Các nhà sáng lập khởi nghiệp có nhiều vấn đề phải lo lắng trong hành trình của họ. Tăng trưởng là điều họ cần hình dung mỗi ngày. Bán hàng, chuẩn bị đội ngũ, dòng tiền và thu hút khách hàng là những điểm khác cần được họ tập trung vào.
Tăng trưởng đòi hỏi nguồn vốn và ngân sách của các doanh nghiệp nhỏ cần ngăn chặn các khoản chi lớn, nhận thức được những thiệt hại có thể gây ra bởi các khoản chi nói trên trong tương lai gần của hoạt động khởi nghiệp.
Khi nhóm người sáng lập có thể cam kết thực hiện hành vi tiết kiệm và áp dụng “phương pháp tiếp cận tinh gọn”, các doanh nghiệp mới có thể tiết kiệm những xu khó kiếm được và phát triển trong điều kiện tốt hơn cho giai đoạn mở rộng quy mô. Trong bài viết này, chúng tôi đưa ra 10 mẹo để duy trì công ty khởi nghiệp của bạn với một ngân sách nhỏ và kéo dài số Euro kiếm được của bạn với tốc độ và mức giá mà công ty và nhóm của bạn sẽ đánh giá cao – và xin cảm ơn sau.
- Tập trung đầu tiên vào các hoạt động cơ bản và thứ hai vào các hoạt động mang lại lợi nhuận cao nhất cho mỗi giờ chi tiêu trong đó
Mỗi nhà sáng lập khởi nghiệp đều có một loạt các nhiệm vụ cấp bách phải thực hiện mỗi ngày. Thay vì dành thời gian cho những hoạt động không mang lại kết quả cao, hãy cố gắng tập trung vào những hoạt động mang lại kết quả tốt nhất. Một ý tưởng hay là liệt kê tất cả các nhiệm vụ cần phải thực hiện hàng ngày và theo tính bảo mật của chúng, ủy quyền hoặc thuê ngoài các hoạt động ít ảnh hưởng hơn và tập trung nhóm và những người sáng lập vào các hoạt động có tác động cao hơn vào ngày, tuần và tháng đó, theo thứ tự đó.
- Đưa ra quyết định dựa trên dòng tiền và đưa nhóm vào quan điểm cứ sau 10 đến 15 ngày
Một cấu trúc khởi nghiệp tinh gọn, trong số các yếu tố khác, phụ thuộc vào việc áp dụng một quyết định dựa trên dòng tiền. Khái niệm này phải rõ ràng với tất cả mọi người trong công ty, đặc biệt là đối với các chuyên gia bán hàng và tiếp thị. Luôn có xung đột lớn hơn giữa các sáng kiến thương mại và bán hàng và các nhóm tài chính và pháp lý. Trong khi một số muốn tăng tốc, những người khác phải chỉ ra những điều đầu tiên rằng công ty phải giảm tốc độ chi tiêu và phải có khả năng tạo ra nhiều vốn hơn trên một đơn vị vốn đã chi.
Lý do đơn giản ở đây là vì một công ty không có khả năng tạo ra và thu được tiền mặt chính là con đường dẫn đến sự hủy diệt của công ty. Mọi người trong công ty khởi nghiệp phải quan tâm đến khả năng tạo ra tiền mặt của công ty và cũng như hành vi của nhóm để ngăn chặn việc chi tiêu từng xu không nên chi vào các hoạt động nội bộ không cần thiết và “một đi không trở lại”, triển lãm, lưu trú tại khách sạn, hành động tiếp thị, v.v. . Nhóm tài chính lý tưởng phải trình bày báo cáo lưu chuyển tiền tệ cứ sau 10 đến 15 ngày một lần để nâng cao nhận thức và những người sáng lập phải làm rõ các giá trị của việc không bội chi vượt quá phương tiện dòng tiền, bằng cách nêu ví dụ và quy tắc ứng xử cho tất cả để làm theo.
- Không để các khoản chi không phù hợp với dòng tiền và thời điểm khởi động
Phần mở rộng của điểm # 2, điểm # 3 chỉ ra thực tế rằng không phải vì công ty khởi nghiệp thu được lợi nhuận từ một đợt bán hàng tốt hay vì nó đã được đầu tư mà nhóm hoặc những người sáng lập có thể tự thưởng cho mình một số đặc quyền và thư giãn thắt lưng buộc bụng trong các khoản chi tiêu.
Thay vì chi tiền cho những bữa ăn đắt tiền với những khách hàng đã có mặt trên tàu, hãy khuyến khích nhân viên tiết kiệm và tiết kiệm hơn, chọn những địa điểm đắt tiền nhưng vẫn có không gian và chất lượng tốt. Thay vì ở lại nhiều ngày hơn ở một thành phố khác để chi tiêu cho các bữa ăn và khách sạn khi bạn đã hoàn thành nhiệm vụ thương mại hoặc hoạt động của mình, hãy cố gắng nhận một chuyến bay sớm hơn và hoàn lại tiền cho những ngày bạn không cần ở khách sạn, vì điều này sẽ cộng vào kết quả tài chính cuối quý và năm. Theo đuổi sự đơn giản và trung thực với bản thân và nhóm như một sự tinh tế mới nhất.
- Đầu tư vào Thương hiệu và quản lý tài chính
Các doanh nghiệp thành công có thương hiệu và quản lý tài chính là nền tảng của chiến lược dài hạn của họ. Ngay cả các công ty “có cấu trúc tinh gọn” cũng không thể phụ thuộc vào những lĩnh vực đó.
Điểm cơ bản trong việc xây dựng thương hiệu là công ty của bạn hiểu và truyền bá các giá trị và đặc điểm vô hình của thương hiệu, duy trì doanh số bán hàng và thúc đẩy tìm kiếm nhiều hơn giữa khách hàng và những người không phải là khách hàng.
Trong lĩnh vực quản lý tài chính, hãy đảm bảo rằng bạn có một người hiểu và có kinh nghiệm về quản lý tài chính và các sản phẩm. Họ là những chuyên gia giỏi nhất để kiểm soát chi tiêu và giám sát nguồn thu, lựa chọn các sản phẩm tài chính từ các ngân hàng và chính phủ và từ chối các khoản chi tiêu không tuân thủ theo thời điểm và dòng tiền hiện tại hoặc ngắn hạn. Đừng bỏ qua hoặc đánh giá thấp vị trí này, vì một giám đốc / người sáng lập giỏi có kinh nghiệm tài chính rất quan trọng đối với sự thành công của công ty bạn với sự phong phú về kiến thức và kết nối mà họ sẽ mang lại từ các vị trí trước đây của mình.
- Quyết định nhanh và triển khai nhanh hơn (lý tưởng là – không phải lúc nào cũng có thể)
Nhiều quyết định bị trì hoãn hoặc trì hoãn trong cuộc sống của chúng ta và trong công ty của chúng ta vì chúng không nằm trong danh sách ưu tiên trong ngày hoặc tuần đó, hoặc toàn bộ nhóm được đưa ra quyết định không có mặt trong công ty. Thật khó tin là thời gian và tiền bạc bị mất và những cơ hội bị bỏ lỡ có thể nảy sinh từ những quyết định nhanh hơn hàng ngày ở hầu hết các công ty khởi nghiệp.
Nhóm sáng lập luôn phải ưu tiên điều này – mở rộng mức độ khẩn cấp của các quyết định và không bỏ lại chúng. Khi thời điểm đến và áp lực gia tăng, thường thì các quyết định giống nhau sẽ được đưa ra, như chúng đã được nghĩ đến hoặc thảo luận trước đó – tức là nhóm đưa ra quyết định mà họ đã biết là cần phải đưa ra vài tuần hoặc vài tháng trước đó.
Các quyết định khó khăn và khó khăn càng được đưa ra sớm hơn, ngay cả khi ít chi tiết hình thành cơ sở của chúng, chúng càng ít tốn kém và bạn càng có nhiều thời gian để thực hiện các hành động tiếp theo và đạt được kết quả với nhiều thành viên trong nhóm tham gia vào quá trình hơn.
Việc thực hiện nhanh chóng cũng quan trọng như việc ra quyết định nhanh chóng. Đừng là loại người sáng lập chỉ ra quyết định hoặc đồng ý với quyết định của nhóm và không tham gia vào việc thực hiện. Luôn tìm thấy chính mình trong các nỗ lực thực hiện để nó cải thiện quyết định tiếp theo của bạn khi nhìn thấy những trở ngại và cản trở thực sự trong tình huống thực tế.
- Tập trung vào cam kết, thành tích và kỹ năng, không phải tính cách
Lĩnh vực nhân sự luôn là một khó khăn và tinh tế đối với bất kỳ công ty khởi nghiệp nào. Mọi người đều làm việc quá sức và bị trả lương thấp (khi họ được trả lương) ngay từ đầu. Việc bạn bè thành lập công ty cùng nhau và mời hoặc kêu gọi những người bạn khác tham gia nhóm là điều rất bình thường. Nếu điều đó không được thực hiện với mức độ quên mình và xem xét kỹ lưỡng, cuối cùng bạn sẽ thuê những người đồng ý với bạn phần lớn thời gian hơn là những người có cam kết, thành tích và các kỹ năng bạn cần để giữ cho doanh nghiệp của bạn tồn tại và phát triển nó.
Có rất ít chỗ cho lỗi ở con người của một công ty khởi nghiệp, vì vậy hãy cố gắng luôn đặt cam kết, thành tích và kỹ năng trước tính cách khi tuyển dụng một người mới. Luôn chú ý đến những nhân vật đáng ngờ, những người có thể làm hỏng hoạt động của bạn vì chỉ tiếp tục là con người họ cho đến nay ở các công ty khác và không cải thiện hoặc thay đổi. Lắng nghe các nhà tuyển dụng và đồng nghiệp trước đây của họ bất cứ khi nào có thể. Tìm kiếm ánh sáng xanh của tất cả các thành viên trong nhóm sáng lập trước khi thuê người mới và chỉ thuê khi cần thiết, không chỉ để tăng số lượng nhân viên.
Một số tác giả bảo vệ rằng người ta nên tìm kiếm tính cách trước, bởi vì các kỹ năng có thể học được và một tính cách không phù hợp khi bắt đầu thì chắc chắn sau này sẽ không phù hợp với công ty. Tôi khiêm tốn không đồng ý và thích xem xét cam kết, thành tích, kỹ năng và tính cách, và chọn các đội của tôi dựa trên trình tự đó.
- Làm điều đó trước khi bạn ủy quyền hoặc thuê ngoài
Nhóm của bạn, phát triển sản phẩm, khách hàng và hoạt động tài chính phải là ưu tiên cao nhất của bạn. Đó là lý do tại sao việc ủy quyền và thuê ngoài sẽ giúp bạn phát triển nhanh hơn. Nhưng trừ khi bạn biết các quy trình và hoạt động của công ty mình từ A đến Z và giúp tạo ra chúng, bạn có thể mắc phải những sai lầm về outsourcing rất tốn kém, nếu bạn không quen với những gì bạn đang tìm kiếm outsource.
Khi bạn xem qua tất cả các lĩnh vực trong công ty được thành lập gần đây của mình và cố gắng thành lập và tìm hiểu mọi thứ từ đầu, bạn sẽ có thể hiểu bạn cần bao nhiêu nguồn lực và hỗ trợ cho mỗi nhiệm vụ mà bạn có thể cân nhắc giao cho các thành viên trong nhóm hoặc gia công cho các nhà cung cấp bên ngoài.
- Tự động hóa, tự động hóa, tự động hóa
Tự động hóa các nhiệm vụ không cần quá nhiều đầu vào của con người có thể tiết kiệm hàng giờ và hàng nghìn euro vào cuối tháng. Các mẫu e-mail, chia sẻ tài liệu và tệp, cộng tác từ xa giữa các thành viên trong nhóm, tích hợp phễu bán hàng với hệ thống CRM, nền tảng thanh toán / lập hóa đơn, lập lịch họp cho các cuộc họp bên ngoài và nội bộ, quản lý hàng tồn kho và một số tác vụ khác có thể được tự động hóa với các hệ thống không chi phí cao và phù hợp với túi tiền của hầu hết các công ty khởi nghiệp.
Việc áp dụng sớm các hệ thống và tự động hóa như vậy có thể sẽ mang lại hiệu quả cao hơn và công ty sẽ không cần thuê nhân viên được trả lương cho các nhiệm vụ này hoặc dành thời gian quý báu của nhóm cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại có thể được thay thế bằng những công việc tự động.
- Xây dựng quan hệ đối tác và bán kèm bất cứ khi nào có thể.
Luôn cố gắng xây dựng quan hệ đối tác với các công ty có khách hàng có thể hưởng lợi từ dịch vụ của bạn và khách hàng có thể hưởng lợi từ một trong các sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn. Luôn cố gắng tìm kiếm công chúng trong danh mục đầu tư của đối tác những người mà bạn có thể bán chéo cho họ.
Các thỏa thuận này yêu cầu mức độ tin cậy cao, tính bảo mật, sự hiểu biết lẫn nhau về các hoạt động kinh doanh, quy trình, cơ sở khách hàng, dòng doanh thu và nhu cầu của nhau. Tuy nhiên, chúng có thể giúp cả công ty tìm hiểu quy trình và dự báo bán hàng và rất bổ ích cho những người có liên quan và hơn hết là cho khách hàng của họ.
- Bám sát sứ mệnh của bạn và chỉ làm những gì bạn giỏi nhất – hoặc học cách nói KHÔNG
Có một sứ mệnh rõ ràng và luôn tập trung vào nó là một trong những cách tốt nhất để duy trì một cấu trúc và hoạt động công ty tinh gọn và hiểu biết. Cố gắng tập trung hơn nữa vào các hoạt động quan trọng của mình và xem xét mọi nhiệm vụ có thể xảy ra khác với những điều cơ bản bằng kính lúp xem nó có tạo ra doanh thu hay không, có dừng lỗ hay không.
Nói KHÔNG với tư cách là một công ty trước những khả năng hấp dẫn không có trong kịch bản ngắn hạn và trung hạn của bạn và điều đó sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực từ bạn và nhóm của bạn là một trong những bài học khó học nhất khi khởi nghiệp, đặc biệt là khi những lời mời và khả năng đến từ các đối tác kinh doanh.
P.Vương (eu-startups.com)