Bắt đầu kinh doanh là một thời gian thú vị và có thể thay đổi cuộc đời của một người. Nhưng nhiều nhà sáng lập nhận thấy mình đang phải đối mặt với những tình huống khó xử, nảy sinh khi tâm trí bạn thuyết phục bạn về một điều trong khi thực tế nó hoàn toàn không đúng sự thật. Tìm kiếm lời khuyên từ người cố vấn hoặc doanh nhân đồng nghiệp, bất chấp ý định tốt của họ, đôi khi có thể tạo ra những cái bẫy tâm trí khiến bạn bối rối hoặc không biết phải làm gì.
Hoang mang không phải là một lựa chọn, vì bạn có thể vượt qua những bẫy suy nghĩ này bằng cách học cách chú ý và xác định khi nào bạn đang đối mặt với sự méo mó về nhận thức, thừa nhận một kiểu suy nghĩ và bác bỏ nó. vậy, bạn có thể làm gì? Lùi lại một bước, để tìm ra một số mẹo đơn giản để xác định những cái bẫy này và thách thức chúng:
Xác nhận t rap: nhìn thấy những gì bạn muốn xem.
Một trong những cái bẫy phổ biến nhất là cái bẫy rất “yên tâm”: tìm kiếm thông tin có nhiều khả năng sẽ hỗ trợ ý tưởng của bạn, đồng thời tránh những thông tin thách thức nó một cách thuận tiện….
Sự thiên vị này không chỉ ảnh hưởng đến khi bạn thu thập thông tin mà còn ảnh hưởng đến cách bạn diễn giải dữ liệu: chúng tôi ít chỉ trích hơn nhiều đối với các lập luận ủng hộ ý tưởng của chúng tôi và chống lại các lập luận chống lại chúng nhiều hơn. Chúng tôi không thúc ép bản thân xem các quan điểm khác, mà thay vào đó, chúng tôi giải thích thông tin để nó đồng ý với quan điểm của chúng tôi. Điều này đặc biệt đúng đối với những vấn đề mà chúng ta gắn bó về mặt tình cảm hoặc có niềm tin sâu sắc vào.
Hãy giải quyết vấn đề đó bằng cách tiếp xúc với thông tin mâu thuẫn, tìm kiếm bằng chứng và tránh những diễn giải kết thúc. Một công cụ tuyệt vời là “thuê” một người biện hộ cho ma quỷ: tìm một người mà bạn tôn trọng để phản bác lại lập luận của bạn. Nhưng đừng hỏi những câu hỏi hàng đầu, hãy sử dụng những câu hỏi trung lập để tránh mọi người chỉ đơn thuần xác nhận thành kiến của bạn: “Bạn cảm thấy gì về thiết kế của sản phẩm X?” hoạt động tốt hơn “Tôi có nên thay đổi thiết kế của sản phẩm X không?”
Polarizing : nhìn một tình huống theo quan điểm cực đoan.
Suy nghĩ phân cực xảy ra khi bạn tin rằng chỉ có kết quả đúng hoặc sai cho một tình huống. Khi bạn nhìn mọi thứ theo những khía cạnh cực đoan như vậy, nó dẫn đến những tiêu chuẩn không thể đạt được. Suy nghĩ và phản ứng theo cách này sẽ gây ra căng thẳng và thất vọng không cần thiết, bởi vì bạn sẽ thấy mình phải đối mặt với tương lai phụ thuộc vào một sự kiện hoặc kết quả duy nhất, chẳng hạn như chiến thắng trong một cuộc thi thuyết trình.
Bạn phải thừa nhận rằng có rất nhiều cấp độ giữa vinh quang và bi kịch, và hầu hết mọi thứ sẽ rơi vào đâu đó ở giữa. Chấp nhận và hiểu rằng không có thành tích hay thất bại nào sẽ quyết định tương lai của dự án của bạn.
Khi đối mặt với một sự kiện hoặc quyết định quan trọng, hãy cố gắng tìm ra những tác động thực sự của thất bại và có kế hoạch đối phó với những hậu quả đó.
“Đọc tâm trí”: giả định ý nghĩa của hành động của người khác.
Chúng ta không bao giờ có thể chắc chắn 100% những gì người khác đang nghĩ. Tuy nhiên, mọi người đôi khi cho rằng họ biết điều gì đang xảy ra trong tâm trí người khác. Bạn rất dễ rơi vào kiểu đoán người khác đang nghĩ gì và dán nhãn cho họ. Việc hiểu sai một người sẽ khiến bạn đánh giá sai hoặc hiểu sai một tình huống dựa trên nhận thức hoặc nền tảng văn hóa của chính bạn, chứ không phải trên giao tiếp thực tế.
Nhắc nhở bản thân phải cởi mở khi bắt đầu cuộc trò chuyện. Đặc biệt, trong các cuộc đàm phán, đừng cho rằng người khác đứng quan điểm ngay từ đầu và đi đến kết luận. Đừng đoán, khi nghi ngờ, hãy truyền đạt những gì bạn muốn hoặc những gì bạn cần từ người kia.
Thái độ “c ool boss” : cố gắng quá mức để khiến mọi người thích bạn.
Thông thường, có một ranh giới rất mỏng giữa việc trở thành “ông chủ” và là một người bạn khi bạn đang điều hành một công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu với một nhóm nhỏ. Thân thiện có thể hữu ích trong bất kỳ tình huống nào, nhưng việc giả mạo sự trung thực hoặc “làm quá lên” sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cả cá nhân và tinh thần của công ty bạn.
Được tin tưởng là chìa khóa cho bất kỳ nhà lãnh đạo nào. Tập trung vào việc thiết lập các mối quan hệ tin cậy và trung thực: ghi nhận và khen thưởng những việc làm tốt và khi bạn cần có những cuộc trò chuyện khó khăn, chỉ cần trực tiếp và nói những gì bạn cần nói. Tìm cách lắng nghe và chuyên nghiệp về phản hồi của bạn.
Nhìn nhận nó một cách quá cá nhân : tất cả là tôi, tôi, tôi.
Gần như chắc chắn bạn sẽ rơi vào cái bẫy này… Bởi vì ngay từ đầu, nó vẫn mang tính cá nhân: ý tưởng của bạn, rủi ro của bạn và danh tiếng của bạn. Nhưng khi công việc kinh doanh tiến triển, bạn cần phải chấm dứt chương trình một người bằng cách thuê nhân viên cho nhóm của mình và thu hút các bên liên quan tham gia. Bí quyết ở đây là hãy làm việc như đó là chuyện cá nhân nhưng cố gắng tách mình ra khỏi những lời chỉ trích quá mức. Học cách ủy quyền: bắt đầu bằng cách vẽ ra các quy trình, gần giống như một cuốn sách hướng dẫn về cách thực hiện công việc và sau đó xác định vai trò và trách nhiệm.
Là một doanh nhân không có nghĩa là bạn nên xa lánh bản thân, vì vậy hãy cố gắng duy trì những sở thích bên ngoài hoàn toàn tách biệt với công việc kinh doanh của bạn. Thể thao, sở thích hoặc bất cứ điều gì khiến bạn rời khỏi chế độ làm việc trong vài giờ. Nó giúp giữ cho danh tính của bạn tách biệt với dự án và cũng giúp bạn tắt.
Anchoring t rap: dựa quá nhiều vào những suy nghĩ đầu tiên.
Điểm xuất phát của bạn có thể làm sai lệch suy nghĩ của bạn: ấn tượng ban đầu, ý tưởng, ước tính, con số hoặc dữ liệu khác “neo” những suy nghĩ tiếp theo. Cái bẫy này đặc biệt nguy hiểm vì nó được sử dụng một cách có chủ đích trong nhiều trường hợp, ví dụ: một nhân viên bán hàng có kinh nghiệm sẽ chỉ cho bạn một sản phẩm có giá cao hơn trước, cố định giá đó trong tâm trí bạn.
Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách xác định rõ ràng vấn đề trước khi đi xuống một con đường giải pháp cụ thể. Hãy nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau để tránh bị giới hạn trong một quan điểm duy nhất. Sau đó, lấy càng nhiều dữ liệu càng tốt, bởi vì bằng cách tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, bạn sẽ đưa bạn đến với các ý kiến khác nhau và mở rộng hệ quy chiếu của bạn.
Bẫy đổi mới: nếu nó không gây rối, nó sẽ không thành công.
Niềm tin phổ biến trong thế giới khởi nghiệp là đổi mới làm mọi thứ khác đi và chỉ có sự gián đoạn mới bán được.
Một số công ty như Uber hay AirBnb đã tạo ra nhu cầu thị trường mới hoặc làm đảo lộn ngành công nghiệp của họ, nhưng hầu hết các công ty thành công đều làm theo cách của họ bằng cách thừa nhận động lực thị trường và giới thiệu những đổi mới chỉ trong các khía cạnh cụ thể để giải quyết các nhu cầu hoặc cơ hội chưa được đáp ứng. Có nhiều cách để lột da mèo, vì vậy các mô hình kinh doanh khác nhau dựa trên phong cách cá nhân và điều kiện nhu cầu thực tế. Đừng mắc kẹt trong định kiến về cách thức đổi mới sẽ xảy ra. Nếu bạn nói chuyện với những người sáng lập khởi nghiệp thành công, bạn sẽ thấy rằng họ thường xuyên phải xoay quanh sản phẩm, giá cả hoặc thương hiệu của mình.
Và cách tốt nhất để xác định điều này nên là phản hồi của khách hàng hoặc nhu cầu thực tế của thị trường, thay vì bất kỳ nội lực nào thúc đẩy sự thay đổi liên tục.
Lọc tiêu cực: chỉ tập trung vào phản hồi tiêu cực.
Có lẽ bạn vừa mới thuyết trình và trong phần phản hồi, bạn nhận được một số đánh giá tích cực và hai đánh giá tiêu cực. Vì vậy, nhiều khi bạn thấy các doanh nhân chỉ tập trung vào hai đánh giá tiêu cực. Trong cái bẫy này, tâm trí của bạn có xu hướng phóng to các khía cạnh tiêu cực trong khi bỏ qua mọi thứ khác, điều này có thể khiến bạn cảm thấy không thích thú với bài thuyết trình của mình và cư xử như thể bạn đã làm sai mọi thứ.
Trong những trường hợp này, bạn cần phải tính đến bức tranh đầy đủ và tránh gây thảm họa. Hãy hiểu phản hồi tiêu cực là cơ hội để cải thiện và cố gắng mở rộng phân tích của bạn để có cái nhìn cân bằng hơn về từng tình huống. Quá bi quan có thể có tác động tiêu cực đến bạn, việc ra quyết định và công việc kinh doanh của bạn.
Vì vậy, không có lý do gì để thông gió quá mức! Những ‘bẫy tư duy’ này là những phần vốn có của chúng ta: chúng biến chúng ta thành con người. Tâm trí của chúng ta thật hấp dẫn, phức tạp và đôi khi hơi phức tạp: nó có thể mang lại rất nhiều niềm vui khi tạo ra các kiểu suy nghĩ có thể dẫn đến đau khổ.
Dành thời gian để khám phá cách bạn suy nghĩ và hành động trong những tình huống căng thẳng, bằng cách làm chủ khả năng tự kiểm soát cảm xúc của bạn. Áp dụng sự nghiêm khắc và tư duy hợp lý vào các quyết định của bạn sẽ giúp bạn định hướng trong vùng nước chưa được khám phá của thế giới khởi nghiệp.
P.Vương (eu-startups.com)