Lập kế hoạch chiến lược có thể rất khó khăn, nhưng quá trình này không quá phức tạp. Khi bạn đã phát triển kế hoạch ba đến năm năm của mình, bạn có thể phát triển một kế hoạch hàng năm ngắn hạn.
Hãy xem xét năm bước sau đây khi lập kế hoạch dài hạn của bạn:
- Viết ra nhiệm vụ của bạn.
Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng có điều gì đó rất mạnh mẽ về việc đưa kế hoạch của bạn lên giấy. Bước đầu tiên để tạo ra một kế hoạch chiến lược bắt đầu bằng việc làm cho nhiệm vụ của doanh nghiệp của bạn rõ ràng. Bạn đang đứng đầu ở đâu, và bạn muốn doanh nghiệp của mình trông như thế nào trong ba đến năm năm? Viết câu trả lời của bạn xuống để bạn có một cái gì đó cụ thể để làm việc.
Câu trả lời của bạn có thể là tầm nhìn bạn có cho tương lai. Viết xuống một đến hai câu để bắt đầu. Hãy ngắn gọn và thực tế, nhưng đừng sợ tham vọng.
- Đặt mục tiêu cho doanh nghiệp của bạn.
Những mục tiêu này, một số trong số đó nên được tập trung về mặt tài chính, là những gì có thể giúp bạn đạt được nhiệm vụ chung của mình. Xây dựng kế hoạch ba đến năm năm và dự báo phù hợp với mục tiêu kinh doanh và tài chính tổng thể của bạn.
Để có được, bắt đầu với bức tranh lớn. Viết ra tương lai lý tưởng mà bạn thấy cho doanh nghiệp của mình và đảm bảo rằng nó liên quan đến nhiệm vụ của bạn. Sau đó sử dụng phương pháp “THÔNG MINH” để tạo các mục tiêu cụ thể. SMART là một bộ tiêu chí tương đối phổ biến nhiều người sử dụng khi thiết lập mục tiêu. Nó có nghĩa là mục tiêu của bạn phải cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn.
Kế hoạch tài chính là một dự báo cho doanh nghiệp của bạn và bao gồm bảng cân đối ước tính, báo cáo thu nhập và dự báo dòng tiền. Mô hình này giúp tạo ra một bản đồ thu nhập và chi phí để chỉ ra nơi bạn đang đứng hiện tại và nơi bạn sẽ đến trong tương lai. Sử dụng kế hoạch tài chính của bạn để xác định thời điểm và nơi đầu tư tiền vào kế hoạch dài hạn của bạn.
- Xác định các chiến lược chính rộng lớn.
Khi bạn đã xác định mục tiêu của mình, hãy nghĩ về các chiến lược tổng thể và chiến thuật chung cần thiết để đạt được các mục tiêu này. Chiến lược của bạn có thể bao gồm xây dựng cơ sở vật chất, mua thiết bị, đảm bảo đủ tài chính để đạt được kế hoạch của bạn và hơn thế nữa.
Một chiến lược để giúp bạn có được cụ thể là nhìn vào mục tiêu cuối cùng và làm việc hiệu quả.
- Kiểm tra kết quả liên tục
Bây giờ bạn đã viết ra tầm nhìn của mình, thiết lập mục tiêu và vạch ra các chiến lược và chi tiết cụ thể, đã đến lúc kiểm tra sự tiến bộ của bạn. Chọn điểm chuẩn thực tế và kiểm tra cách các chiến lược của bạn hoạt động ổn định. Nhớ linh hoạt, nếu một chiến lược không hoạt động tốt, hãy cân nhắc thay đổi nó để bạn vẫn có thể đạt được mục tiêu của mình. Như bất kỳ chủ doanh nghiệp nhỏ nào cũng biết, có một số yếu tố ảnh hưởng đến thị trường. Vì vậy, các chiến lược của bạn nên được kiểm tra và xem xét lại khi bạn không đạt được kết quả hoặc khi các sự kiện lớn xảy ra có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn.
- Sống tích cực.
Để thiết lập cho mình thành công lâu dài, hãy tiếp tục nỗ lực – và luôn tích cực. Xem lại và điều chỉnh các bước trên để đảm bảo bạn đi đúng hướng. Hãy nhớ rằng kế hoạch của bạn không cần phải hoàn hảo để đạt được mục tiêu của bạn. Và có lẽ quan trọng nhất, đừng ngần ngại yêu cầu giúp đỡ. Một chuyên gia tài chính hoặc thậm chí các thành viên trong nhóm của bạn có thể đưa ra hướng dẫn và lời khuyên nếu bạn cảm thấy bế tắc.
Không có kế hoạch, nguy cơ sẽ thất bại. Cho nên một kế hoạch dài hạn không chỉ có thể củng cố lợi nhuận của bạn mà còn giúp bạn có động lực khi bạn vượt qua những thăng trầm không thể tránh khỏi của tinh thần kinh doanh.
Pv (forbes.com)