Bạn có một ý tưởng tuyệt vời? Đừng để suy thoái kinh tế dập tắt tiếng cười của mình.
COVID – 19 đã buộc hàng triệu công ty phải đánh giá lại mô hình kinh doanh của mình nhưng còn các doanh nghiệp vẫn đang ở dạng ý tưởng của các doanh nhân đầy hứng khởi thì sao? Khi tin tức giãn việc hàng loạt và cứu trợ tài chính tuyệt vọng thống trị mặt báo, ít người nói về những thứ giống như khởi xướng một doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại.
Nhưng cũng giống các cuộc khủng hoảng khác trong lịch sử, cuộc suy thoái sắp tới sẽ tạo ra cơ hội thực thụ cho các nhà sáng lập. Như Michael Loeb, nhà sáng lập và CEO của Loeb.nyc nói: “Những khoảnh khắc như thế này giống như cháy rừng. Ngọn lửa sẽ làm què quặt một số doanh nghiệp nhưng chúng cũng sẽ cung cấp nhiệt để đưa những hạt giống mới vào lòng đất. Nhiều công ty gây kinh ngạc đã sinh ra từ tàn tro của những đợt suy thoái kinh tế và sụp đổ thị trường”.
Khủng hoảng nhà đất và tài chính năm 2008 đã chứng kiến người Mỹ tìm kiếm nơi trú ngụ có giá phải chăng mà không cần cam kết dài hạn. Đó là lúc Airbnb xuất hiện với vài trò là sản phẩm thay thế rẻ hơn và linh hoạt hơn cho nhà ở truyền thống. Vào năm 2011, Airbnb đã được định giá hơn 1 tỷ đô la.
Nếu bạn nghĩ ý tưởng kinh doanh của mình đã sẵn sàng cho bước tiếp theo, hãy định vị nó như một giải pháp cho nhu cầu mới nổi của khách hàng. Dưới đây là 4 mánh khóe (tip) có thể giúp bạn.
- Tìm thị trường ngách:
Các công ty định nghĩa ngành công nghiệp như Airbnb hình thành trong thời kỳ suy thoái. Bạn có khả năng giải quyết một thị trường ngách đặc thù ngay bây giờ – cung cấp một giải pháp để giúp mọi người vượt quá khủng hoảng hiện tại không? Hoặc giả, bạn có thể điều chỉnh ý tưởng ban đầu để giải quyết thị trường ngách đó?
Hãy bước lùi lại một chút và đánh giá thế giới xung quanh bạn. Hãy xác định các vấn đề mà bạn bè, đồng nghiệp và người dân đang đối mặt qua tin tức. Mường tượng các giải pháp cho các vấn đề mà hiện tại vẫn chưa có lời giải.
Nhiều thị trường ngách như vậy đang bị chia nhỏ giữa sự nhiễu loạn hiện tại. Cả y tế và giáo dục – 2 trong số những ngành sống còn nhất đối với bất kỳ xã hội nào – đang chứng kiến sự gián đoạn đáng kể. Các ngành này cần rất rất cần những sáng kiến tái xây dựng sáng tạo. Giáo dục đã không bị gián đoạn đáng kể trong vòng 100 năm. Nay phụ huynh và học sinh đang xem xét tối ưu thời gian, nguồn lực trên mạng và tương tác với giáo viên để tránh hụt mất nhiều tháng học tập.
Nếu sản phẩm hay dịch vụ của bạn không phù hợp với nhu cầu hiện tại, hãy xem xem bạn có thể điều chỉnh nó để phù hợp với sự bình thường mới không. Các điều kiện sẽ không một chóng một chầy bình thường trở lại nên thích ứng là một thế mạnh. Bạn có một sản phẩm phần mềm chẳng hạn có thể cải thiện trải nghiệm gọi video hội nghị của người dùng thậm chí nếu nó không được thiết kế để làm việc đó không? Liệu dịch vụ của bạn có thể tạo điều kiện dễ dàng cho trải nghiệm online hay truyền thông của doanh nghiệp không?
Nếu bạn có thể điền vào một thị trường ngách bằng sản phẩm của mình hãy làm tốt nhất để nắm lấy cơ hội này vì cơ hội như thế là hiếm có. Như Jonathan Greechan, đồng sáng lập của Founder Institute nói: “Bạn có lẽ muốn trượt về nơi trái bóng đang lăn tới, không phải vị trí trái bóng hiện tại”,
- Mang đến mọi người thứ họ cần: Sự kết nối và khả năng kết nối.
Trong một cuộc suy thoái, người dân ít có thiên hướng mua những thứ không giải quyết nhu cầu thực tế. Những thứ phù phiếm sẽ thất bại. Các ý tưởng hiệu quả cần tập trung giải quyết một vấn đề thật tốt.
Hiện tại người dân cần gì? Và bạn đang cần gì?
Một thứ mà mọi người cần là kết nối. Hãy trở thành thứ không thể thiếu được bằng cách tạo ra và tăng cường sự kết nối giữa mọi người. Bạn sẽ không thể làm điều này mà không khai thác sự hiện diện online của mình – tương tác càng nhiều, càng tốt. Sử dụng các công cụ số để quảng bá chính mình và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Tiktok là môt cách vui vẻ để tiếp cận những khách hàng trẻ tuổi. Instagram có thể thúc đẩy các yếu tố hình ành của sản phẩm của bạn và châm ngòi cho tranh luận. Hãy tổ chức một sự kiện ra mắt tại gia. Sự thân mật và kết nối online là trụ cột của sự bình thường mới thậm chí khi việc tụ tập đông người được phép trở lại, duy trì sự hiện diện online của bạn bây giờ sẽ đảm bảo sự tiếp xúc lớn hơn của bạn trong tương lai.
Hãy đặt quyền riêng tư lên hàng đầu, nếu không bạn sẽ nhanh chóng mất đi niềm tin. Hàn Quốc và Anh vừa phát triển các ứng dụng để theo dõi tốc độ nhiễm COVID – 19 nhưng những người ủng hộ quyền riêng tư đã nêu quan ngại về cách công nghệ có thể tiếp cận dữ liệu cá nhân. Hãy đứng trước các cạm bẫy như thế một bước bằng cách xem xem các công ty khác (gồm cả các đối thủ tiềm năng của bạn) đang làm gì và học từ sai lầm và thành công của họ.
- Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng mạo hiểm.
Hãy nhìn vào ví của mình, nếu thuyết phục được nhà đầu tư bỏ tiền tài trợ hạt giống trước đây vốn đã khó khăn thì nay lại càng thách thức hơn nhiều vị họ cũng đang thắt lưng buộc bụng.
“Các nhà đầu tư không tìm kiếm ý tưởng ngay bây giờ – họ đang tìm kiếm những doanh nghiệp có một đội ngũ và sức kéo. Bạn cần có một khoản vốn có thể tiêu được tối thiểu nào đó để đưa ý tưởng kinh doanh của mình cất cánh và huy động thêm các khoản tài trợ”, Greechan nói.
Nếu tiền tiết kiệm của bạn là một hố đen và bạn hiện đang thất nghiệp thì có lẽ bạn nên lùi lại một bước. Dĩ nhiên, bạn có thể mời gọi gia đình hoặc bạn bè đầu tư nhưng nhưng đây là thời gian thử nghiệm với tất cả mọi người nên hãy bước một cách thận trọng: Bạn không muốn xa lánh những người thân quen trong thời gian bạn cần. Hãy xem xét tìm một đối tác nhưng hãy nhận thức được rằng họ sẽ muốn thấy bạn cũng đóng góp tài chính.
Ngoài ra, bạn hãy tự hỏi bản thân một cách thành thật rằng bạn có thực sự đủ năng lực không. Để trở thành một lãnh đạo doanh nghiệp trong khoảng thời gian như thế này, bạn cần:
Tư duy mở và sáng tạo, nhờ đó bạn có thể nhìn thế giới ở những góc độ khác nhau và xác định những cơ hội mà những người khác không biết được;
Có trí thông minh linh hoạt để giải quyết những vấn đề mới và bất ngờ xuất hiện;
Nếu bạn đang vướng bận với những vấn đề khác của cuộc sống, khả năng tư duy mở và linh hoạt có thể có lẽ bị ảnh hưởng.
Để tận dụng ưu thế ưu thế của mình, phải có kỷ luật. Hãy viết ra một danh sách công việc mỗi sáng với những thứ bạn sẽ phải làm trong ngày đó như tiếp cận những nhà lãnh đạo đầu ngành mà bạn muốn cộng tác hoặc thiết kế một sản phẩm khả dụng tối thiểu (PMV). Làm mọi việc theo từng bước, bất kể mức độ khẩn cấp. Nhận phản hồi về tất cả các giai đoạn của quá trình phát triển MPV của bạn. MVP đó không cần phải được tinh chỉnh hay đắt đỏ ở giai đoạn này – nó cần biểu đạt được ý tưởng của bạn và có thể thử nghiệm cách thị trường phản hồi với nó. Nếu bạn hiện đang có một công việc toàn thời gian, đừng bỏ việc cho đến khi nhận được phản ứng mạnh và tích cực với nguyên mẫu của mình.
- Gặt hái lợi ích của việc khởi xướng doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái.
Với suy thoái kinh tế, phần lớn các công ty hỗ trợ các doanh nghiệp mới đang đưa ra các mức chiết khấu. Ví dụ, Shopify đang cung cấp bản dùng thử miễn phí 90 ngày và HubSpot đã tạm dừng giới hạn email tiếp thị và giảm chi phí quảng cáo trả tiền đáng kể. Đối với một doanh nhân, chi phí ra mắt ít tốn kém hơn bình thường và có thể sẽ vẫn tiếp tục duy trì theo cách đó trong 12 tháng tới.
Một lợi ích khác của môi trường hiện tại là phạm vi rộng hơn của các tài năng có sẵn. Nhiều công ty lớn đang gặp khó khăn. Airbnb sa thải 25% nhân viên của mình do đại dịch chẳng hạn. Nhiều công nhân có tay nghề cao hiện đang tìm kiếm vai trò mới. Những tân binh trước đây không thể với tới bây giờ lại trong tầm tay.
Mồ hôi công sức của nhân viên mới cũng có giá trị như vốn sở hữu tài chính. Kinh nghiệm chuyên môn của họ sẽ giúp bạn hiểu khi nào nên bắt đầu ném bóng và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Một cuộc suy thoái là khi các công ty xác định danh mục hình thành. Giống như các công ty tiền mã hóa bùng nổ khi niềm tin vào ngân hàng và các hệ thống truyền thống đạt mức thấp nhất mọi thời đại, các doanh nghiệp đề xuất được giải pháp thay thế cho các vấn đề chung trong các cuộc khủng hoảng sẽ có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh.
LH (Entrepreneur)