Nhiều doanh nghiệp truyền thống vẫn không coi Social Media là nguồn khách hàng tiềm năng. Đó có thể là một lợi thế và bất lợi khi khách hàng thông thường (chúng ta hãy gọi họ là ‘technophobe’) không cân nhắc việc tương tác với các thương hiệu đã có tên tuổi trên mạng xã hội. Nhưng đặc biệt là đối với thế hệ trẻ, các công ty khởi nghiệp có lợi thế tuyệt vời trong việc cung cấp trải nghiệm truyền thông xã hội tuyệt vời cho khách hàng tiềm năng / mới.
Mọi người đều biết đến dân số già của những người ‘bùng nổ trẻ em’, những người sinh từ năm 1946 đến năm 1964, không chấp nhận công nghệ nhanh chóng như những người bản địa kỹ thuật số của các thế hệ kế tiếp. Những người mới sinh con cũng có thu nhập khả dụng cao hơn bất kỳ thế hệ nào trước và sau họ. Không phải là thứ để bị đánh hơi. Có phải những người mới thành niên đang trở nên hiểu biết hơn về mạng xã hội? Chà, tỷ lệ sử dụng kỹ thuật số đang cải thiện khi mức độ sử dụng điện thoại thông minh của những người mới thành lập ở Mỹ đã trên 75% cộng với tỷ lệ bão hòa (theo một nghiên cứu AARP năm 2017).
Là một công ty khởi nghiệp, bạn có thể quan tâm đến kênh truyền thông xã hội nào tốt nhất để đầu tư thời gian và tiền bạc. Quyết định này phụ thuộc vào sản phẩm / dịch vụ, khách hàng hoặc cá tính lý tưởng của bạn và cách người dùng sẽ phản ứng với việc sử dụng mạng xã hội. Phương tiện truyền thông xã hội có thể được mong muốn trong việc nhắm mục tiêu khách hàng lý tưởng là khách hàng chính hoặc khách hàng giả tưởng nửa hư cấu của bạn và nâng cao trải nghiệm của khách hàng đối với thuật ngữ tương đối mới là ‘khoảnh khắc nhỏ’.
Việc sử dụng điện thoại thông minh đang vượt qua việc sử dụng PC và sự gia tăng của Alexa, Siri và Cortana có nghĩa là giờ đây dễ dàng hơn bao giờ hết để có ‘Tôi muốn biết’, ‘Tôi muốn đi’, ‘Tôi muốn làm’ và ‘Tôi muốn mua ‘khoảnh khắc – cho dù bạn đang ở nhà hay đang di chuyển. Mạng xã hội phục vụ hoàn hảo những khoảnh khắc nhỏ này.
Facebook: ‘Tin giả hay một cuốn sách của những khuôn mặt?’
Facebook có lẽ được biết đến và sử dụng rộng rãi nhất trong tất cả các kênh truyền thông xã hội. Nó là lý tưởng cho giao tiếp giữa Doanh nghiệp với Người tiêu dùng (B2C). Mạng xã hội ngày càng giúp các doanh nghiệp tận dụng nền tảng này dễ dàng hơn, với các dịch vụ như Trang Công ty, Thị trường Facebook, Nhóm và các giải pháp quảng cáo Facebook. Với khoảng 2,3 tỷ người dùng tích cực trên toàn thế giới, nhiều người sử dụng Facebook hơn bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào khác.
LinkedIn: ‘CV hay không CV?’
LinkedIn là một trong những kênh bị lạm dụng nhiều nhất trong thời gian gần đây và thường được coi là kho lưu trữ CV và hồ sơ nhảy việc / săn việc của mọi người. Nhưng nó vẫn là một kênh quan trọng, đặc biệt là trong không gian Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) và với các liên kết đến việc mua Lynda.com (nay là LinkedIn Learning), các trang Nhóm và công cụ tìm Hồ sơ, nó thu hút nhiều lĩnh vực kinh doanh. 54% thành viên LinkedIn là thành viên quản lý cấp trên và hơn 40 triệu sinh viên đang chiếm tỷ lệ nhân khẩu học tăng nhanh nhất. Tìm một nhân vật cụ thể thật dễ dàng trên LinkedIn. Các nhóm có thể được sử dụng như một ngành, sở thích hoặc nhóm lợi ích cho các cách tiếp cận được nhắm mục tiêu nhẹ nhàng, giúp bạn trở thành chuyên gia hoặc người có thẩm quyền trong lĩnh vực của bạn. Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng khá tốt, việc lập hồ sơ khá dễ dàng.
Twitter: ‘và điều kỳ diệu của những khoảnh khắc nhỏ’
30% người dùng trực tuyến dưới 50 tuổi. Chỉ khoảng 11% là cao hơn mức này. Nhóm tuổi từ 25 đến 34 sử dụng Twitter vẫn nhiều hơn bất kỳ kênh truyền thông xã hội nào khác – đặc biệt là về tin tức. Nếu ‘những người chấp nhận sớm’ từ đường cong Vòng đời sản phẩm là thị trường tiềm năng của bạn, thì Twitter rất đáng xem xét. 61% người dùng thường xuyên sử dụng Twitter để theo dõi các doanh nghiệp nhỏ và quan trọng nhất là tương tác.
Instagram: ‘Một bức tranh đáng giá ngàn lời nói’
Hầu hết các doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc khách hàng của họ tìm hiểu về quy trình sản xuất thứ gì đó, nhìn thấy nhân viên của họ làm việc trong một quy trình gắn kết thực sự. Nếu chất lượng địa phương, tự sản xuất là chìa khóa cho thương hiệu của bạn, thì Instagram nêu bật khía cạnh kỹ thuật và con người của cả hai. Yếu tố ‘biết, thích và tin tưởng’ của hình ảnh là điểm bán hàng chính của Instagram cũng như nguồn cảm hứng cho sở thích của nhiều người, từ sưu tập tem đến chế tác đồ trang sức.
Đã có khoảng 500 triệu người sử dụng Instagram hàng ngày, đây là một nền tảng chủ yếu dựa trên điện thoại. Người dùng cũng dành nhiều thời gian mỗi tháng trên Instagram hơn bất kỳ phương tiện điện thoại thông minh nào khác (4,2 giờ).
Youtube: ‘Video giết chết ngôi sao radio’
Không được biết đến như một kênh truyền thông xã hội truyền thống, nhưng với khả năng bình luận, thích và liên kết, Youtube đang là một ngôi sao đang lên. Hãy lưu ý, việc sản xuất video chất lượng cao luôn tốn kém và tốn thời gian. Nhân tiện: Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest và LinkedIn đều cho phép nhúng video trên trang web của họ, điều này rất tốt cho việc hướng dẫn và giải thích chi tiết kỹ thuật.
Pinterest: ‘Ghim cho những người quan tâm’
Vì Instagram có thể tương đối thoáng qua, Pinterest là một tập thể có sở thích Hướng dẫn và hình ảnh. Việc thu thập hình ảnh để lấy cảm hứng trong tương lai khiến Pinterest trở nên lý tưởng để bán các ý tưởng và đề xuất cho các nhà sản xuất, nhà thiết kế, thời trang và đám đông có sở thích.
Các kênh Truyền thông xã hội mới cần chú ý:
Snapchat phổ biến trong thế hệ trẻ bản xứ kỹ thuật số và các tin nhắn sắp hết hạn của nó rất lý tưởng để sử dụng kết hợp với quyền truy cập VIP, mã giảm giá và tiếp thị có ảnh hưởng, chẳng hạn như các tính năng của những người theo dõi bạn và biết ai là đối tượng thực sự của bạn và kết nối với họ.
Periscope: ‘Nguồn cấp dữ liệu trực tiếp cho thế hệ Twitter’ là dịch vụ phát trực tiếp của Twitter, vì vậy nếu có nội dung nào đó kịp thời, chẳng hạn như video thời gian thực về bóng đá hoặc buổi hòa nhạc có thể được đưa đến những người theo dõi Twitter của bạn
WhatsApp / Telegram: Các công ty khởi nghiệp cũng nên cân nhắc thử nghiệm với các nhóm WhatsApp và các kênh Telegram, vì đó là một cách tiếp thị cá nhân hơn các kênh xã hội truyền thống và bạn có thể có mối quan hệ thân thiết hơn với khách hàng của mình so với các tập đoàn lớn.
Cách bắt đầu với Social Media
Bạn không cần phải chủ động và cá nhân tham gia vào phương tiện truyền thông xã hội mỗi ngày, vì có nhiều công cụ hỗ trợ quá trình tự động hóa nguồn cấp dữ liệu và kênh. Các công cụ tự động hóa như Bộ đệm, Ritetag, Buzzsumo, IFTTT, mầm non xã hội, trong số những công cụ khác, tất cả đều hỗ trợ quá trình này. Một số kênh truyền thông xã hội tỏ ra khó chịu về cách làm này, nhưng đó là một cách tiết kiệm thời gian. Ví dụ: LinkedIn không cho phép tự động nguồn cấp dữ liệu Nhóm của mình và API từ các công cụ tự động hóa không hoạt động.
Tiếp thị doanh nghiệp của bạn bao gồm việc tập trung vào một nhân vật hoặc một số nhân vật để thiết kế thông điệp của bạn cụ thể để tiếp thị với họ. Việc tạo và truyền thông điệp có thể được thực hiện nhanh chóng trên phương tiện truyền thông xã hội bằng cách sử dụng #hashtags và kêu gọi những người dùng khác bằng @handle của họ, do đó, việc nhắm mục tiêu những khách hàng được chọn có thể đóng vai trò là người có ảnh hưởng chính, tương đối dễ dàng hơn.
Nó không phải là một sự thay thế cho trang web và sự hiện diện của bạn nhưng có thể hoạt động như một lực hút mạnh mẽ đối với những khách hàng tiềm năng có sở thích trong lĩnh vực mà bạn phục vụ.
Tôi nên sử dụng kênh Truyền thông xã hội nào?
Có rất nhiều thống kê có sẵn về hồ sơ khách hàng truyền thông xã hội điển hình. Chúng cũng thay đổi theo thời gian khi việc sử dụng mạng xã hội ngày càng phát triển. Nếu bạn chưa làm như vậy, hãy tìm hiểu xem khách hàng lý tưởng của bạn là ai.
Đồng cảm với tính cách người mua mà bạn đã chọn, bạn sẽ sử dụng kênh truyền thông nào? Khi bạn đã chọn ba kênh thuận lợi nhất hàng đầu, hãy xem lại kế hoạch chiến dịch trông như thế nào để thu hút khách hàng đến trang đích của trang web hoặc liên hệ trực tiếp với bạn. Có thể tìm thấy kỳ vọng tiêu chuẩn ngành về Tỷ lệ nhấp (CTR) từ nhiều blog của công ty tiếp thị.
Từ những con số gần đúng này và tính dễ sử dụng của kênh (Instagram thì khá dễ dàng; Youtube có thể là một khoản đầu tư đáng kể về thời gian và chi phí quay phim), có thể tính được chi phí mua lại khách hàng (CAC). Giá trị lâu dài (LTV) của khách hàng điển hình hoặc tỷ lệ lợi nhuận trên mỗi khách hàng trên CAC phải nằm trong vùng 3: 1. tức là chiến dịch của bạn sẽ dẫn đến giá trị khách hàng gấp 3 lần chi phí mua lại. Nếu nó là 1: 1 thì bạn đang chi tiêu quá nhiều. Nếu 5: 1 thì bạn đang chi tiêu quá ít.
Việc sử dụng kết hợp các cụm từ tìm kiếm trên mạng xã hội và các thẻ bắt đầu bằng # có liên quan có thể mang lại rất nhiều biến số trong một thế giới ngày càng nhỏ hơn. Khi cạnh tranh với những người tham gia chi phí thấp thì phương tiện truyền thông xã hội có thể mang lại lợi ích cho thương hiệu của bạn về các yêu cầu dịch vụ khách hàng được sản xuất trong nước, chất lượng cao và phản hồi nhanh chóng.
Như với tất cả tiếp thị chỉ vì nó là kỹ thuật số không có nghĩa là thành công sẽ đến chỉ sau một đêm. Cần có thời gian, thông điệp nhất quán và các bài đăng thú vị để xây dựng lượng người theo dõi. Nếu bạn không có kiến thức hoặc khuynh hướng nhưng quan tâm, có rất nhiều cơ quan truyền thông xã hội sẵn sàng hỗ trợ. Một nhà chiến lược truyền thông xã hội giỏi sẽ hiểu thị trường của bạn và làm việc để đảm bảo họ thúc đẩy hoạt động kinh doanh đến trang web của bạn, nâng cao thương hiệu của bạn cũng như cung cấp ROI.
Kết luận: Nếu khách hàng của công ty khởi nghiệp của bạn là người thường xuyên sử dụng mạng xã hội và công nghệ, thì chiến lược / chiến dịch truyền thông xã hội là một cách tuyệt vời để thêm một kênh tiếp thị dễ sử dụng để thu hút khách hàng mới. Nếu công ty khởi nghiệp của bạn dành cho người lớn tuổi, những người nổi tiếng về kỹ thuật hoặc trẻ em thì vẫn chưa loại bỏ phương tiện truyền thông xã hội vì tỷ lệ chấp nhận đang tăng lên, nhưng đừng coi nó là ưu tiên tiếp thị số một của bạn.
P.Vương (eu-startups.com)