Lấy công nghệ và đổi mới sáng tạo làm cốt lõi cho dự án khởi nghiệp 

 

Chính những khó khăn do dịch bệnh đã tạo nên cơ hội khởi nghiệp về truyền thông công nghệ, tuy nhiên đối với Nguyễn Vũ Huy Hoàng, để công ty có thể trụ vững và tiếp tục phát triển, chúng tôi luôn chú trọng đến yếu tố sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong hầu hết các hoạt động truyền thông, trong đó tập trung vào mảng  marketing online. Ở một số mảng truyền thông chuyên biệt, chúng tôi tạo thế mạnh cạnh tranh với thị trường bằng việc ứng dụng công nghệ như: truyền thông kết nối khách hàng đối với các dự án bất động sản, du lịch… Theo đó, tạo không gian, nhà mẫu, dự án 3D ảo…tương tự với các dự án thực mà khách hàng chúng tôi có để truyền thông rộng rãi đến các khách hàng của họ. Do vậy, chỉ cần ngồi ở nhà, khách hàng có thể chiêm nghiệm đầy đủ hình dáng, tính năng các sản phẩm mà họ quan tâm.

Thuyết trình dự án khởi nghiệp ứng dụng công nghệ

Sáng tạo và làm chủ công nghệ của riêng mình cũng là mục tiêu đầu tiên mà anh Nguyễn Quang đặt ra khi bắt tay vào khởi nghiệp. Theo anh Quang, trên thị trường, các thiết bị công nghệ phục vụ sức khỏe con người rất nhiều. Mỗi sản phẩm đều có thế mạnh riêng, thậm chí được đầu tư từ những thương hiệu lớn. Thế nên, để có chỗ đứng riêng, đòi hỏi mình phải có lối đi riêng và ứng dụng công nghệ mới là yếu tố cốt lõi để bắt kịp xu hướng thời đại.

Sản phẩm một số dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đồng Nai 

Bà Võ Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam trực thuộc Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trước xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, công nghệ cũng là yếu tố gần như không thể thiếu để hội nhập và cạnh tranh. Đây là yếu tố có thể tạo sự khác biệt giữa các sản phẩm của các doanh nghiệp, các dự án khởi nghiệp, cũng như nâng cao hiệu quả quản trị, sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp cần lưu ý, chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên, nắm bắt các giải pháp công nghệ để có thể biến những ý tưởng kinh doanh trở thành hiện thực trong giai đoạn này. Còn nếu chỉ áp dụng lối mòn, không đổi mới sáng tạo về công nghệ thì chắc chắn sẽ chịu nhiều tác động, rủi ro ngay cả trong và sau đại dịch.

Góp ý của các chuyên gia về các dự án khởi nghiệp

Để khởi nghiệp thành công, các doanh nghiệp non trẻ cần có lối đi riêng, đặt yếu tố đổi mới sáng tạo lên trên đầu, trong đó cần ứng công nghệ để bắt kịp xu hướng thời đại mới.

Trước những cơ hội và thách thức từ đại dịch Covid-19, các ý tưởng, dự án khởi nghiệp cần chú trọng tính mới, sáng tạo, khả năng thương mại hóa, khả năng tăng trưởng… trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động khó lường. Theo đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần thay đổi tư duy, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm, chú trọng đến chất lượng dịch vụ, tạo dấu ấn thương hiệu riêng…

Bà Võ Thị Phương Lan chia sẻ thêm, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, doanh nghiệp khởi nghiệp cần xây dựng kế hoạch ứng phó với tình hình dịch bệnh, có phương án quản trị về rủi ro. Trước hết cần giữ lửa đam mê, bảo toàn nguồn nhân lực, đây sẽ là cốt lõi cho sự thành bại, phát triển của dự án khởi nghiệp. Bên cạnh đó, DN khởi nghiệp, nhất là các bạn trẻ khởi nghiệp cần xây dựng kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, khả thi về sản phẩm, con người và tài chính của dự án kinh doanh.

Diệu Linh