Thực tế là làm những gì tốt nhất cho công ty là mục tiêu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Các quyết định được đưa ra, những người được tuyển dụng và các chiến lược được triển khai tùy thuộc vào kết quả. Tuy nhiên, bên cạnh các quyết định lấy doanh nghiệp làm trung tâm, các công ty, và đặc biệt là các công ty khởi nghiệp, đã bắt đầu nhận ra rằng nhân viên của họ phản ứng với các hành động tác động đến xã hội và môi trường.
Trong vài năm qua, chúng ta đã thấy sự gia tăng các công ty khởi nghiệp lên tiếng và hành động về các vấn đề môi trường như tính bền vững và biến đổi khí hậu, cũng như những bất công xã hội như không hòa nhập hoặc ít đại diện đa văn hóa trong các công ty.
Những chính sách làm việc bình đẳng và bền vững hơn này đều là một điểm khởi đầu tuyệt vời. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là tinh thần kinh doanh xã hội còn đi xa hơn chỉ là một thủ thuật tiếp thị (như trồng cây như một phần của chiến dịch ngắn hạn) hoặc một chính sách riêng của công ty về sự đa dạng. Khởi nghiệp xã hội là một sứ mệnh môi trường hoặc xã hội được gắn vào mục tiêu chính của công ty, ví dụ như cung cấp dịch vụ ngân hàng ở các khu vực nghèo hơn hoặc thành lập công ty để giúp đỡ trẻ em mồ côi do bệnh tật. Doanh nhân xã hội không được thúc đẩy bởi lợi nhuận (mặc dù họ phải hiểu biết về tài chính để thành công); thay vào đó, các doanh nghiệp xã hội đo lường sự thành công của họ bằng tác động thực hiện và tái đầu tư lợi nhuận của họ trở lại doanh nghiệp để làm tốt hơn.
Vì vậy, với tất cả những điều này, đây là một số lý do tại sao bây giờ là thời điểm tốt nhất để khởi nghiệp xã hội.
- Để làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn
Ngắn gọn và đúng trọng tâm. Nếu bạn đầu tư thời gian và nguồn lực cho bất kỳ dự án tác động xã hội hoặc môi trường nào, bạn muốn bỏ hai xu của mình (và hy vọng nhiều hơn nữa) để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
Millennials và Gen Z được biết đến là những người có trách nhiệm với xã hội và bền vững hơn, do đó, sự gia tăng của các công ty khởi nghiệp và tổ chức chống biến đổi khí hậu và hành động vì các vấn đề xã hội.
Chúng ta đang trải qua những khoảng thời gian phức tạp, nhưng chính trong những khoảnh khắc như thế này, chúng ta sẽ sáng tạo hơn, có trách nhiệm và sẵn sàng giúp đỡ. Nếu đại dịch COVID-19 đã dạy chúng ta bất cứ điều gì là tất cả chúng ta đều được kết nối và chúng ta sẽ chỉ vượt qua được nếu chúng ta cùng hành động. Nói một cách ẩn dụ, một điều gì đó tương tự phải được thực hiện để giải quyết và hành động trước những bất công xã hội và các vấn đề môi trường trên hành tinh này.
- Đưa ra tiếng nói cho mọi người
Tháng Năm là một tháng mở ra cái nhìn của nhiều người ở Hoa Kỳ, cũng như trên toàn cầu, về nạn phân biệt chủng tộc và những bất công xã hội. Cái chết của George Floyd đã khơi mào cho làn sóng phản đối ở Mỹ và khắp nơi trên thế giới nhằm đấu tranh cho sự thiếu bình đẳng và bất công xã hội mà người da đen phải trải qua mỗi ngày chỉ vì màu da của họ. Phong trào Black Lives Matter là điểm khởi đầu để đấu tranh cho sự tôn trọng, bình đẳng và công nhận, đồng thời chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc.
Điều quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp là phải đứng vững trước những phong trào này, nhưng hành động theo chúng còn quan trọng hơn. Thay đổi ảnh trên tất cả các tài khoản mạng xã hội trong vài ngày là một hành động tốt, nhưng một hành động đó không đóng góp nhiều vào nguyên nhân. Thay vào đó, hãy đảm bảo rằng công ty của bạn hỗ trợ các tổ chức đấu tranh cho những bất công này và điều chỉnh quy trình tuyển dụng toàn diện.
Một nhóm đa văn hóa và hòa nhập tặng quà cho các công ty có kinh nghiệm sống, nền tảng và quan điểm khác nhau có thể là điểm mạnh của công ty, một cách để thu hút tài năng mới và làm giàu cho chính các thành viên trong nhóm.
- Thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư
Chúng ta có nhiều thách thức về tính bền vững và các nhà đầu tư đang bắt đầu đánh giá lại các phương pháp tiếp cận danh mục đầu tư truyền thống để đánh giá cao hơn tầm quan trọng của việc tài trợ cho các dự án bền vững. Đầu tư bền vững xem xét các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) tạo ra tác động tích cực và lâu dài đối với thế giới. Nói một cách đơn giản, đó là đầu tư tiền vào các dự án và ý tưởng có ích trên thế giới.
Vẫn còn một chặng đường dài phía trước, nhưng khi ngày càng có nhiều người nhận thức được các vấn đề, việc đầu tư vào các dự án ESG tiếp tục tăng lên. Chúng ta có thể thấy nó về con số; năm 2012, khoảng 7,3 nghìn tỷ euro đã được đầu tư vào châu Âu, trong khi chỉ 6 năm sau, chúng tôi đã tăng gần gấp đôi con số lên 11,8 nghìn tỷ euro vào năm 2018.
Nhiều nền kinh tế lớn của Châu Âu, như Pháp và hầu hết các nước Bắc Âu, đã điều chỉnh các quy định mới (Như Luật Chuyển đổi Năng lượng, ở Pháp) và những thay đổi văn hóa đang định hình bối cảnh đầu tư bền vững. Tại Vương quốc Anh, chính phủ đã áp dụng chương trình giảm thuế đầu tư xã hội (SITR) cho các nhà đầu tư tài trợ cho các doanh nghiệp xã hội.
- Thu hút khách hàng
Đây là điều mà chúng ta có thể cảm ơn thế hệ millennials và cả Gen Z vì điều đó. Ngày nay, công chúng đã nhận thức rõ hơn về những bất công xã hội và các vấn đề môi trường. Họ cởi mở và sẵn sàng chi thêm một chút tiền cho các sản phẩm hoặc dịch vụ nếu điều đó có nghĩa là giúp đỡ người khác hoặc thế giới theo một cách nào đó.
Các công ty khởi nghiệp thân thiện với môi trường cung cấp các sản phẩm và dịch vụ góp phần làm cho thế giới trở thành một nơi bền vững hơn đang trên đà phát triển. Khởi nghiệp kinh doanh giúp làm sạch đại dương, giảm thiểu rác thải thực phẩm hoặc được làm từ vật liệu tái chế được nhiều người mua nhìn nhận khác nhau rằng họ đang thay đổi cách họ mua và tiêu dùng, do nhu cầu hành động về biến đổi khí hậu vì một tương lai tốt đẹp và bền vững hơn.
- Nó kết nối bạn với một mục đích sống và giúp bạn có động lực
Có tác động xã hội được tích hợp vào mô hình kinh doanh của bạn sẽ tạo thêm điểm cộng cho doanh nghiệp của bạn và những người liên quan đến nó. Nó kết nối ‘lý do’ thương hiệu của bạn với ‘cách thức’ nó có thể được sử dụng để giúp thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn và bình đẳng hơn. Nó có thể bắt đầu từ việc tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ có tác động trực tiếp hoặc hợp tác với các tổ chức bên thứ ba theo định vị thương hiệu, đạo đức và niềm tin của bạn.
Các khía cạnh tích cực của tinh thần kinh doanh xã hội có thể được thêm vào hầu hết mọi ý tưởng hoặc dự án, có nghĩa là tất cả chúng ta đều là những doanh nhân xã hội tiềm năng. Vào cuối ngày, bạn cần phải tạo ra một thứ gì đó và đi xa hơn nữa để không chỉ giúp đỡ một nhóm người mà còn tạo ra tác động thực sự và lâu dài đến cuộc sống của mọi người.
Nếu năm 2020 dạy chúng ta điều gì đó, thì đó là bất cứ điều gì, tốt và xấu, đều có thể xảy ra. Đó là một năm khó khăn, nhưng chính trong những khoảnh khắc như thế này, bánh xe trong đầu chúng ta bắt đầu quay và những ý tưởng và dự án tuyệt vời xuất hiện từ chúng.
Kết luận
Chúng ta đang sống trong một thế giới đang bắt đầu thức tỉnh và nhận ra rằng biến đổi khí hậu là một vấn đề, rằng phân biệt chủng tộc vẫn còn tồn tại và bình đẳng không phải lúc nào cũng được phục vụ. Doanh nghiệp xã hội xuất hiện trong bức tranh để chấm dứt tất cả những điều này và làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Một doanh nhân xã hội không chỉ là một người làm tốt trong khi kinh doanh – đó là một lối sống, một tư duy hướng tới việc làm những gì tốt trong một tổ chức, bất kể quy mô của nó.
P.Vương (eu-startups.com)