Khởi nghiệp rất khó, nhất là khi bạn phải tự bỏ vốn. Khởi động – sử dụng tiền tiết kiệm hoặc tín dụng của chính bạn để thành lập một công ty – đòi hỏi phải có kế hoạch, sự cống hiến và chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, nhiều doanh nhân thành lập doanh nghiệp của họ vì cần thiết mà không có nguồn lực hoặc các lựa chọn cho vay cho họ.
John Zaccone, người sáng lập Northstar Truck Lettering and Signs, đã bị thúc đẩy bởi sự cần thiết trong cuộc Khủng hoảng Tài chính năm 2008. Khi công việc kinh doanh của chủ nhân hợp đồng, anh ấy biết mình sẽ sớm rơi vào tình trạng khó khăn, vì vậy anh ấy bắt đầu nghĩ về chiến lược rút lui. Không có tiền tiết kiệm và không có triển vọng vay vốn kinh doanh, Zaccone phải đối mặt với một lựa chọn khó khăn: Dùng tiền tiết kiệm để trả thế chấp hoặc đặt cược vào bản thân và tài trợ cho công việc kinh doanh mới của mình.
Khởi nghiệp trong một nền kinh tế tồi tệ
Zaccone từ lâu đã mơ ước được tự mình kinh doanh nhưng chưa bao giờ thực hiện. Tuy nhiên, sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, ông nhận ra rằng mình sẽ sớm bị sa thải. Chắc chắn, thời điểm xảy ra vào ngày Cá tháng Tư năm 2009 khi chủ nhân của anh ấy phải để anh ấy đi.
“Tôi có thể nói rằng họ không muốn làm điều đó,” Zaccone nói. “Tôi vốn đã sợ phải ra ngoài một mình, nhưng giờ tôi không còn gì để mất khi làm điều đó. Điều này buộc tôi phải đi theo hướng đó.”
Anh được thông báo trước một tháng để tìm một công việc khác, nhưng vì tình hình kinh tế tồi tệ nên không có ai tuyển dụng. Anh ấy đã đảm bảo hai cuộc phỏng vấn tại các công ty cách nhà anh ấy hơn một giờ, nơi mỗi vị trí chỉ được trả một phần nhỏ so với mức lương mà anh ấy quen kiếm được.
Zaccone nhớ lại chiếc máy viết chữ ở công ty cũ của mình, nơi dường như luôn có lãi. Ông nghĩ rằng ngay cả trong thời kỳ suy thoái, chữ và bảng chỉ dẫn sẽ được yêu cầu; Xét cho cùng, khi mọi người mất việc hoặc tranh giành để duy trì hoạt động kinh doanh của mình, họ có thể sẽ cần chữ cho xe tải và biển hiệu để thu hút nhiều khách hàng hơn.
“Từng chút một, tôi bắt đầu mua thiết bị để thử nghiệm thị trường”, Zaccone nói. Ban đầu anh ấy mở cửa hàng trong nhà mình; trong vòng ba tuần, anh ta đã ngập tràn đơn đặt hàng. “Loại đó đã trả lời câu hỏi của chính tôi.”
Anh ấy cần một cửa hàng. Các yêu cầu liên tục xuất hiện từ trái và phải, và việc tiếp tục đưa khách hàng tiềm năng đến nhà của anh ấy là không bền vững. Một ngày nọ, khi đang lái xe, Zaccone phát hiện ra một cửa hàng có giá thuê tương đối phải chăng và quyết định đến đó.
“Tôi nghĩ ‘mình thực sự phải làm điều này,'” anh nói. “Điều đó thật đáng sợ, vì tôi hầu như không có tiền – có thể đủ để trang trải khoản thế chấp của tôi với số tiền nhiều hơn thế. Vì vậy, tôi có thể trả thế chấp hoặc cố gắng bắt đầu kinh doanh và kiếm thu nhập.”
Zaccone đã chọn đầu tư vào doanh nghiệp của mình mà không có bất kỳ đảm bảo nào rằng nó sẽ thành công, trong một nền kinh tế mà mọi người đang mất việc làm, sinh kế và nhà cửa. Không cần vay nợ và tiết kiệm ít ỏi, Zaccone tung ra Northstar Signs với một mục tiêu trong đầu: giữ vững ngôi nhà của mình.
Zaccone nói: “Có rất nhiều nỗi sợ hãi, nhưng điều đó thúc đẩy bạn không thất bại và xem xét kỹ mọi quyết định từ mọi góc độ. “Đó là điều cần thiết, đó là nỗi sợ hãi. Nó giúp bạn cam kết 100%.”
Tìm kiếm sự hỗ trợ để phát triển một doanh nghiệp mới
Đó là một môi trường kinh tế khó khăn, và Zaccone biết rằng anh ấy không thể làm mọi thứ một mình. Để tìm kiếm sự hỗ trợ, anh đã tham gia Business Networking International, một nhóm mạng có chính sách tham gia nghiêm ngặt. Điều đó rất quan trọng, vì anh ấy biết các thành viên khác cũng sẽ nghiêm túc như anh ấy. Ở đó, anh đã học được những yếu tố cần thiết để điều hành một doanh nghiệp, như nói trước đám đông và giao tiếp. Ông cũng tham gia chương trình Hỗ trợ Tự doanh, một phần của văn phòng thất nghiệp. Chương trình đó đã kết nối anh với các nguồn lực tại Đại học Atlantic Cape, nơi anh học về những điều cần thiết của việc viết một kế hoạch kinh doanh, những lợi ích của tiếp thị du kích và kế toán doanh nghiệp nhỏ.
“Họ muốn tôi lập một kế hoạch kinh doanh, và tôi nói, ‘Không đời nào tôi có thể vay được'”, anh nói. “Vị giáo sư hỏi tôi liệu đó có phải là điều tôi thực sự nghĩ về một kế hoạch kinh doanh không. Ông ấy nói với tôi rằng một kế hoạch kinh doanh chuẩn bị cho bạn mọi khía cạnh của doanh nghiệp và phải liên tục được điều chỉnh cho phù hợp với doanh nghiệp của bạn khi nó phát triển. Đó là chìa khóa.”
Ông nói thêm: Hỗ trợ đi theo cả hai cách. Khách hàng của anh ấy cần liên lạc liên tục về báo giá và quy trình, ngay cả khi đó không phải là điều họ muốn nghe.
Ông nói: “Điều quan trọng là luôn giữ được khách hàng, cho dù đó là sự chậm trễ hay đổi lịch”. “Tôi đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh của mình không bao giờ quay trở lại với khách hàng của họ và đang trong tình trạng suy thoái kinh tế.”
Tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên ngoài và cung cấp hỗ trợ cho khách hàng trở thành một phần quan trọng trong việc thành lập công ty của anh ấy bất chấp bối cảnh kinh doanh đầy thách thức mà anh ấy gặp phải vào năm 2009. Tuy nhiên, không có gì được đảm bảo, vì vậy Zaccone phải sáng tạo.
Tận tâm và sáng tạo
Mặc dù Zaccone đã bảo đảm một cửa hàng, nhưng thành công vẫn chưa chắc chắn. Anh ấy đã xây dựng một thương hiệu xung quanh chữ và bảng hiệu, nhưng anh ấy cần thu nhập nhanh chóng. Anh ấy dựa vào việc khôi phục và bán đồ nội thất để giữ tiền khi anh ấy làm việc để thu hút khách hàng của bảng hiệu.
“Tôi đang làm bất cứ điều gì có thể để tận dụng lợi thế của cửa hàng,” Zaccone nói. “Tôi phải làm bất cứ điều gì cần thiết để có tiền vào túi, ngay cả khi ban đầu nó không liên quan hoàn toàn đến công việc kinh doanh của tôi.”
Zaccone đã làm việc nhiều giờ và cuối tuần. Mặc dù anh ấy tự hứa với bản thân sẽ không bao giờ làm việc vào ngày chủ nhật, anh ấy thấy mình chỉ làm như vậy. Một món đồ nội thất mà anh phục chế được bán với giá 600 đô la, và anh nhớ lại khi nghĩ “Đó chỉ là khoảng một tháng tiền thuê nhà.” Bất chấp tình hình khó khăn, Zaccone cho biết anh ấy có một động lực rất lớn thúc đẩy anh ấy tự làm tất cả các công việc nặng nhọc.
“Động lực lớn nhất là tôi không muốn mất nhà,” anh nói. “Tôi không chịu mất nhà. Có ngọn lửa đó trong bụng là điều cần thiết. Nó liên tục đập cửa, không nhận được câu trả lời. Và sau đó khi bạn tự đi, nó sẽ lặp lại những lời truyền miệng.”
Ngày nay, những khách hàng bắt đầu kinh doanh với sự giúp đỡ của Zaccone có những đội xe tải và thiết bị theo ý của họ. Nhiều khách hàng vẫn là khách hàng trung thành của Northstar, điều mà Zaccone ghi nhận cho đạo đức làm việc và sự cống hiến của anh ấy trong việc giúp khách hàng của anh ấy xây dựng doanh nghiệp thành công của riêng họ.
“Khẩu hiệu của tôi là ‘Giúp các doanh nghiệp phát triển từng dấu hiệu một.’ Đó không phải là kiếm tiền, bởi vì nếu tôi làm công việc của mình và giúp họ phát triển, thì tôi sẽ kiếm tiền, “Zaccone nói. “Đó luôn là niềm đam mê của tôi, công việc kinh doanh nhỏ.”
Thời gian trôi qua, bản thân Northstar tiếp tục phát triển. Zaccone đang trả tiền thế chấp của mình bất chấp bối cảnh kinh tế khó khăn. Và ngay sau đó, anh nói, anh nhận ra rằng nỗi sợ hãi không còn là động lực chính của anh nữa.
Từ sợ hãi và cần thiết đến lạc quan và trưởng thành
Trong nhiều năm, Northstar là một dự án đam mê được bắt đầu và phát triển vì sự cần thiết và sợ hãi. Những động lực mạnh mẽ đó đã thúc đẩy Zaccone giữ cho công ty của mình tồn tại và làm bất cứ điều gì cần thiết để tiếp tục mang tiền vào.
“Khi tôi có công việc đầu tiên khiến tôi mất 1,5 giờ [để hoàn thành] và tôi đã làm những gì tôi đã từng làm trong một tuần, tôi đã nghĩ ‘Chà, tôi không nhận ra mình có thể kiếm được loại tiền này’,” anh nói. “Vậy thì đó là những gì tôi đã từng làm trong một tháng, tôi đã kiếm được trong một ngày.”
Ông nói thêm, sự thăng trầm vẫn xảy ra và gọi chúng là “trò chơi tàu lượn siêu tốc”, nhưng sau một thời gian, bạn sẽ quen và lên kế hoạch cho chúng. Bằng tất cả sự hy sinh và làm việc chăm chỉ, Zaccone đã tạo nên một doanh nghiệp thành công với những khách hàng trung thành, nhiều người trong số họ cũng đang phát triển các công ty thành công và quay lại với anh ta để làm việc nhiều hơn.
“Tôi đã thuê một nhân viên bán thời gian để thường xuyên có mặt tại văn phòng và tôi đã được may mắn, vì cô ấy thật tuyệt vời”, anh nói. “Mọi việc đang diễn ra rất tốt, và hiện tại công việc kinh doanh thường xuyên của tôi đã khởi sắc và các tài khoản chính của tôi cũng hoạt động, vậy thật tuyệt.”
Mười năm sau khi Zaccone mất việc và thành lập Northstar do cần thiết, anh ấy vui mừng nói rằng công việc kinh doanh của mình đang thành công và phát triển.
Lời khuyên cho các doanh nhân mới và đầy tham vọng
Đối với Zaccone, nếu anh ta có thể khởi nghiệp thành công trong thời kỳ suy thoái lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ gần đây, các doanh nhân mới và đầy tham vọng có thể làm được điều đó ngày hôm nay. Lời khuyên mà ông đưa ra cho những người đang tìm kiếm các công ty bootstrap của riêng họ rất đơn giản: Hãy tận tâm, sáng tạo và cống hiến.
“Trước hết, đừng hoảng sợ,” anh nói. “Thật dễ dàng để rơi vào nỗi sợ hãi của bạn, nhưng chỉ cần suy nghĩ bên ngoài. Nếu bạn không có kinh phí, bạn phải sáng tạo. Hãy dành thời gian, tin vào bất cứ điều gì bạn đang làm và có đam mê.”
Ngoài ra, các chủ doanh nghiệp mới nên làm bài tập bằng cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và thị trường địa phương của họ, điều tra giá cả và quy trình, ông nói. Cuối cùng, Zaccone nói thêm, khi doanh nghiệp của bạn phát triển và bạn có khả năng, điều quan trọng là phải trả lại cho cộng đồng của bạn. Như anh ấy nói, “Nó quay lại với bạn mọi lúc.”
“Bất cứ cơ hội nào bạn có được, nếu bạn ở trong tình thế, điều cần thiết, đó là nghiệp tốt, để trả lại,” anh nói. “Gọi nó là lực lượng vũ trụ hoặc các vị thần kinh doanh, nhưng nó quay trở lại với bạn gấp mười lần.”
Cho dù bạn đang bắt đầu từ con số không hay đang muốn phát triển công ty hiện tại của mình, việc tìm kiếm các tổ chức hỗ trợ, giao tiếp chặt chẽ với khách hàng và cống hiến hết mình để thực hiện công việc có chất lượng là chìa khóa. Như Zaccone đã nói, “Không phải lúc nào cũng mất tiền, bạn chỉ cần được đầu tư đầy đủ vào những gì bạn đang làm.”
P.Vương (businessnewsdaily.com)