12 cách chuẩn bị cho doanh nghiệp nhỏ của bạn để bán hàng vào dịp lễ

Các chủ doanh nghiệp nhỏ rất dễ cảm thấy bị lu mờ trong những ngày lễ bởi những ưu đãi cực khủng và những lời quảng cáo hào nhoáng do các cửa hàng bán đồ hộp lớn đưa ra, nhưng làn sóng quan tâm đến mua sắm tại địa phương và ủng hộ các doanh nghiệp cây nhà lá vườn đang giúp các doanh nghiệp nhỏ phát triển mạnh.

Trên thực tế, 94% người tiêu dùng đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp nhỏ cho cộng đồng của họ và 83% có kế hoạch mua sắm ít nhất trong kỳ nghỉ tại các nhà hàng hoặc nhà bán lẻ nhỏ, sở hữu độc lập, theo một cuộc khảo sát gần đây .

Mặc dù không có cách tiếp cận chung nào để chuẩn bị hoạt động bán lẻ – cho dù là thương mại điện tử hay truyền thống – cho một loạt hoạt động kinh doanh trong kỳ nghỉ lễ, sự kết hợp của các bước thông thường đã được kiểm tra thời gian và các phương pháp tiếp cận sáng tạo có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ đón đầu đợt bán hàng vào dịp lễ.

Dưới đây là 12 bước chính mà các chuyên gia kinh doanh và chủ sở hữu kinh nghiệm đồng ý rằng có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ tận dụng tối đa kỳ nghỉ lễ.

1. Lập kế hoạch và đặt mục tiêu theo mùa.

Mọi doanh nghiệp đang tiến hành lập kế hoạch, nhưng việc chuẩn bị cho thời điểm mua sắm bận rộn nhất trong năm nên bao gồm đánh giá chi tiết về hoạt động bán hàng vào dịp lễ năm ngoái. Thông tin này có thể được sử dụng để xác định khoảng không quảng cáo, điều chỉnh giao dịch, tạo khuyến mại và đặt mục tiêu doanh thu cho mùa.

Stefan Lewinger, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Sock Fancy cho biết: “Hãy đảm bảo rằng các mục tiêu bạn đặt ra cho mình là hợp lý và có thể đạt được .

Ông cũng nhắc nhở các chủ doanh nghiệp đồng nghiệp rằng họ không cần phải xác định mục tiêu chỉ dựa trên doanh thu: “Các chỉ số khác, như mức độ tương tác của khách hàng và lượt theo dõi trên mạng xã hội, là … công cụ tuyệt vời để đo lường thành công của bạn.”

Alex Tran, chuyên gia tiếp thị của Hollingsworth, khuyên bạn nên sử dụng phân tích để quản lý, chắt lọc và diễn giải tất cả thông tin bạn cần để định hình mục tiêu kinh doanh cho mùa lễ.

Tran giải thích: “Có phần mềm theo dõi POS, hàng tồn kho, v.v. và có thể giúp bạn dự báo những gì doanh nghiệp của bạn cần để thành công. “Nếu không có dữ liệu, bạn sẽ không thể đưa ra quyết định sáng suốt.”

Ngoài ra, hãy dành thời gian nghiên cứu các chiến lược bán hàng vào dịp lễ của các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn và xác định các phương pháp tiếp thị bạn sẽ sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình. Lewinger đề nghị đưa sản phẩm của bạn vào hướng dẫn quà tặng dịp lễ hoặc danh sách “tốt nhất”.

2. Đảm bảo đủ vốn lưu động.

Trong những ngày lễ, có thể cần phải có thêm quỹ để tăng hàng tồn kho, thuê nhân viên thời vụ hoặc thiết lập các màn hình phục vụ ngày lễ.

“Nếu công việc kinh doanh trước kỳ nghỉ lễ diễn ra chậm chạp hoặc bạn không có đủ tiền mặt để mang đến mùa giải tốt nhất, hãy nói chuyện với chủ ngân hàng hoặc người cho vay cộng đồng địa phương về việc đảm bảo hạn mức tín dụng hoặc khoản vay ngắn hạn, ”Paola Garcia, cố vấn doanh nghiệp nhỏ tại Quỹ tăng trưởng Excelsior cho biết.

Theo Garcia, nhiều người cho vay có lãi suất và thời hạn hoàn trả hợp lý, và các vòng quay nhanh chóng từ phê duyệt đến cấp vốn. Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp nên mua sắm xung quanh và cảnh giác với những kẻ cho vay săn mồi.

Garcia khuyên: “Hãy chắc chắn rằng bạn biết những gì bạn đang đăng ký trước khi đồng ý với bất kỳ khoản vay hoặc hạn mức tín dụng nào.

Ngoài ra, chủ doanh nghiệp nên liên hệ với bên xử lý thanh toán của họ để thảo luận về khả năng tăng khối lượng giao dịch hoặc thương lượng hạn mức tín dụng cao hơn, nếu cần. Theo Geoffrey Scott, một nhà tư vấn thanh toán cho Motile, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đều có giới hạn xử lý tín dụng được ghi vào hợp đồng tài khoản người bán của họ .

Scott cho biết: “Mặc dù ở một mức độ nào đó, bộ xử lý của bạn đã tính đến các biến động theo mùa, nhưng mức tăng đột biến lớn có thể đóng băng khả năng xử lý thẻ tín dụng của bạn trong thời gian bận rộn nhất trong năm”. “Bạn phải bắt đầu quá trình này – đừng mong đợi họ sẽ tặng bất kỳ món quà nào vào kỳ nghỉ sớm mà không cần nhắc nhở.”

3. Rà soát và nâng cấp công nghệ.

Bạn cần đảm bảo rằng công nghệ của mình đã sẵn sàng và có thể xử lý sự tấn công của những người mua sắm trong dịp lễ. Bạn không muốn mất khách hàng tiềm năng vì trang web của bạn bị lỗi hoặc bạn không thể xử lý đơn đặt hàng thẻ tín dụng. Điều này có nghĩa là dành thời gian sớm hơn trong năm để nâng cấp phần mềm bảo mật, kiểm tra quy trình kiểm tra và thanh toán, kiểm tra khả năng sử dụng của các chức năng tìm kiếm và đảm bảo trang web của bạn thân thiện với người dùng và có thể xử lý sự gia tăng lưu lượng truy cập.

Chris Francis, phó chủ tịch phát triển thị trường của Worldpay cho biết: “Các doanh nghiệp nhỏ cần đảm bảo rằng tất cả các kênh – dù là tại cửa hàng, trực tuyến hay di động – đều được cập nhật và hoạt động trơn tru  . “Họ phải chạy các bài kiểm tra và đánh giá cần thiết để đảm bảo công nghệ của họ hoạt động bình thường và để tránh bất kỳ lỗi hoặc trục trặc nào làm mất doanh số bán hàng.”

4. Nắm bắt trải nghiệm của khách hàng đa kênh.

Một trong những xu hướng nổi bật nhất ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trong dịp lễ là bán lẻ đa kênh, được định nghĩa là một phương pháp bán hàng tích hợp tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng bất kể họ đang mua sắm từ máy tính để bàn, thiết bị di động hay cửa hàng. Ví dụ: những khách hàng này có thể mua hàng trực tuyến nhưng chọn hàng trong cửa hàng hoặc họ có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để so sánh giá và sau đó mua hàng thông qua trang web của công ty.

Francis cho biết: “Bằng cách nắm bắt tất cả các kênh bán hàng có sẵn, các doanh nghiệp nhỏ có thể tận hưởng doanh số bán hàng tăng lên trong kỳ nghỉ lễ.

Theo Francis, những người mua sắm đa kênh có nhiều khả năng quay lại để mua thêm và giới thiệu thương hiệu cho gia đình và bạn bè, vì vậy bạn sẽ không chỉ muốn tăng cường liên hệ với khách hàng của họ mà còn tăng giá trị của liên hệ đó.

Một cách các doanh nghiệp có thể đáp ứng với những người mua sắm đa kênh là tôn trọng các phiếu giảm giá trực tuyến và giao dịch tại cửa hàng thay thế cho nhau.

5. Dự trữ hàng tồn kho ngày lễ.

Không có gì tệ hơn việc hết quà tặng và phải quay lưng với khách hàng. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn đã dự trữ đầy đủ và có sẵn nhiều mặt hàng bán chạy nhất.

Garcia cho biết: “Hãy tích trữ những mặt hàng phổ biến nhất, xu hướng mới nhất trong ngành của bạn và những món quà có thương hiệu hoặc được chế tác đặc biệt để làm cho hàng hóa của bạn nổi bật”. “Nói chuyện với nhà cung cấp và xem liệu bạn có thể được giảm giá khi mua với số lượng lớn hơn hoặc điều khoản thanh toán mở rộng hay không.”

6. Trau dồi bán hàng trực tuyến.

Theo Amit Mathradas, tổng giám đốc kiêm trưởng bộ phận kinh doanh nhỏ Bắc Mỹ của  PayPal, đã có sự tăng trưởng mua sắm vào dịp lễ không cân đối từ các kênh trực tuyến. Theo dự báo về doanh số bán lẻ trong kỳ nghỉ lễ của Deloitte, tổng doanh số thương mại điện tử sẽ tăng từ 17 đến 22 phần trăm so với mùa mua sắm năm ngoái, với doanh số bán hàng trực tuyến chiếm 57 phần trăm tổng số giao dịch mua.

Việc thiết lập một cửa hàng trực tuyến là bắt buộc đối với tất cả các doanh nghiệp nhỏ muốn nắm bắt phân khúc thị trường ngày lễ đang ngày càng phát triển này. Đó là một cách tuyệt vời để giới thiệu các sản phẩm đặc biệt trong kỳ nghỉ của bạn, giới thiệu các sản phẩm độc đáo và xây dựng cộng đồng với cơ sở khách hàng của bạn. Tuy nhiên, đừng lo lắng nếu bạn không có thời gian để đưa toàn bộ hàng tồn kho của mình lên mạng trước kỳ nghỉ lễ gấp rút.

Christopher Mohs, phó chủ tịch chiến lược và hoạt động của Cora + Krist cho biết: “Hãy chọn một số thứ mà bạn cảm thấy sẽ hot trong mùa lễ này và cung cấp những mặt hàng đó để mua hàng trực tuyến và giao hàng đến cửa trước của khách hàng”  .

Để tận dụng hơn nữa sự phát triển của kinh doanh trực tuyến, Mathradas khuyến nghị người bán tập trung vào việc giảm tình trạng bỏ qua giỏ hàng (thêm mặt hàng vào giỏ hàng ảo nhưng không hoàn tất mua hàng), đặc biệt là trên thiết bị di động.

Ông nói: “Bán hàng trực tuyến và chú trọng vào thiết bị di động là những yêu cầu bắt buộc. “Một trang web không hiển thị đúng trên thiết bị di động hoặc bất kỳ trục trặc nào trong quá trình xử lý thanh toán, có thể gây ra hiệu ứng gợn sóng về doanh số bán hàng bị mất.”

7. Tiếp thị khách hàng thân thiết.

Có được khách hàng mới luôn đòi hỏi nhiều thời gian và tiền bạc hơn so với việc thu hút những khách hàng lặp lại quay trở lại, và điều này đặc biệt đúng trong kỳ nghỉ lễ. Bạn có thể khuyến khích khách hàng hiện tại mua hàng vào dịp lễ bằng cách thu hút họ bằng các ưu đãi trực tuyến độc quyền, các sự kiện tại cửa hàng, giảm giá và khuyến mại được cá nhân hóa.

Jurgen Nebelung, phó chủ tịch thương mại điện tử và kỹ thuật số tại Tea Forte cho biết: “Dựa trên lịch sử mua hàng trong quá khứ của họ, bạn đã biết chính xác điều gì sẽ thu hút họ nhất và có thể tạo các chiến dịch được cá nhân hóa để chuyển đổi họ [thành khách hàng lặp lại]” . “Khách hàng trung thành chi tiêu trung bình nhiều hơn 67% so với khách hàng mới.”

8. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá thương hiệu của bạn.

Sử dụng các công cụ như công cụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội để khách hàng có thể tìm thấy bạn và cập nhật thông tin về các sản phẩm và dịch vụ của bạn khi họ sẵn sàng mua, Mathradas nói.

“Hãy xem xét mọi cách để xây dựng thương hiệu kỹ thuật số của bạn, từ đăng trên Instagram đến quảng cáo hiệu quả về chi phí trên các mạng xã hội, như Facebook, có thể tăng khả năng hiển thị trực tuyến và giữ cho doanh nghiệp của bạn được chú ý đến đối tượng mục tiêu” Garcia.

Cô ấy cũng gợi ý rằng nếu bạn có một danh sách email, bạn nên gửi các bản cập nhật hàng tuần làm nổi bật hàng hóa mới và các mặt hàng đặc biệt khác. Các cơ hội khác để tương tác với khách hàng tiềm năng bao gồm trả lời các nhận xét và đánh giá về doanh nghiệp của bạn, phát triển các chiến dịch quảng cáo được nhắm mục tiêu và tạo bảng Pinterest xoay quanh các ý tưởng hoặc chủ đề tặng quà.

Mathradas lưu ý: “Đầu tư vào các cụm từ tìm kiếm thông qua Google đảm bảo rằng bạn dễ dàng được tìm thấy bởi những khách hàng đang tìm kiếm các sản phẩm tương tự. “Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp [thích hợp] … nhắm mục tiêu đúng khách hàng khi họ đi theo con đường mua hàng.”

9. Cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt.

Trong thời gian căng thẳng cao độ này trong năm, các doanh nghiệp nên hoàn thiện trải nghiệm của khách hàng. Đối với các nhà bán lẻ truyền thống, điều này có thể đơn giản như kéo dài thời gian của bạn trong kỳ nghỉ theo Nebelung. Đối với các thương hiệu trực tuyến, bạn sẽ muốn có nhóm hỗ trợ khách hàng của mình trực điện thoại và sẵn sàng giải quyết mọi khiếu nại của khách hàng ngay lập tức.

Nebelung nói thêm: “Sử dụng sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng của mình, bạn có thể tạo ra một hành trình khách hàng thú vị và không gặp rắc rối, từ duyệt đến trả phòng rồi quay lại.

10. Đưa ra các phương án giao hàng cạnh tranh.

Bạn có thể phân biệt mình với các đối thủ cạnh tranh và chiếm được cảm tình của những người mua sắm vào phút cuối nếu bạn có thể cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí hoặc giao hàng nhanh chóng.

“Miễn phí vận chuyển tăng giá trị cảm nhận của sản phẩm và đồng thời làm giảm mua ma sát,” Augustin Kennady, giám đốc quan hệ truyền thông cho biết  ShipMonk.

Các doanh nghiệp vận chuyển một số lượng lớn các mặt hàng có thể muốn xem xét việc thuê ngoài chức năng này.

“Một số công ty vận chuyển hơn 500 gói hàng mỗi tháng có thể thuê ngoài các hoạt động vận chuyển và kho bãi của họ cho một công ty hậu cần bên thứ ba”, ông Trần nói. “Có những công ty thiết kế kế hoạch phù hợp với các doanh nghiệp thuộc bất kỳ quy mô nào.”

Nhưng ngay cả những doanh nghiệp hoạt động ở quy mô nhỏ hơn cũng có thể tìm cách cải thiện các lựa chọn giao hàng của họ. Ví dụ: một số có thể cung cấp dịch vụ giao hàng địa phương phục vụ cho cộng đồng trực tiếp của họ hoặc họ có thể khai thác các tài nguyên do những gã khổng lồ thương mại điện tử cung cấp.

Nebelung giải thích: “Nếu khách hàng đặt hàng trên trang web của chúng tôi và chúng tôi không thể giao hàng đủ nhanh để đáp ứng ngày giao hàng vào ngày lễ, chúng tôi sẽ đưa họ đến cửa hàng Amazon của chúng tôi để tận dụng dịch vụ vận chuyển nhanh của Prime.

Ngoài ra, các nhà bán lẻ truyền thống lo lắng về việc doanh số bán hàng trực tuyến làm lu mờ lượng truy cập vào mùa lễ này có thể cung cấp tùy chọn nhận hàng tại cửa hàng cho các giao dịch mua hàng trực tuyến. Khách hàng tiết kiệm chi phí vận chuyển và các nhà bán lẻ có được nhiều lượt ghé qua cửa hàng hơn, điều này có thể dẫn đến doanh số bán hàng bổ sung.

11. Nhấn mạnh những gì làm cho bạn độc nhất.

Một trong những cách quan trọng nhất mà các doanh nghiệp nhỏ có thể nổi bật và thu hút khách hàng trong những ngày lễ là tạo ra các sự kiện làm nổi bật các sản phẩm độc đáo của họ và kết nối với cộng đồng địa phương. Họ cũng có thể cung cấp trải nghiệm khách hàng độc quyền mà các nhà bán lẻ lớn không thể dễ dàng sao chép.

“Một sự kiện vui vẻ hoặc cửa hàng bật lên là một cách chắc chắn để thu hút khách hàng của bạn trong kỳ nghỉ. Bạn có thể đưa ra lời khuyên đặc biệt tại cửa hàng từ các chuyên gia hoặc thậm chí một thứ đơn giản như rượu vang và pho mát trong khi bạn mua sắm”, nói Nebelung.

Một số cách khác để thu hút khách hàng bao gồm cung cấp các bài học miễn phí và hội thảo về sản phẩm, quản lý các hộp quà làm nổi bật nhiều sản phẩm của bạn, hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ khác trong khu vực để tổ chức các sự kiện chung và thậm chí thu hút báo chí tích cực bằng cách tạo dựng mối quan hệ với các tổ chức từ thiện trong thành phố của bạn.

Bạn cũng có thể xây dựng thương hiệu của mình bằng cách tham gia vào khu kinh doanh địa phương hoặc Phòng Thương mại, theo Garcia.

12. Lập kế hoạch kinh doanh sau kỳ nghỉ.

Cách bạn tương tác với người mua sắm sau kỳ nghỉ lễ sẽ để lại tác động lâu dài và giúp xác định xem họ có trở thành khách hàng lặp lại hay không. Lewinger khuyên nên tìm cách duy trì tốt động lực của kỳ nghỉ lễ sang năm mới. Sử dụng thời gian này để hợp lý hóa quy trình xử lý hàng trả lại cũng như phát triển chiến lược khuyến khích khách hàng bị trả lại sử dụng thời gian của họ tại doanh nghiệp của bạn để mua hàng bổ sung.

Ông Lewinger cho biết: “Hãy tìm cách tương tác với những khách hàng mới mà bạn đã thực hiện trong kỳ nghỉ cũng như tiếp cận với những khách hàng tiềm năng khác. “Lập kế hoạch cho kỳ nghỉ sau kỳ nghỉ lễ có thể cũng quan trọng không kém để đảm bảo rằng bạn có thể quay trở lại công việc bán hàng bình thường sau khi đợt cao điểm nghỉ lễ kết thúc.”

P.Vương (businessnewsdaily.com)