5 lý do cần phát triển văn hóa doanh nghiệp

Thuật ngữ “văn hóa doanh nghiệp” ngày càng phổ biến hơn trong cộng đồng doanh nhân. Nhưng chính xác thì nó là gì và tại sao nó lại quan trọng như vậy, đặc biệt là đối với những người mới khởi nghiệp?

Văn hóa doanh nghiệp bao gồm các giá trị, mục tiêu, thái độ và chuẩn mực đặc trưng cho mọi tổ chức. Nó cung cấp các hướng dẫn và kỳ vọng cho nhân viên và khách hàng và là nguồn lực mạnh mẽ nhất để thu hút, tuyển dụng, thuê và giữ chân nhân tài cho công ty.

Bạn hẳn đã nghe nói về văn hóa công ty của những gã khổng lồ công nghệ như Google và Netflix, những nơi cung cấp đồ ăn miễn phí, lớp học yoga, lịch trình linh hoạt, các hoạt động vui chơi và các đặc quyền khác cho nhân viên của họ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ không thể cung cấp các lợi ích bên lề giống nhau. Đơn giản là họ không có đội ngũ nhân sự khổng lồ, ngân sách đắt đỏ và khả năng nhận diện thương hiệu rộng rãi như các công ty đó (chưa!) Theo ý của họ. Vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ phải “tiết kiệm hơn” trong cách họ xây dựng văn hóa công ty.

Tin tốt là việc xây dựng một nền văn hóa tích cực có thể được thực hiện với bất kỳ ngân sách nào, bất kỳ quy mô công ty nào và trong bất kỳ ngành nào. Với điều kiện là người sử dụng lao động dành thời gian để đầu tư vào hạnh phúc và sức khỏe của nhân viên, một nền văn hóa tích cực sẽ phát triển và phát triển mạnh mẽ.

Nhưng trước tiên, hãy khám phá lý do tại sao văn hóa tổ chức lại rất cần thiết ngay từ đầu. Bài viết này xem xét năm lý do để công ty khởi nghiệp của bạn bắt đầu đầu tư thời gian vào văn hóa công ty ngay bây giờ.

Nó quyết định hình ảnh bên trong và bên ngoài của công ty bạn

Đầu tiên và quan trọng nhất, văn hóa công ty là yếu tố xác định chính xác cách tổ chức của bạn hoạt động. Trong bài viết, Peter Ashworth giải thích rằng văn hóa tổ chức “xác định cho bạn và tất cả những người khác, cách tổ chức của bạn hoạt động kinh doanh, cách tổ chức của bạn tương tác với nhau và cách nhóm tương tác với thế giới bên ngoài, cụ thể là khách hàng, nhân viên, đối tác, nhà cung cấp của bạn , phương tiện truyền thông và tất cả các bên liên quan khác. ”

Để diễn giải nó, văn hóa công ty của bạn có thể nhìn thấy trên tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp của bạn vì nó thể hiện cách bạn kinh doanh. Đó đồng thời là danh tính và hình ảnh của bạn, có nghĩa là nó quyết định cách mọi người và khách hàng của bạn nhìn nhận về bạn.

Nó giúp bạn tuyển dụng những người giỏi nhất

Theo nhiều chuyên gia nhân sự, văn hóa công ty mạnh là một trong những cách tốt nhất để thu hút nhân viên tiềm năng. Nó mang lại cho tổ chức một lợi thế cạnh tranh lớn. Mọi người đương nhiên cố gắng làm việc cho các công ty có danh tiếng tốt. Một công ty có nền văn hóa tích cực sẽ thu hút một số loại nhân tài nhất định – người sẵn sàng biến nơi làm việc tiếp theo của họ thành ngôi nhà, thay vì chỉ là nơi dừng chân tạm thời. Điều này đặc biệt xảy ra với những người mới thuê, những người mà phần lớn, đã đưa ra một số suy nghĩ sâu rộng về loại hình văn hóa họ đang bước vào và liệu nó có phù hợp với giá trị và niềm tin của họ hay không. Các ứng viên ngày nay đang tìm kiếm nơi làm việc nơi họ có thể đan xen niềm tin của  mình  với niềm tin của công ty và cùng nhau làm việc trên một tầm nhìn chung về mục đích và thành công.

Nó thúc đẩy lòng trung thành của nhân viên

Văn hóa tích cực cũng giúp giữ chân nhân tài hàng đầu cũng như thúc đẩy lòng trung thành của nhân viên. Mọi người có nhiều khả năng ở lại công việc hiện tại khi họ cảm thấy được đối xử đúng và thích đi làm mỗi ngày. Đáp ứng các nhu cầu như thuộc về cộng đồng và phát triển cá nhân, bạn biến nhân viên của mình thành những người ủng hộ thực sự tận tâm và trung thành, sẵn sàng đi xa hơn nữa cho doanh nghiệp của bạn vì niềm tự hào và sự tôn trọng dành cho công ty. Với việc không có văn hóa công ty mạnh mẽ, nhiều nhân viên phải vật lộn để tìm ra giá trị thực sự trong công việc của họ, điều này có thể dẫn đến một số hậu quả kinh doanh tiêu cực.

Không có vấn đề gì trong ngành, một công ty được tạo thành từ con người, phải không?

Nó thúc đẩy giao tiếp mở

Giao tiếp cởi mở và minh bạch trong tổ chức là rất quan trọng. Nó giúp nhân viên làm việc, cộng tác và hoạt động tốt hơn để đạt được các mục tiêu của công ty và tránh những xung đột không mong muốn. Chúng tôi khuyên bạn nên đưa ra chính sách giao tiếp cởi mở và để thông báo cho lực lượng lao động của bạn về các quyết định quan trọng liên quan đến kinh doanh. Những công ty không làm được điều đó thường gặp khó khăn để đạt được kết quả kinh doanh cao và thậm chí trụ vững trong kinh doanh.

Nó tác động tích cực đến hiệu quả công việc

Bạn có biết rằng nhân viên hạnh phúc có nghĩa là năng suất cao hơn ? Văn hóa công ty mạnh mẽ đã được chứng minh là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ năng suất cao hơn của lực lượng lao động của bạn. Nguyên nhân là do nhân viên có xu hướng có động lực và cống hiến nhiều hơn cho những người chủ đầu tư vào hạnh phúc và sức khỏe của họ (đây là nơi bắt nguồn của các lớp học yoga miễn phí). Trên hết, văn hóa công ty tạo điều kiện cho nhân viên hạnh phúc dẫn đến doanh thu thấp hơn và hiệu suất công ty tốt hơn.

Phần kết luận

Đây chỉ là một số lý do tại sao văn hóa tổ chức là rất cần thiết, nhưng chúng là một điểm khởi đầu tốt để khiến bạn suy nghĩ về những gì tổ chức của bạn mang lại. Hãy nhớ rằng đặt trọng tâm vào văn hóa, bạn tạo ra các nguyên tắc chỉ đạo mà nhân viên của bạn sẽ sống hàng ngày và trong những thời điểm khó khăn. Bạn cũng sẽ quyết định tuyển dụng và sa thải dựa trên các nguyên tắc này. Họ sẽ giúp tất cả nhân viên làm việc trong cùng một sứ mệnh của công ty. Ở một mức độ nào đó, văn hóa công ty tuyệt vời là chất keo kết dính công ty lại với nhau.

M.Trí (eu-startups.com)