Với mục tiêu phấn đấu doanh thu dịch vụ du lịch năm 2025 đạt 3.400 tỷ đồng, tăng 41,6% so với năm 2024, đón hơn 4 triệu lượt khách nội địa và 130 ngàn lượt khách quốc tế, gia tăng trên 23%…tỉnh Đồng Nai đã ban hành kế hoạch phát triển du lịch Đồng Nai năm 2025 với nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh nhà.
Đồng Nai có nhiều tiềm năng để khai thác các tuyến du lịch sinh thái
Tỉnh Đồng Nai đã đề ra rất nhiều nhiệm vụ và giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển du lịch trong năm 2025. Trong đó trước hết là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển du lịch; Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, theo đó sẽ tiến hành rà soát các dự án trọng điểm như: Dự án du lịch Thác Mai – Bàu nước sôi (huyện Định Quán), Khu phức hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại khu vực núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc) và tuyến du lịch đường sông. Trong đó tập trung xử lý các vướng mắc với dự án khu phức hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng trên để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, khởi công xây dựng dự án.
Du khách tham quan nhà rông ở Tà Lài
Tỉnh Đồng Nai cũng sẽ đẩy mạnh về phát triển sản phẩm du lịch, trên cơ sở đảm bảo đúng theo quy định, khuyến khích và hỗ trợ cho các khu, điểm du lịch hiện hữu đầu tư ; cải tạo nâng chất lượng dịch vụ du lịch để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách; tập trung phát triển ba nhóm sản phẩm du lịch chính gồm: du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng; du lịch văn hóa – tâm linh; du lịch nông nghiệp, nông thôn và các sản phẩm phụ trợ để tạo sản phẩm đa dạng và tăng cường thu hút khách du lịch.
Khuyến khích và tạo điều kiện cho các đơn vị tổ chức các giải thi đấu với quy mô lớn tạo các sản phẩm, dịch vụ đa dạng. Triển khai Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí của Khu Bảo tồn Thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai, Vườn Quốc gia Cát Tiên…Xây dựng mô hình du lịch “Làng văn hóa – Du lịch Tân Triều”. Các huyện, TP xây dựng các sản phẩm đặc trưng lợi thế; Khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch xanh, giảm thiểu tác hại môi trường.
Đẩy mạnh liên kết, hợp tác quảng bá phát triển du lịch. Tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh thành phố trong vùng; Phối hợp với các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch về Đồng Nai có trọng tâm, trọng điểm. Thường xuyên rà soát và cập nhật các thông tin mới vào các ấn phẩm du lịch bằng các ngôn ngữ để kịp thời cung cấp đến các doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước. Đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch có tính quy mô lớn, hội tụ và lan tỏa cấp khu vực, cấp quốc gia, hội chợ triển lãm về du lịch.
Khai thác các tuyến du lịch sinh thái
Bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực; Thực hiện tốt công tác quản lý về du lịch, theo đó chú trọng xây dựng môi trường du lịch đảm bảo an ninh, an toàn về an ninh trật tự, văn minh, thân thiện, mến khách…Tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra để hướng dẫn, nhắc nhở các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện tốt chính sách phát triển của nhà nước.
Trong thời đại công nghệ số, công nghệ thông minh, tỉnh Đồng Nai cũng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Đồng Nai, thương hiệu và xúc tiến du lịch, ứng dụng công nghệ số nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch, phát triển theo hướng du lịch thông minh. Khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng công nghệ xanh, sạch, năng lượng tái tạo trong hoạt động kinh doanh du lịch.
Kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh Đồng Nai năm 2025 với quyết tâm nâng cao giá trị doanh thu ngành du lịch cùng với các nhiệm vụ và giải pháp tăng cường được tỉnh đề ra đã tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương cũng như các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh có cơ hội, có động lực và định hướng để phát triển thêm các dịch vụ, sản phẩm, nhóm ngành phù hợp với định hướng chung của tỉnh.
T.Quế