Trong bối cảnh hiện nay, mỗi mánh lới tiếp thị đều có thể tạo ra hoặc làm đổ vỡ một doanh nghiệp. Sau đây là những mẹo marketing chi phí thấp mà mọi startup đều nên biết để lèo lái công nghệ kinh doanh của mình.
Tiếp thị có vẻ như chẳng phải việc cấp bách nhất cần làm ngay, đặc biệt là khi bạn đang trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, cố gắng xây dựng và định hình sản phẩm của mình.
Tuy nhiên, trái ngược với suy nghĩ thông thường, tiếp thị tốn ít chi phí và có khả năng nâng quy mô cao. Có rất nhiều ví dụ về marketing hiệu quả bất kể quy mô của doanh nghiệp, dù bạn có ngân sách truyền thông khiêm tốn hay rủng rỉnh hàng ngàn đô la để chi tiêu. Tiếp thị trong giai đoạn đầu của một startup đã được chứng minh có nhiều lợi ích, ví dụ như khi có nguồn ngân sách marketing đáng kể, bạn đã biết kênh nào thu hút khách hàng và bán hàng hiệu quả nhất. Điều quan trọng là phải nhận ra điều này sớm bởi các startup thường có xu hướng phát triển nhanh. Trước khi bạn biết điều đó, bạn sẽ có một nguồn ngân sách đáng kể dành cho marketing.
Maketing nội dung là miễn phí
Maketing nội dung không tiêu tốn của bạn đồng cắc nào nhưng nó cũng mang lại phần thưởng tương tự như quảng cáo có trả phí. Hãy bắt đầu viết blog ngay từ bây giờ. Hãy dùng những từ khóa dài để xuất hiện ngay thậm chí không cần quảng cáo tìm kiếm trả phí. Nếu bạn chưa có một website riêng, hãy tạo một tài khoản trên Medium, LinkedIn hay một nhà xuất bản nội dung ngành cụ thể nào đó để đăng các bài blog của mình và thu hút người theo dõi.
Khởi tạo các chiến dịch mạng xã hội bằng các công cụ miễn phí
Hãy tận dụng tất cả các công cụ miễn phí sẵn có trên mỗi nền tảng mạng xã hội. Facebook hiện cung cấp các công cụ marketing miễn phí dành riêng cho các doanh nghiệp nhỏ. Chẳng hạn, tính năng tự động trả lời các câu hỏi thường gặp trên Messenger có thể giảm thời gian phản hồi dịch vụ khách hàng và giúp khách hàng lấy được thông tin họ cần để mua ngay khi cần.
Sử dụng các từ khóa để tiếp cận khách hàng
Mỗi thương hiệu nên có một danh sách các từ khóa để tiếp cận đối tượng mục tiêu. Do hiện nay rất nhiều nội dung trực tuyến đã sẵn có nên một số doanh nghiệp sử dụng các từ khóa dài để tiếp cận khách hàng.
Nghiên cứu từ khóa đòi hỏi sự cần cù. Các doanh nghiệp trước tiên phải xác định các từ khóa và sau đó thực hiện đánh giá hàng tuần về vị trí xếp hạng các trang thuộc sở hữu của doanh nghiệp trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm cho mỗi từ khóa nhất định. Ví dụ, một phòng tập yoga đang cố gắng tiếp cận nhiều đối tượng hơn bằng nghiên cứu từ khóa. Phòng tập nằm ở Denver, Colorado và sinh viên có thể đăng ký lớp học trên trang web của phòng tập. Phòng tập sẽ giữ một danh sách các từ khóa như “Denver yoga” và “các lớp yoga ở Denver” và tra Google chúng để xem vị trí xếp hạng hàng tuần của trang web. Nếu web của họ lọt vào top 5 trên trang kết quả tìm kiếm, điều đó có nghĩa là phòng tập có chiến lược SEO hợp lý. Họ có thể tiếp tục theo dõi các từ khóa này trên Google và ghi vào một bản Excel vị trí xếp hạng trang web thương mại điện tử của mình mỗi tuần. Các từ khóa “Denver yoga” và “các lớp yoga ở Denver” nói trên được coi thường xuyên. Các từ khóa theo mùa có thể bao gồm “lớp yoga ngoài trời ở Denver” hoặc “lớp yoga qua Zoom” theo đại dịch COVID-19.
Marketing trả phí: Hãy bắt đầu nhỏ nhưng sớm
Mạng xã hội trả phí và tìm kiếm trả phí là những thành phần quan trọng của các chiến dịch marketing có trả tiền nhưng bạn không cần phải có ngân sách lớn để bắt đầu. Hoàn toàn không sao nếu bạn chưa có bất kỳ khoản ngân sách nào dành cho chúng. Như chúng ta đã biết, việc tạo tài khoản doanh nghiệp trên các nền tảng truyền thông xã hội là miễn phí 100%. Bắt đầu với các bài đăng mạng xã hội không phải trả tiền và tìm hiểu 1 hoặc 2 điều về đối tượng khán giả của bạn. Và sau đó, hãy bắt đầu từ việc đặt giá thầu nhỏ, thực hiện thử nghiệm A/B liên tục và tập trung vào việc xác định điểm phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn: các kênh, loại nội dung và nhân khẩu học mục tiêu nào hiệu quả nhất. Bằng cách đó, khi doanh nghiệp bắt đầu phát triển nhanh chóng và bỗng nhiên có hàng nghìn đô la ngân sách marketing, bạn chỉ cần kết hợp phù hợp các chiến lược sẽ mang lại cho bạn lợi tức đầu tư cao nhất.
Áp dụng các yếu tố nhắm mục tiêu theo địa lý
Thu hút khách hàng địa phương là rất quan trọng khi bạn sở hữu một cửa hàng truyền thống. Nhưng bạn có biết rằng các yếu tố nhắm mục tiêu theo địa lý cũng quan trọng không kém đối với các doanh nghiệp không đóng chân tại địa phương?
Chẳng hạn, có một startup edtech kết nối sinh viên đại học với học sinh trung học để dạy kèm. Vì là thương hiệu mới nên trước tiên họ sẽ tuyển giáo viên và tìm kiếm những người đã đăng ký vào các trường đại học ở Hoa Kỳ. Để hỗ trợ quá trình tuyển dụng, doanh nghiệp muốn chia sẻ giấy chứng nhận từ các giáo viên đã đăng ký và đang giảng dạy trên nền tảng này.
Bạn có thể triển khai các yếu tố nhắm mục tiêu theo địa lý tại đây để một sinh viên đại học quan tâm đến từ Pennsylvania nhìn thấy giấy chứng nhận từ một sinh viên Đại học Pennsylvania và người xem từ California nhìn thấy giấy chứng nhận từ một sinh viên Đại học California, Berkeley trên trang đích của chiến dịch tuyển dụng. Đây chỉ là một ví dụ về nhắm mục tiêu theo địa lý và khả năng là vô tận.
Lý Huỳnh (Entrepreneur)