Khởi nghiệp trong bối cảnh COVID: online hóa công việc (kỳ 5)

Chúng ta đang sống trong một thế giới hoàn toàn khác biệt. Một thế giới mà ngay trong bối cảnh COVID, làm việc online, khởi sự doanh nghiệp online là một việc làm thuận lợi, an toàn và thậm chí là cách mà chúng ta góp phần đẩy lùi đại dịch. Một thế giới mà ngay tại nhà của mình, với chiếc điện thoại, laptop bạn cũng có thể tiếp cận và cung ứng sản phẩm, dịch vụ của mình tới hàng ngàn khách hàng. Vậy làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân và có tầm ảnh hưởng online cho sản phẩm/dịch vụ của bạn?

Bài 5: Thiết lập kênh truyền thông

Khi bạn đã xác định được các thức xây dựng cộng đồng khách hàng tiềm năng, bạn đã có nội dung truyền thông, vậy bây giờ truyền thông ở đâu cho đơn giản và hiệu quả. Có ít nhất 10 nơi để truyền thông, để chia sẻ thông điệp và mời mọi người tham gia vào nhóm facebook của bạn.

Nơi thứ nhất, bạn có thể đăng trên trang facebook cá nhân của bạn, ai cũng có facebook cá nhân, bạn dùng nó vào việc gì mà thôi, thế thì hãy chia sẻ thông điệp, đăng trên facebook cá nhân của mình để mời mọi người tham gia vào cộng đồng của bạn.

Cách thứ hai, facebook messenger– tin nhắn/inbox, mỗi người ít nhất cũng có vài trăm người bạn, vậy thì hãy inbox cho họ copy/paste tin nhắn này/đoạn nội dung và mời họ một cách chân thành tham gia vào cộng đồng của bạn.

Cách thứ ba, các bạn có dùng  email không? Người ít thì cũng có vài chục địa chỉ email của người bạn, người quen. Hãy email cho họ, copy đúng nội dung chúng ta có và mời họ một cách rất chân thành, rất tử tế. Chúng ta không có gì để mất, chỉ có điều chúng ta chưa khai thác mà thôi.

Cách thứ tư, là youtube. Nếu bạn đã có kênh youtube, hãy tận dụng nó, dưới mỗi video của bạn hãy để lời mời này vào, để mọi người biết đến cộng đồng của bạn và có thể tham gia. Cho dù bạn chỉ có người đăng ký kênh hay có cả trăm người, điều đó không quan trọng, hãy mời một người đó, hãy cám hơn họ: “Cám ơn bạn đã đăng ký kênh của mình, mình rất trân trọng điều này và mình đang thành lập một cộng đồng mới trên facebook, sẽ rất hạnh phúc nếu như có bạn tham gia”. Chỉ là một lời đề nghị, lời mời thôi và chúng ta không có gì để mất đúng không? Không một ai đơn độc trên đời này, một người sẽ biết ít nhất 20 người khác, và từ một người theo dõi bạn thôi, bạn sẽ có tiềm năng biết thêm 20 người nữa. Và trên thế giới internet khi mọi người rất hời hợt với nhau nếu như bạn chân thành như vậy, nếu bạn bỏ thời gian ra để trân trọng, tri ân dù chỉ một người đang theo dõi bạn, tự khắc bạn sẽ nổi bật, sự chân thành của bạn sẽ nổi bật, và khi bạn bày tỏ sự biết ơn chân thành tới họ và nhờ họ lan tỏa, thì dù họ có đồng ý lan tỏa hay không, ít nhất họ cũng cảm thấy được trân trọng.

Cách thứ năm, làm điều tương tự với những người đang theo dõi bạn trên facebook. Nếu bạn có những người đang theo dõi bạn, đang tương tác với những nội dung bạn chia sẻ thì hãy trực tiếp nhờ họ: “mình vô cùng hạnh phúc vì có bạn theo dõi những chia sẻ của mình, những bình luận của bạn thậm chí mỗi cái like, thả tim của bạn thôi cũng làm mình rất hạnh phúc và nếu bạn có biết ai đang cần những cái giá trị mình sắp chia sẻ này thì bạn có thể mời họ tham gia vào nhóm facebook của mình không sẽ rất tuyệt vời và biết ơn bạn”. Đơn giản, rất đơn giản, nhưng chúng ta có làm không hay chúng ta nghĩ tới những thứ vô cùng phức tạp. Hãy đến với những người đã đang theo dõi nội dung của bạn rồi, đã đang bỏ thời gian vào những chia sẻ của bạn rồi và nhờ họ. Chỉ cần bạn nghiêm túc và tập trung, bạn sẽ có cộng đồng vài trăm người trong vài tuần.

Cách thứ sáu,  xuất hiện ở những cộng đồng khác, chia sẻ về giá trị của bạn, giới thiệu cộng đồng của bạn ở đó và mời mọi người tham gia vào cộng đồng mình. Đây là một sự trao đổi giá trị. Hãy mang giá trị của bạn tới với cộng đồng khác, phục vụ họ để họ được biết tới bạn, và nếu họ quan tâm tới cộng đồng của bạn thì họ có thể theo dõi. Hãy tìm 5 đến 10 người trong lĩnh vực của bạn, những người đang có những cộng đồng nhất định, nhưng theo một cách khác bạn (để bạn không phải cạnh tranh với họ và họ không cảm thấy bạn đang cạnh tranh với họ) mà đơn giản chỉ là một sự trao đổi giá trị, trao đổi cơ hội với nhau để cả hai cùng phát triển lên. Rất nhiều người đã làm theo cách này và lượng follow của họ tăng đột biến sau mỗi lần xuất hiện trên cộng đồng khác như vậy.

Cách thứ bảy, livestream. Đây là một điều kỳ diệu của thế giới facebook, livestream sẽ mang đến cho bạn sự tương tác trực tuyến vô cùng tuyệt vời, tạo ra sự kết nối rất gần gũi, và khi bạn livestream có thể chia sẻ về thông điệp của mình và mời mọi người vào nhóm facebook của bạn.

Cách thứ tám, nếu như bạn có fanpage bạn chia sẻ thông điệp này trên fanpage và mời mọi người về nhóm của bạn, hãy học cách tận dụng những nguồn lực mình đang có: fanpage tốt chia sẻ trên fanpage, youtube có chia sẻ lên youtube, … tận dụng tất cả nguồn tài nguyên bạn đang có lúc này.

Cách thứ chín, facebook story. Các bạn có sử dụng facebook story không, thông thường bạn sử dụng facebook story để làm gì? Để chia sẻ ảnh các bạn ăn uống, đi chơi, mua sắm, … thế nhưng nếu chỉ dùng vào những việc đó có lẽ chúng ta chưa tối ưu hóa cái tài nguyên vô cùng tuyệt vời này của facebook, chia sẻ thông điệp lên đó, mời mọi người vào nhóm của mình qua facebook story. Một lần nữa, hãy tận dụng những tài nguyên ta đang có.

Cách thứ mười, khi nói về tài nguyên ta đang có trong tay lúc này là những khách hàng hiện tại hoặc khách hàng cũ, nếu như bạn đã từng làm việc. Những khách hàng thân yêu của bạn, trân trọng họ, gửi tin nhắn cảm ơn họ đã lựa chọn sản phẩm dịch vụ của bạn: “cảm ơn bạn, mình biết bạn đã nhận được nhiều giá trị từ sản phẩm/dịch vụ này của mình và bạn biết không mình đang xây dựng cộng đồng online và thực sự cần sự giúp đỡ của bạn, cộng đồng nãy sẽ cung cấp những kiến thức và mình đang muốn ấp ủ trao giá trị cho hàng ngàn người đang cần tới điều này, bạn có sẵn lòng chia sẻ thông tin này với những người bạn của bạn hay không”. Đơn giản và rất chân thành. Hãy nhớ rằng khách hàng hiện tại hoặc khách hàng cũ luôn là nguồn tiềm năng vô cùng lớn nếu như bạn biết khai thác. Và con người ta luôn mong muốn được cho đi và được giúp đỡ người khác, nhưng bạn cần phải cho họ cơ hội để giúp bạn. Bằng cách chủ động mời họ, bằng cách chủ động đề nghị như vậy, bạn đang cho họ cơ hội để giúp bạn.

Những cách trên đây rất đơn giản mà bạn có thể làm ngay, bạn có thể tự làm. Nếu bạn có thời gian lướt facebook mỗi ngày, thì chắc chắn bạn có đủ thời gian để xây dựng cộng đồng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp khởi nghiệp của mình. Và bạn không cần phải bán hàng, bạn hãy cứ bước ra ngoài thế giới, xuất hiện và phụng sự mọi người với tài năng với kiến thức bạn có và rồi mời họ tham gia cộng đồng của bạn. Trong khi mọi người biến online, marketing trở nên vô cùng phức tạp, rắc rối, bạn cần đơn giản hơn. Bạn muốn tăng trưởng lợi nhuận thì bạn cần tăng tần suất xuất hiện của mình. Đơn giản như vậy thôi.

Xuân Duy