Các tập đoàn trên toàn cầu đang tạo ra các sáng kiến để hợp tác với các công ty khởi nghiệp như một kênh thúc đẩy sự đổi mới thực sự. Một trong những lý do chính cho điều này là nếu bạn là một công ty đã thành lập, việc tăng trưởng và mang lại lợi nhuận cho cổ đông ngày càng phức tạp và một đội ngũ doanh nhân có thể là câu trả lời để tối đa hóa khả năng phát triển của bạn.
Nhưng những lợi thế và những cạm bẫy cần tránh, với tư cách là một tập đoàn là gì? Có những cách nào đã được chứng minh để giảm các vấn đề và sự cố có thể phát sinh từ những nỗ lực hợp tác này không?
Các công ty khởi nghiệp thường giỏi trong việc phát hiện nhu cầu tiềm ẩn, tạo ra bằng chứng về khái niệm và sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP). Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh đòi hỏi một loại đội ngũ và kỹ năng khác, bên cạnh kênh phân phối – thường không dễ dàng để một công ty khởi nghiệp phát triển chỉ trong vài tháng. Như một hoạt động hàng ngày, các tập đoàn đã thành lập mở rộng quy mô sản phẩm của họ mặc dù họ có được những lợi thế chiến lược về phân phối, sản xuất, phát triển, thiết kế và mua sắm.
Hai cách phổ biến nhất mà các công ty lớn có thể kiếm được từ khả năng tạo ra nguyên mẫu, bằng chứng khái niệm và MVP của một startup là thông qua đầu tư vào các vòng hạt giống và giai đoạn đầu, hoặc bằng cách đổ tiền vào một thương vụ M&A giai đoạn sau, với chi phí cao hơn.
Mặc dù một số công ty có xu hướng coi công ty khởi nghiệp là một bộ phận mới hoặc một hạt nhân đổi mới chỉ cần tài trợ và không gian làm việc, nhưng các dự án thành công của sự hợp tác giữa công ty và công ty khởi nghiệp thường phát triển mạnh thông qua các mục tiêu chung và lộ trình định hướng sứ mệnh.
Các giám đốc điều hành có mục tiêu thu lợi nhuận từ sự tăng trưởng do các công ty nhỏ hơn sáng tạo mang lại nên bắt đầu xây dựng mối quan hệ với các doanh nhân, hệ sinh thái khởi nghiệp và các nhà phát minh. Có mối liên hệ tốt với các giám đốc điều hành đã tạo ra thành công những sự hợp tác đó trong công ty của họ cũng là một sự hỗ trợ tốt cho hành trình học tập của bạn. Bắt buộc phải đọc về những cái tên mới và biết những công ty khởi nghiệp đang phát triển là ai.
Đại đa số các tập đoàn được khảo sát bởi các công ty tư vấn quản lý cấp cao nhất ở Châu Âu nói rằng họ tin rằng các kế hoạch hợp tác với các công ty khởi nghiệp là cơ bản để họ tiếp tục tiến bộ trong đổi mới.
Tuy nhiên, tạo ra một tình huống đôi bên cùng có lợi là điều không dễ dàng đối với các nhóm có DNA đa dạng như vậy. Phần thưởng cho những người quản lý nó là: thâm nhập thị trường mới, tăng tính cách tân của thương hiệu, tối ưu hóa tài sản và tăng khả năng cạnh tranh. Nếu công ty của bạn có thể tuân theo bảy điểm chính mà tôi đã nêu dưới đây, thì dự án hợp tác của bạn với các công ty khởi nghiệp có xác suất thành công cao hơn đáng kể.
Bắt đầu từ quy mô nhỏ để bạn có thể phát triển và mở rộng quy mô phù hợp
Xét rằng các tập đoàn có mức độ quan liêu vừa phải đến mức cao, thì startup càng cần nhiều kinh phí cho dự án của mình, thì càng có nhiều bên liên quan trong tập đoàn nên tham gia. Điều đó cho thấy, đối với bất kỳ quyết định nào được thực hiện, các công ty khởi nghiệp và tập đoàn nên cân nhắc chi phí và thời gian thực hiện. Phương pháp tốt nhất để sử dụng ở đây là “cấu trúc thử nghiệm / triển khai”.
Có hai giai đoạn trong giai đoạn thử nghiệm / triển khai. Đầu tiên là giai đoạn thử nghiệm. Trong giai đoạn này, cả hai bên quyết định trường hợp hợp tác đầu tiên. Một số gợi ý tốt trong giai đoạn này là: a) nó phải nhắm đến một quy mô giảm thiểu việc phải sử dụng mua sắm hoặc tuân thủ, b) nó phải có sự tham gia của các bên liên quan tối thiểu và c) nó phải có chi phí thấp nhất có thể.
Giai đoạn thứ hai được gọi là triển khai. Khi giai đoạn thử nghiệm kết thúc và với thông tin thu được từ giai đoạn này, cả hai bên hiện có thể thúc đẩy các dự án thử nghiệm trên quy mô lớn hơn. Điều này là bắt buộc để trấn an nhiều bên liên quan hơn, như ban giám đốc – quy mô càng lớn, càng đắt tiền và nhiều người tham gia vào dự án – và để có được kết quả tốt và khả năng lặp lại, bạn cần đưa sản phẩm mới ra thị trường.
Cố gắng biết chính xác nơi bạn đang sử dụng các nguồn lực của mình
Nhiều công ty khởi nghiệp có thể có các bài thuyết trình vàng hoặc các trang web tăng cường hiệu ứng đặc biệt, nhưng phần lớn trong số này không thể thực hiện đúng lời hứa và tầm nhìn của họ.
Việc thẩm định kỹ lưỡng luôn hữu ích để tìm ra vị trí của công ty khởi nghiệp với công nghệ của họ – giai đoạn phát triển nào, tính năng nào hoạt động tốt và sản phẩm nào đã sẵn sàng để thử nghiệm beta.
Mời các giám đốc tham gia vào dự án hợp tác
Quản lý cấp cao phải cam kết hỗ trợ cho dự án hợp tác, hoặc trong hầu hết các trường hợp, các dự án đó sẽ thất bại. Nếu không có sự hỗ trợ của họ, nó sẽ hiếm khi nhận được sự chú ý và các nguồn lực cần thiết để biến nó thành hiện thực.
Nếu có thể, hãy thiết lập công ty khởi nghiệp ở một nơi chung, nơi những người quản lý cấp cao chủ chốt sẽ có thể thường xuyên theo dõi và hợp tác với nhóm khởi nghiệp.
Đưa ra quyết định nhanh hơn hoặc có thể khó làm việc cùng với công ty khởi nghiệp
Như đã đề cập ở điểm # 1, các tập đoàn lớn có xu hướng quan liêu. Mặt khác, các công ty khởi nghiệp quyết định nhanh chóng và ngắn hạn. Khoảng cách giữa năng lực đưa ra quyết định của họ có thể gây khó chịu cho các công ty khởi nghiệp và gây khó chịu cho tập đoàn trong thời gian đầu.
Vào cuối ngày, công ty phải học hỏi và suy nghĩ về cách nhanh nhẹn hơn trong quá trình ra quyết định của họ, trong khi công ty khởi nghiệp phải kết hợp nhiều bước khung quy trình hơn vào hành động của họ, vì vậy cả hai bên sẽ chiến thắng.
Làm rõ những gì cả công ty và công ty khởi nghiệp muốn từ sự hợp tác
Một lá cờ đỏ lớn cho chương trình hợp tác tập đoàn là khi bất kỳ công ty khởi nghiệp nào chỉ tìm kiếm nguồn vốn thay vì các kênh phân phối, tư vấn pháp lý, cơ sở tạo mẫu và chiến lược quy định. Trong trường hợp đó, công ty khởi nghiệp nên tìm kiếm các quỹ đầu tư mạo hiểm, chứ không phải một chương trình hợp tác khởi nghiệp tập đoàn.
Khi cả hai bên đặt mục tiêu của mình lên bàn một cách thẳng thắn và trung thực, gần giống như một bảng thông số kỹ thuật “điều khoản sử dụng”, quan hệ đối tác sẽ bắt đầu theo một lộ trình hành động đúng đắn.
Đừng gây áp lực cho công ty khởi nghiệp chỉ là một nhà cung cấp khác
Thông thường, các công ty có thái độ định hướng mua sắm đối với các công ty khởi nghiệp trong các dự án hợp tác của họ. Điều này thực sự gây tổn hại cho dự án nói chung và cho các mối quan hệ cá nhân đang được vun đắp.
Nhóm khởi nghiệp không thể cảm thấy như họ chỉ là một con số hay nhà cung cấp cho tập đoàn, mà là những đối tác có ý tưởng được thảo luận và thực hiện có lợi cho cả hai bên.
Tránh thực hiện các giao dịch không cân bằng hoặc bóp chết khả năng doanh thu của công ty khởi nghiệp – nghĩa là không sử dụng hết khả năng thương lượng của bạn với tư cách là “người mua sản phẩm của họ”. Đôi khi điều này có nghĩa là không đạt được chi phí tối thiểu mà bạn muốn, nhưng việc trả nhiều hơn một chút cho công ty khởi nghiệp sẽ chuyển thành năng suất và cam kết nhiều hơn. Hay bạn muốn hợp tác với một công ty khởi nghiệp và vài tháng sau đó phát hiện ra rằng họ đang gặp khó khăn về tài chính và bạn đã không làm được gì nhiều để hỗ trợ họ? Chúng có tốt cho mục tiêu đổi mới của bạn không nếu chúng đóng cửa?
Chia sẻ, chia sẻ, chia sẻ
Các dự án mã nguồn mở phổ biến trong các công ty khởi nghiệp để họ có thể tiết kiệm tiền và tài nguyên nhưng vẫn tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Mặt khác, cách thức hoạt động của các tập đoàn có rất nhiều liên quan đến việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Phần khó đối với công ty là tìm ra điểm cân bằng nơi nhóm của họ có thể chia sẻ thêm thông tin với công ty khởi nghiệp và giành được sự tin tưởng của họ.
Về cơ bản, các công ty khởi nghiệp đang ngày càng tìm kiếm quan hệ đối tác với các tập đoàn. Các tập đoàn lớn chắc chắn có thể giúp các công ty khởi nghiệp được tài trợ, tiếp cận nhiều khách hàng hơn thông qua các kênh phân phối của họ và tiếp cận nhiều thị trường hơn. Thách thức vẫn là có thể cam kết quản lý cấp cao của công ty tài trợ cho dự án và hoàn toàn chấp nhận sự đổi mới đến từ một công ty khác.
P.Vương (eu-startups.com)