4 mẹo đối mặt với một cuộc khủng hoảng trong kinh doanh.

Đối với những người cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh của họ trong đại dịch COVID-19, cuộc khủng hoảng đó đã đến sớm hơn – và nghiêm trọng hơn nhiều – hơn những gì có thể mong đợi.

Mặc dù hoàn cảnh ngày nay có thể cảm thấy tồi tệ, nhưng thực tế của vấn đề là mọi doanh nhân đều sẽ trải qua những thất bại và trở ngại nghiêm trọng trên con đường đi đến thành công của họ.

Những thách thức là không thể tránh khỏi. Cách bạn chuẩn bị cho họ và chọn phản ứng lại họ là điều sẽ quyết định liệu doanh nghiệp của bạn có tồn tại và phát triển hay không.

1. Đòn bẩy Chuyên môn Preexisting

Một cuộc khủng hoảng trên toàn thế giới – hoặc thậm chí là một cuộc khủng hoảng chỉ ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn – thường sẽ đòi hỏi bạn phải điều chỉnh cách kinh doanh của mình. Các sản phẩm và dịch vụ có thể yêu cầu một sự xoay trục quyết liệt để giải quyết tình hình hiện tại và giữ cho doanh nghiệp của bạn phát triển.

Các thương hiệu xoay trục thành công sử dụng kiến ​​thức chuyên môn mà họ đã có để thích ứng nhanh chóng và hiệu quả. Như Mahka Moeen của Trường Kinh doanh Kenan-Flagler tại Đại học North Carolina-Chapel Hill giải thích, “Nếu bạn nghĩ về lịch sử khi sản xuất ô tô trở thành một ngành công nghiệp, các công ty sản xuất toa có chuyên môn, bởi vì toa có thể dễ dàng sửa đổi để tạo ra ô tô.

“Chúng tôi đang ở trong thời kỳ mà chúng tôi muốn mọi thứ diễn ra thật nhanh chóng. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng các công ty có chuyên môn từ trước có nhiều khả năng giới thiệu các sản phẩm mới trong kiểu khí hậu này ”.

Cân nhắc cách thức chuyên môn hiện tại của bạn có thể được sửa đổi để bạn có thể cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ mới – như các thương hiệu sản phẩm làm đẹp đang chuyển sang sản xuất nước rửa tay để giải quyết tình trạng thiếu COVID-19. Bạn thậm chí có thể khám phá các dịch vụ mới mà bạn có thể cung cấp cho khách hàng của mình trước khi khủng hoảng xảy ra.

2. Đặt công nghệ lên hàng đầu

Công nghệ có thể là chìa khóa để vượt qua tình huống khủng hoảng. Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không tương xứng đến các doanh nghiệp sống dựa vào các địa điểm bằng gạch và vữa. Khi các chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp không thiết yếu đóng cửa trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch, nhiều người đã mất tất cả các nguồn thu tiềm năng của họ.

Nếu bạn chưa có, thương hiệu của bạn phải xem xét cách nó có thể tận dụng tốt hơn công nghệ để bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng mọi lúc, mọi nơi. Chatbots đang được sử dụng để giúp phân loại bệnh nhân. Các hướng dẫn viên thể dục đang cung cấp các luồng video về các lớp học thường được tổ chức trong các phòng tập thể dục.

Như công ty tư vấn BDO lưu ý, các thương hiệu tận dụng công nghệ kỹ thuật số trở nên hiệu quả và năng suất hơn. Họ có thể phát hiện ra xu hướng của khách hàng thông qua dữ liệu tốt hơn và có thể đưa ra quyết định nhanh hơn. Kết quả là, “Các doanh nghiệp không chỉ phát triển các chiến lược kỹ thuật số mà còn thực hiện các chiến lược đó trước đại dịch hiện đang ở vị trí để đi trước các đối thủ cạnh tranh kém nhanh nhẹn hơn của họ”.

3. Tìm cách giúp người khác

Đôi khi, một cuộc khủng hoảng sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp của bạn – nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến những người khác đang ở trong các lĩnh vực liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Khi thương hiệu của bạn đang hoạt động tốt nhưng những người khác đang gặp khó khăn, bạn nên xem xét cách bạn có thể giúp đỡ. Những nỗ lực của bạn để giúp đỡ người khác ngày hôm nay có thể ngăn chặn khủng hoảng lan sang thương hiệu của riêng bạn.

Một ví dụ gần đây về điều này đến từ Bear Handlon, đồng sáng lập của thương hiệu quần áo thể thao Born Primitive. Trong một cuộc trao đổi email gần đây, anh ấy giải thích, “Đại dịch đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các phòng tập thể dục – một ngành công nghiệp gắn chặt với chính chúng ta. Chúng tôi nhận ra giá trị mà các phòng tập thể dục mang lại cho cộng đồng của chúng tôi và điều cuối cùng chúng tôi muốn là thấy tất cả họ hoạt động tốt khi họ phải đóng cửa.

“Chúng tôi quyết định hợp tác với các thương hiệu khác cho một chiến dịch có tên là ‘Stay For May’, khuyến khích các thành viên phòng tập thể dục giữ tư cách thành viên để đổi lấy phiếu quà tặng từ các thương hiệu tham gia, tất cả đều nằm trong không gian tập thể dục. Công ty của chúng tôi đã phát hơn 1,5 triệu đô la thẻ quà tặng, giúp các phòng tập thể dục giữ chân những thành viên có thể đã hủy tư cách thành viên của họ. Tuy nhiên, quan trọng hơn, chúng tôi cho các chủ phòng tập biết rằng họ không đơn độc trong việc này ”.

Những gì xung quanh đến xung quanh. Những nỗ lực của bạn để giúp đỡ các thương hiệu khác ngày hôm nay có thể giúp bạn có được sự hỗ trợ rất cần thiết khi doanh nghiệp của bạn phải đối mặt với thời kỳ khủng hoảng trong tương lai. Khi quá trình ngừng hoạt động bắt đầu vài tháng trước, tôi đã tạo và chia sẻ Khóa học về sự cố mới với 3 công cụ thay đổi hoạt động kinh doanh mà tôi sử dụng mọi lúc để phát triển doanh nghiệp của mình và tôi đã cung cấp miễn phí khóa học này cho tất cả các chủ doanh nghiệp đồng nghiệp và các nhà kinh doanh cá nhân ngoài đó!

4. Tập trung vào kết quả dài hạn

Khi đối mặt với một cuộc khủng hoảng, bạn có thể muốn tìm kiếm một giải pháp khắc phục nhanh chóng – điều gì đó để thu hút khách hàng của bạn hoặc duy trì hoạt động kinh doanh của bạn chỉ trong một tuần nữa. Nhưng triển vọng thiển cận này thường mang lại ít giải pháp lý tưởng hơn.

Như Jenna Garden viết cho Trường knh doanh sau đại học Stanford, “Nếu một quyết định gây hại không công bằng cho các bên liên quan, tác động tiêu cực đến danh tiếng của tổ chức sẽ được ghi nhận trong một thời gian dài và thiệt hại sẽ lớn hơn nhiều so với bất kỳ lợi ích ngắn hạn nào.”

Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về cách bạn sẽ ứng phó với khủng hoảng, hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ xem lựa chọn của bạn sẽ ảnh hưởng như thế nào đến khách hàng, nhân viên, đối tác kinh doanh và bất kỳ ai khác có thể được xem như một bên liên quan.

Đánh giá lợi ích ngắn hạn của một giải pháp cụ thể dựa trên hậu quả lâu dài. Một quyết định giữ cho bạn nổi trong tháng này nhưng lại gây hại cho khách hàng của bạn, cuối cùng sẽ khiến bạn ngừng kinh doanh bất kể. Mặt khác, một lựa chọn đòi hỏi nhiều công việc và hy sinh hơn bây giờ có thể giúp bạn xây dựng danh tiếng là người thực sự đặt khách hàng của mình lên hàng đầu, dẫn đến kết quả lâu dài tốt hơn nhiều.

Điều hướng khủng hoảng với sự tự tin

Đại dịch COVID-19 là một thách thức lớn – nhưng cũng là một cơ hội học tập quan trọng – cho tất cả các doanh nhân. Và trong khi gọi thách thức là “cơ hội” có thể cảm thấy sáo mòn hoặc ngô nghê, nhưng điều đó không làm cho nó trở thành sai sự thật.

Chỉ những người sử dụng thách thức để rút ra bài học mới thích ứng được với cách họ điều hành doanh nghiệp và sau đó chuẩn bị tốt hơn cho những thách thức chắc chắn sẽ đến trong tương lai. Với cách tiếp cận đúng đắn, ngay cả cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất cũng có thể được đưa vào quan điểm và trở nên dễ quản lý hơn nhiều.

M.Vương (forbes.com)