Trong bối cảnh covid như hiện nay, với internet và mạng xã hội bạn hoàn toàn có thể tạo ra một cộng đồng khách hàng tiềm năng cho sản phẩm dịch vụ của mình bằng cách tập trung vào sáng tạo những nội dung xuất sắc để lan tỏa. Công thức để sáng tạo nội dung xuất sắc là gì? Chính là: HOW TO HOPE FROM HEART – làm thế nào để hy vọng từ trái tim.
Để có chiến lược nội dung xuất sắc, các bạn cần xác định rất rõ hình ảnh của mình. Trả lời câu hỏi: Bạn muốn xuất hiện trong vai trò gì? Bạn muốn những người khác nhớ về bạn như thế nào? Thông qua những nội dung bạn chia sẻ, bạn muốn người khác nhớ về bạn như thế nào? Để trả lời câu hỏi, đòi hỏi bạn phải có một thông điệp của bạn. Cách bạn giới thiệu về giá trị bạn mang lại sẽ chính là một thông điệp, là một slogan, khẩu hiệu cho thương hiệu đó, nói với thế giới, bạn có thể làm gì, bạn có thể mang lại giá trị gì cho thế giới này, bạn có thể giúp gì cho những người khác. Thông điệp của bạn nên như sau: Tôi giúp ….(nhóm người, cộng đồng, đối tượng bạn muốn phục vụ) làm …..(giá trị bạn có thể mang lại cho khách hàng, cộng đồng). Sự chân thành, sự đơn giản sẽ là thứ cho bạn thành công bền vững. Bạn chỉ cần chuyển tải thông điệp của bạn một cách chân thành nhất về những gì bạn có thể đem cho thế giới này, chứng đó thôi thì đủ để bạn có một chỗ đứng riêng rồi. Lý do khiến người khác đón nhận bạn, họ hiểu một cách rất rõ ràng giá trị bạn có thể mang lại cho họ. Vì thế hãy bắt đầu từ khách hàng, từ công đồng của bạn, hãy lấy họ làm trung tâm, chứ không phải bạn. Nếu chính bạn không thể diễn đạt rõ ràng, gãy gọn, đơn giản nhất về những giá trị bạn mang lại cho mọi người, cho cộng đồng, thì làm sao kỳ vọng cả cộng đồng hiểu và đón nhận được bạn. Đây là một điều rất công bằng.
Bạn cần có một thông điệp rõ ràng và đơn giản để giúp cho nội dung bạn chia sẻ, giúp cho sự xuất hiện của bạn có định hướng rõ ràng, có sự tập trung. Thay vì ngày hôm nay bạn nói về xây dựng thương hiệu, ngày mai bạn có cảm hứng bạn lại nói về chăm sóc da, rồi ngày sau nữa, bạn lại nói về đầu tư bất động sản, chứng khoán, và thế là khách hàng của bạn bị rối tung lên về việc tóm lại bạn là ai? Bạn mang lại giá trị gì cho họ, và họ sẽ không lưu lại một án tượng sâu sắc về bạn.
Tiếp đến bạn phải xác định khách hàng của bạn là ai? Hiểu rõ khách hàng, cộng đồng của mình là yếu tố quyết định thành công cho nội dung bạn chia sẻ. Vì khi bạn hiểu họ, họ sẽ cảm thấy như bạn đang nói với họ, những nội dung này dành riêng cho họ và họ thấy giá trị. Và khi họ thấy có giá trị họ mong chờ dược đọc thêm, được xem thêm và họ muốn lan tỏa bài viết, lan tỏa video của bạn. Bạn cần bỏ thời gian ra để thực sự tìm và hiểu về cộng đồng, hiểu chân dung khách hàng, chỉ khi đó những nội dung bạn chia sẻ mới có sức chạm, sức lan tỏa rất lớn. Bạn phải thực sự tìm hiểu họ, hãy biết tất cả những gì bạn có thể biết về họ, để khi bạn viết một nội dung nào đó, bạn làm 1 video nào đó, bạn không phải nói cho cả thế giới này mà bạn như đang nói riêng với chân dung khách hàng lý tưởng của bạn vậy. Bạn hãy thiết kế chân dung khách hàng lí tưởng, tất cả những chi tiết cụ thể nhất để có một sự thấu hiểu rất sâu sắc: khách hàng của mình là ai, cộng đồng mình phục vụ là ai, họ là những con người như thế nào, họ khát khao điều gì, trăn trở điều gì …
Bước thứ hai, bạn cần xác định đăng cái gì, viết cái gì, làm video về nội dung gì? Biết mình là ai rồi, thì sẽ rất dễ dàng hơn để bạn xác định nội dung sẽ làm. Bạn hãy chọn ra 3-4 chủ đề chính để sáng tạo nội dung, hình dung nó như 3-4 nội dung nhỏ trong một chủ đề lớn, chủ đề lớn là công việc, là lĩnh vực của bạn. Trong lĩnh vực, công việc của bạn chọn ra 3-4 nội dung nhỏ và bắt đầu viết bài, làm video xung quanh 3-4 nội dung đó, như vậy nó sẽ đảm bảo sự đa dạng nhưng đồng thời vẫn đi chung một mạch. Đó chính là thông điệp của bạn như sợi dây xuyên suốt dẫn dắt bạn và bạn sẽ chọn ra 3-4 chủ đề nhỏ để luân phiên nhau chia sẻ, để luân phiên nhau viết nội dung,vì vậy nó vừa có sự tập trung, vừa có sự đa dạng. Và 3-4 chủ đề này khi bạn chia sẻ dưới góc độ khác nhau nó lại tạo ra sự đa dạng hơn nữa, đây là việc bạn đa dạng hóa nội dung của mình nhưng vẫn theo mạch xuyên suốt.
Ta đã xác định được ta viết cái gì, đăng cái gì, thì tới bước cuối cùng của việc sáng tạo nội dung là: Viết như thế nào để hay, để chạm, để người khác muốn lan tỏa.
Có 3 loại nội dung cần chia sẻ giúp bạn định vị bản thân và để tạo chỗ đứng trong tâm trí khách hàng và đặc biệt nó giúp cho bạn có vị thế, một tiếng nói riêng của bạn, một nét riêng cho thương hiệu cá nhân của bạn và khi bạn luân phiên 3 loại nội dung này nó sẽ tạo sự thú vị, khiến cho người theo dõi cảm thấy rất hứng thú và cảm thấy nhiều giá trị trong đó.
Loại nội dung thứ nhất là HOW TO – làm thế nào? Đây chính là nội dung bạn chia sẻ về kiến thức, lĩnh vực chuyên môn, những nội dung rất cụ thể, rất hữu ích, rất thiết thực, những nội dung làm thế nào, cho con người ta kiến thức ở đây. Ví dụ làm thế nào để dưỡng da hiệu quả, làm thế nào để giữ gìn lá gan của bạn được khỏe mạnh, làm thế nào để ngủ ngon, sử dụng thảo dược tự nhiên sao cho đúng cách, … Đây là những nội dung liên quan tới chia sẻ kiến thức, những hiểu biết, những kinh nghiệm của bạn liên quan tới lĩnh vực mà bạn đang hoạt động, nó khẳng định vị thế chuyên gia của bạn, nó thể hiện sự hiểu biết, kiến thức mà bạn có, những thông tin hữu ích mà người khác đang cần. Mục đích của loại nội dung này chính là để chia sẻ, để cung cấp kiến thức, thông tin bổ ích cho cộng đồng.
Loại nội dung thứ hai là HOPE – Hy vọng. Đây chính là nội dung để truyền động lực, thể hiện sự đồng cảm, sự động viên, trao đi hy vọng, mang tới năng lượng tích cực cho cộng đồng của bạn. Cách tuyệt vời để bạn có thể viết những nội dung dạng này là chia sẻ câu chuyện cá nhân của bạn, chia sẻ những bài học, trải nghiệm, suy nghĩ, cảm xúc, hoặc thậm chí bạn có thể trích dẫn những câu nói hay, những câu nói truyền động lực cho mọi người. Mục đích của loại nội dung này chính là để truyền cảm hứng, và nó có hiệu quả rất lớn trong việc bạn tạo ra sự kết nối giữa bạn với cộng đồng của bạn, khiến bạn trở thành một người họ nghĩ tới mỗi khi họ cần sự động viên, mỗi khi họ cần động lực, mỗi khi họ khi cần năng lượng tích cực là họ nhận ra bạn. Và nó giúp tạo dựng ra một mối quan hệ giữa bạn với cộng đồng, với khách hàng của bạn, bởi vì bạn không chỉ đơn thuần là một chuyên gia, với loại nội dung này, bạn xuất hiện với họ gần gũi hơn rất nhiều, bạn còn là người bạn của họ nữa, một người họ tìm đến để đọc, để nghe mỗi khi họ cần động lực. Khi các bạn dùng những nội dung hy vọng này vào kế hoạch chia sẻ của bạn vào hàng tuần, khi đó bạn không chỉ còn là một người chia sẻ đơn thuần như bao người khác trên facebook, mà trong mắt cộng đồng của bạn, khi bạn biết điểm xuyết vào đó câu chuyện cá nhân của bạn để truyền động lực, truyền cảm hứng, truyền đi hy vọng, thì bạn rất gần với họ, bạn đến gần họ hơn rất nhiều. Đây là những nội dung có sức mạnh rất lớn. Những bài viết dạng này, nội dung dạng này được chia sẻ, được hưởng ứng và lan tỏa rất tốt. Hãy áp dụng vào chính mình và tạo ra kết quả tuyệt vời cho bạn.
Loại nội dung thứ 3 là HEART – trái tim. Đây là những nội dung xuất phát từ trái tim của bạn. Là thứ quyết định vị trí tiên phong của bạn trong bất cứ lĩnh vực nào. Đó là nội dung bạn chia sẻ thực sự xuất phát từ trái tim, từ cốt lõi của bạn, là niềm tin, giá trị sống, nhân sinh quan, triết lý sống, tầm nhìn của bạn về cuộc sống và về thế giới này. Những điều bạn biết tận sâu trong trái tim bạn, những điều bạn quan sát trong công việc và bạn cảm thấy cần phải được thay đổi, cần phải làm khác đi và bạn không ngần ngại đưa ra tiếng nói riêng của mình, có thể bạn không thay đổi được ngay nhưng ít nhất bạn chia sẻ được suy nghĩ, bạn tin rằng lĩnh vực này cần phải hướng tới. Chính điều này tạo nên tiếng nói và vị thế lanh đạo của bạn. Hãy nhìn vào trong lĩnh vực của mình và tìm ra những điểm bạn thực sự không đồng điệu và tự hỏi mọi thứ nên thay đổi như thế nào, và chia sẻ chúng theo cách của bạn. Đây là cách mà bạn thực sự trở thành một người khởi xướng, thay vì là một người đi theo đám đông. Đã đến lúc bạn tạo ra một cuộc hội thoại riêng rồi, đã đến lúc bạn chia sẻ tiếng nói riêng của bạn rồi. Đây là nội dung giúp bạn có tiếng nói riêng, màu sắc riêng trong một thế giới mạng quá ồn ào và đông đúc như lúc này, chúng ta cần nhưng tiếng nói mới, cách nhìn mới, cách hiểu mới thay vì chúng ta chỉ lặp lại điều mà đám đông đã nói quá nhiều.
Trên đây là 3 loai nội dung bạn có thể sáng tạo, để thực sự tạo ra chỗ đứng riêng cho mình và với 3 loại nội dung này bạn nên luân phiên nó trong kế hoạch sản xuất nội dung của mình thì bạn sẽ tạo ra một sự đa dạng rất tuyệt vời, mỗi một loại nội dung có một mục đích riêng của nó, vì vậy hãy đảm bảo chia sẻ cả 3 loại nội dung này: nội dung HOW TO – làm thế nào là thứ để tạo ra uy tín cho bạn, bạn cho người khác hiểu được kiến thức và sự hiểu biết của bạn sâu rộng như thế nào, loại nội dung HOPE kết nối bạn và cộng đồng của bạn gần hơn và loại nội dung thứ ba, HEART trái tim tạo ra sự khác biệt cho bạn. Với cả 3 loại nội dung này bạn sẽ tạo ra cho mình một hình ảnh rất đẹp, rất chân thực và nhiều cảm hứng, nhiều giá trị cho cộng đồng của bạn. Và nó sẽ là 3 yếu tố để đem những người xa lạ trở thành người theo dõi, trở thành fan, khách hàng tiềm và cuối cùng trở thành khách hàng thân thiết của bạn.
Xuân Duy