Để khởi nghiệp thành công, đòi hỏi bản thân nhà khởi nghiệp phải có rất nhiều kiến thức và kỹ năng. Theo trang Enterpreneur, có những yếu tố sau mà start cần biết trước khi tiến hành khởi sự kinh doanh
Không có gì có thể chuẩn bị đầy đủ cho bạn để bắt đầu công việc kinh doanh của riêng bạn nhưng bạn có thể học hỏi từ những người khác. Sau đây là chia sẻ của tám người sáng lập và cố vấn của The Oracles khi họ bắt đầu hoạt động kinh doanh.
1. Chuẩn bị tinh thần kinh doanh là một cuộc đua maratông
Nasdaq đã bị sập một năm sau khi chúng tôi bắt đầu Bluemercury. Trong một năm rưỡi, không có cách nào để tăng vốn mạo hiểm và chúng tôi phải tìm ra cách xây dựng doanh nghiệp của mình bằng doanh thu và dòng tiền. Bây giờ công ty đã trải qua hai cuộc suy thoái.
Nhiều doanh nhân tập trung vào cách họ có thể rời khỏi doanh nghiệp của họ trong một vài năm. Nhưng mọi thứ luôn thay đổi, và cuộc sống hiếm khi diễn ra như bạn dự định. Thay vào đó, tập trung vào việc xây dựng một công ty tuyệt vời trong dài hạn. Hãy nhớ rằng, tinh thần kinh doanh là một cuộc đua marathon, không phải là chạy nước rút.
2. Đảm bảo có nhu cầu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Kinh doanh đòi hỏi bạn phải làm việc chăm chỉ hơn và học hỏi nhiều hơn về bản thân. Nó có phần thưởng hấp dẫn – nhưng không có gì đảm bảo. Khi mọi thứ trở nên căng thẳng, bạn đã hết tiền và bạn muốn nghỉ việc, hãy nhớ rằng bán hàng có thể không giúp ích được cho tất cả các vấn đề, nhưng bạn có thể khắc phục các vấn đề mà không cần bán hàng.
Các công ty phát triển mạnh tập trung vào việc luôn có lợi nhuận để họ có thể chịu được các sự kiện không lường trước như suy thoái kinh tế. Trước khi bạn bắt đầu kinh doanh, hãy nghiên cứu, biết các con số của bạn và chắc chắn rằng đó là một thị trường và nhu cầu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Mỗi lần bán nên có lãi, lý tưởng là 50%. Sau đó, bạn sẽ có tiền để thuê nhân sự làm các công việc khác, để bạn có thể tập trung vào công việc bạn muốn làm.
3. Biết bạn đã thắng được lần đầu tiên.
Đừng chỉ sống với các ý tưởng hay dự định. Cách duy nhất để tiến bộ là thực sự làm điều đó – hành động ngay lập tức. Sau đó, bạn phải nhanh chân, phân tích kết quả và thay đổi nếu cần. Bạn có thể sẽ không làm cho nó đúng ngay lần đầu tiên – hoặc thậm chí là lần thứ hai hoặc thứ ba. Nhưng nếu bạn nhanh nhẹn, bạn có thể xoay vòng. Tìm cách để kiếm tiền nhanh chóng và được trả trước. Bạn càng có nhiều tiền mặt, bạn càng có thể chấp nhận rủi ro được tính toán – điều mà bạn cần phải làm. Đầu tư vào bản thân và tự tin với những kiến thức và kỹ năng mà bạn có. Khi bạn thất bại, thì hãy xem xét nó. Mỗi khi bạn kiểm tra một lý thuyết trong thế giới thực, bạn sẽ nhận được phản hồi chỉ cho bạn cách cải thiện. Cách duy nhất bạn thực sự thất bại là nếu bạn từ bỏ ngay từ lần đầu tiên.
4. Hãy kiên nhẫn và chắc chắn rằng bạn có đủ kinh phí.
Bất cứ ai bắt đầu một doanh nghiệp mới nên hiểu đầy đủ về dòng thời gian và kinh phí cần thiết để tồn tại trong giai đoạn khởi nghiệp. Tôi ước tôi đã hiểu phải mất bao lâu để đạt đến mức doanh thu cho phép doanh nghiệp của tôi phát triển và phát triển.
Gần một nửa trong số tất cả các doanh nghiệp nhỏ thất bại không có kinh phí. Lập kế hoạch mất nhiều thời gian hơn dự kiến để tạo ra lợi nhuận và đảm bảo bạn có nguồn tài trợ dự phòng. Mỗi dòng thời gian khởi động cho lợi nhuận là khác nhau, và thất bại luôn là một khả năng. Nhưng nếu bạn có đủ kinh phí, bạn sẽ giảm đáng kể khả năng thất bại.
5. Quên về những gì bạn muốn bán.
Nhiều doanh nhân tập trung rất nhiều vào tiếp thị và bán hàng đến nỗi họ bỏ bê để hiểu sâu sắc chính xác những gì khách hàng của họ muốn đạt được hoặc giải quyết. Các công ty có lợi nhuận biết khách hàng của họ tốt hơn họ biết chính họ. Họ bán giá trị, tác động và kết quả mà khách hàng của họ muốn mua.
Lập kế hoạch chiến dịch lắng nghe để hiểu đối tượng mục tiêu của bạn. Nó không bao giờ quá muộn để xoay vòng, mở rộng hoặc điều chỉnh những gì bạn bán theo chính xác những gì khách hàng mong muốn và yêu cầu. Khi bạn làm điều đó, bạn trở thành công ty hiếm hoi có sản phẩm không cần được bán – họ đã mua.
6. Hãy chuẩn bị để xoay vòng.
Môi trường kinh doanh có thể dạy cho bạn những bài học bạn học được khi thành lập doanh nghiệp. Khi bạn đang đối phó với mọi người, ý tưởng và thị trường đã thay đổi, cho dù kế hoạch kinh doanh có tốt đến đâu.
Đừng lồng ghép quá mức mô hình kinh doanh hoặc dòng sản phẩm của bạn. Kế hoạch đơn giản, thực hiện tốt, và thanh lịch là tốt nhất. Tiếp theo, hãy chuẩn bị để xoay vòng nhanh chóng dựa trên sự thay đổi của thị trường và nhu cầu. Biết rõ khách hàng của bạn và lắng nghe những gì họ nói.
7. Lắng nghe khách hàng của bạn.
Suy nghĩ truyền thống sẽ cho bạn bắt đầu mọi thứ với một kế hoạch kinh doanh và sản phẩm. Nhưng khi chúng tôi bắt đầu The Boutique Hub, tôi đã học được một cách khó khăn trong việc xác định sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP), triển khai và nhận phản hồi của khách hàng ngay lập tức là quan trọng nhất. Trong lần lặp đầu tiên của chúng tôi, tôi đã bắt đầu với một kế hoạch và một sản phẩm có ý nghĩa với tôi, nhưng nó không phù hợp với thị trường. Nó suýt giết chết doanh nghiệp.
Tôi bắt đầu lại và hối hả tìm kiếm những gì khách hàng thực sự cần. Sau đó, tôi cung cấp nó, thậm chí không có giá cả, chi tiết hoặc bố cục phù hợp. Tôi đã làm nó ít hoặc không mất chi phí, chỉ để học hỏi từ họ. Khi chúng tôi đã phù hợp với thị trường sản phẩm, chúng tôi đã thêm các chi tiết cần thiết để phát triển. Luôn nhớ rằng, khách hàng của bạn quyết định nếu doanh nghiệp của bạn sẽ đi làm chứ không phải kế hoạch kinh doanh của bạn. Trước tiên hãy kiểm tra thị trường của bạn, sau đó đi vào tất cả.
8. Giải quyết một vấn đề.
Luôn tự hỏi những gì cần thiết hoặc vấn đề sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ trả lời. Nếu không có nhu cầu hoặc sự quan tâm từ thị trường, bạn nên suy nghĩ lại về ý tưởng của mình.
GetResponse khởi nghiệp xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dùng email
Tôi bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình vì tôi cần một công cụ để gửi email hàng loạt, tự động đến những người đăng ký của tôi. Tôi đã có một số kỹ năng lập trình, vì vậy tôi đã xây dựng nó. Hóa ra, nhiều người khác cũng có nhu cầu tương tự. Hơn 20 năm sau, GetResponse có hơn 350.000 khách hàng – là chia sẻ của CEO GetResponse.
Nguyễn Thị Hạnh (nguồn Enterpreneur.com).