Doanh nghiệp khởi nghiệp thường bị giới hạn về ngân sách thì không nên tập trung vào truyền thông để gây dựng danh tiếng, mà hãy đầu tư vào chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Từ chất lượng sản phẩm, bạn sẽ giữ chân khách hàng để có thể tồn tại và tiếp tục phát triển.
Hiện nay, nhiều bạn trẻ đang khởi nghiệp cho rằng đối với doanh nghiệp thì danh tiếng, thương hiệu và uy tín là giá trị cốt lõi nhất để sản phẩm, dịch vụ được nhiều khách hàng đón nhận, sử dụng. Nhưng điểm chung ở các dự án, mô hình khởi nghiệp hiện nay rất khó khăn, khi phần lớn các dự án khởi nghiệp thường chỉ bắt đầu đi lên từ số 0, hạn hẹp về tài chính và nguồn lực, tài nguyên khác đều có hạn.
Ngay từ đầu, các doanh nghiệp khởi nghiệp phải gây dựng được hình ảnh riêng cho mình, song song với việc phát triển của sản phẩm. Nhưng để có danh tiếng thì không thể gây dựng trong ngày một ngày hai. Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp phải mất tới 10 năm, 20 năm, thậm chí lâu hơn để xây dựng lên danh tiếng và sức ảnh hưởng của doanh nghiệp trong cộng đồng. Đối với doanh nghiệp dù đã phát triển, khẳng định được thương hiệu hay đang ở giai đoạn khởi nghiệp thì gây dựng và gìn giữ danh tiếng là việc làm quan trọng. Doanh nghiệp đã xây dựng được danh tiếng rồi nếu quản lý không tốt thì trong thời đại công nghệ phát triển như ngày nay sẽ dễ bị đổ vỡ khi những tin tiêu cực, tin xấu được lan truyền, phát tán trên mạng xã hội. Như vậy để thấy, đối với doanh nghiệp dù đang là giai đoạn khởi nghiệp thì gây dựng và gìn giữ danh tiếng là việc làm vô cùng quan trọng. Danh tiếng của một doanh nghiệp có cũng giống như tài khoản ngân hàng. Nếu muốn tài khoản lớn mạnh thì không thể không gửi tiền vào đây hàng ngày. Khi đã được đầu tư liên tục, bồi đắp liên tục để danh tiếng trở thành vốn quý, là chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp.
Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Việt Hàn (P.Tân Tiến, Tp. Biên Hòa) từng bước khẳng định thương hiệu của mình bằng chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng
Doanh nghiệp khởi nghiệp thường khó cả về nguồn lực và tài chính thì để gây dựng danh tiếng là hãy đầu tư nghiêm túc vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ để khách hàng được sử dụng những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. Khi đó, chính khách hàng là người chia sẻ, lan toả giá trị của sản phẩm, dịch vụ là đang góp phần gây dựng danh tiếng cho doanh nghiệp.
Giả sử đặt tình huống ngược lại, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp không tốt, không khác biệt, không mang đến những trải nghiệm thú vị, độc đáo thì truyền thông tốt đến mấy cũng không thể gây dựng danh tiếng vững chắc cho doanh nghiệp. Truyền thông phải đi từ những giá trị cốt lõi của sản phẩm, là cách tốt nhất để xây dựng danh tiếng cho doanh nghiệp, danh tiếng cho thương hiệu sản phẩm, dịch vụ.
Chất lượng sản phẩm dịch vụ mới chính là yếu tố cốt lõi tạo nên sức sống của thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Chất lượng sản phẩm là cái gốc của thương hiệu. Doanh nghiệp khởi nghiệp cần phải ý thức được rằng luôn luôn hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ một cách tốt nhất – là cách gây dựng thương hiệu nhanh nhất mà không tốn kém.
Phan Ngọc Xuân Duy.