Xây dựng thương hiệu cá nhân vì vậy là một hành trình đi từ trong ra ngoài, đem những cái cốt lõi nhất bên trong để biểu hiện ra bên ngoài. Đây chính là con đường là chìa khóa cho cách xuất hiện vô cùng chân thực nhưng đầy cảm hứng của bạn. Để có một thương hiệu cá nhân, bạn cần vững vàng về giá trị cốt lõi, không ngừng vun bồi, nuôi dưỡng nó, và bạn cũng cần những công cụ, những phương pháp, những nền tảng hỗ trợ để những giá trị của bạn được biểu hiện ra ngoài  một cách sáng đẹp nhất; và mang lại nhiều lợi ích nhất cho mọi người. Bạn cần huân tập cả hai yếu tố, những công cụ để biểu hiện và phẩm chất hay nội lực của bạn để có thể xây dung nhân hiệu  thực sự bền vững và chân thực.

Cái gì làm nên nền tảng cho nhân hiệu của bạn? Tất cả những gì đã làm nên bạn, trở thành bạn của ngày hôm nay, những thứ đã kết tinh bạn, kết tinh những giá trị của bạn, kể cả thất bại, những vấp ngã, trải nghiệm mà các bạn đã chật vật để vượt qua, nhưng chúng  làm cho bạn trở thành bạn của ngày hôm nay, và giờ đây nó trở thành những trí tuệ, những kinh nghiệm ta có thể chia sẻ với cuộc đời này, đó là nhân hiệu. Chính bản thân và sản phẩm của bạn cũng vậy, cần tới cái cốt lõi, cái năng lượng bền vững, đừng chỉ là bản copy trống rỗng.

Khi ta đã hiểu bản chất của nhân hiệu, cái gốc của nhân hiệu rồi, bây giờ chìa khóa nào quyết định sự thành công cho nhân hiệu của mình đây? Chìa khóa sâu xa nhất, đó chính là mục đích bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân của mình. Bạn cần một nhân hiệu để làm gì vậy? lý do, mục đích lớn đằng sau nhân hiệu của bạn là gì? Tâm thế của bạn khi xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? Xây dựng thương hiệu cá nhận để có thể phụng sự cố hiến, phục vụ cuộc đời này tốt hơn, phục vụ khách hàng và cộng đồng của bạn một cách hiệu quả hơn.  Thu hút những con người tương đồng với bạn về giá trị, những con người đang cần những giá trị, những giải pháp, kiến thức của bạn, đến với bạn, để rồi bạn cùng với họ đi lên, bạn cùng với họ đi trên một hành trình hướng tới cái đích cao hơn, để họ được cùng phát triển với bạn. Đó là những nhân hiệu có giá trị nhất.

Khi bạn xây dựng một nhân hiệu với tâm thế để phục vụ khách hàng, cộng đồng, khi đó bạn không phải là trung tâm của sự chú ý nữa rồi, và với bạn điều đó không quan trọng, ma khách và cộng đồng của bạn mới là trung tâm của sự chú ý, việc bạn trở thành ai, là ai không còn mà mối quan tâm của bạn nữa, mà mối quan tâm số 1 của bạn là những nỗi đau, vấn đề, những rắc rối của cộng đồng mà bạn có thể giải quyết với kiến thức, tài năng mà bạn có. Mối quan tâm của bạn không phải là mọi người có quan tâm, nhìn nhận đánh giá tôi như thế nào, mà là tôi đang thấu hiểu nỗi đau của những người đang theo dõi tôi sâu đến đâu. Cảm hứng của bạn, sức mạnh của bạn đến chính từ sự cảm thông và thấu hiểu này, và chìa khóa cho thành công nhân hiệu của bạn chính là nằm ở đây.

Bạn hiểu cộng đồng của bạn đến đâu? Nỗi đau hay mong muốn lớn nhất của họ lúc này là gì? Và tại sao nó lại quan trọng với họ đến vậy. Khi bạn có được sự thấu hiểu, câu trả lời cho câu hỏi này, bạn và cộng đồng của bạn sẽ có một sự giao hòa về giá trị, khách hàng sẽ nhìn thấy họ ở trong bạn và bạn thấu hiểu khách hàng của mình đến mức bạn thấy mình ở trong họ, và khi đó họ không theo dõi bạn như một nhân vật nổi tiếng, một người có tầm ảnh hưởng nữa, mà họ theo dõi bạn như đang theo dõi hình ảnh của chính họ, hình ảnh mà họ đang mốn hướng tới, đang mong muốn trở thành.

Trước hết và quan trọng là chúng ta trở về bên trong để hiểu mình, hiểu điểm mạnh, hiểu tố chất, hiểu sự độc đáo, giá trị riêng biệt của mình, hiểu bản thân mình để có thể bình an trong mọi sự, để không bị tác động bên ngoài, sự bình luận, phán xét, chỉ trích từ bên ngoài. Từ việc hiểu mình sẽ hiểu người, để phụng sự, giúp đỡ, trao giá trị, hiểu được những băn khoăn trăn trở, những khó khăn một ai đó đang trải qua, để làm sao ta có thể giúp họ tốt nhất với sản phẩm, dịch vụ, kiến thức của mình. Mọi thứ bắt đầu từ bạn, bạn hoàn toàn nắm quyền quyết định, bạn làm tốt phần của mình để vun bồi cốt lõi bên trong, thì cái cây thương hiệu của bạn cũng sẽ sinh trưởng một cách khỏe mạnh, sinh ra hoa trái chính là giá trị của bạn được biểu hiện qua công việc bạn làm.

Xuân Duy