Hầu hết các công ty khởi nghiệp thường xuyên theo dõi đối thủ cạnh tranh của họ, nhưng họ thường bỏ qua việc phân tích công ty riêng của họ. Nếu bạn không biết về những điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm hoặc dịch vụ của chính mình, làm thế nào bạn có thể so sánh nó với một công ty khác? Đó là lý do tại sao bạn nên bắt đầu phân tích đối thủ cạnh tranh của mình luôn bằng một cuộc kiểm toán của chính công ty bạn. Bắt đầu có những cuộc trò chuyện trực tiếp với khách hàng của bạn và (với sự giúp đỡ của phản hồi của họ) liên tục cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Luôn nhớ rằng việc tập trung mạnh vào việc cải thiện các sản phẩm và quy trình làm việc của bạn thường hiệu quả hơn nhiều so với việc phân tích quá mức đối thủ cạnh tranh của bạn. Bằng cách phân tích rõ ràng công ty của riêng bạn, bạn sẽ biết chính xác những gì hoạt động và những gì không hoạt động. Nếu bạn phân tích đối thủ cạnh tranh, kết luận của bạn chủ yếu dựa trên các giả định – thường không được sao lưu bởi bất kỳ dữ liệu thực tế nào. Điều đó đang được nói, bạn nên tiến hành kiểm toán nội bộ trước khi xem xét kỹ hơn về đối thủ cạnh tranh của bạn. Dưới đây là ba bước quan trọng khi đánh giá công ty của bạn:
Bước 1: Thực hiện đánh giá nội bộ sâu rộng
Để đánh giá trung thực về công ty của riêng bạn không phải là dễ dàng. Nó phải đối mặt với điểm yếu của bạn, không thoải mái lắm, nhưng nó cần thiết.
Những gì bạn nên xem xét trong quá trình kiểm toán, và cũng sẽ thảo luận với khách hàng của bạn, là tất cả mọi thứ liên quan đến việc cung cấp sản phẩm / dịch vụ của bạn. Điều này bao gồm suy nghĩ như: Bạn làm gì tốt nhất trong lĩnh vực của mình? USP của bạn là gì? Bạn có cung cấp một tỷ lệ hấp dẫn? Là quá trình làm việc của bạn có hiệu quả và nhanh chóng? Bạn có thể cung cấp một cái gì đó mà người khác không thể hoặc không cung cấp chưa? Làm thế nào để tổ chức nội bộ của bạn đóng góp vào việc phục vụ thành công khách hàng, đại diện và người bán?
Hãy chắc chắn kiểm tra những điều đó thật kỹ và thu thập kết quả theo cách cho bạn thấy rõ điểm yếu và cơ hội cải thiện của bạn. Cách tốt nhất để tìm hiểu về hiệu suất thực sự của bạn là nhận và phân tích những nhận xét gay gắt và thực tế từ khách hàng. Nhà phê bình lớn nhất của bạn là khách hàng tốt nhất của bạn.
Bạn phải có một làn da dày trong những cuộc trò chuyện với khách hàng, bởi vì thật tuyệt khi nghe phản hồi tiêu cực. Nhưng không có những cuộc trò chuyện đó, thật khó để cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Cũng cố gắng trò chuyện với những người từ chối sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để tìm hiểu lý do đằng sau sự từ chối của họ.
Bước 2: Luôn duy trì đối thoại với khách hàng của bạn
Sau khi đánh giá phẩm chất của công ty bạn, bạn nên có ý tưởng tốt về phần nào của công ty bạn đang hoạt động tốt và phần nào bị tụt lại phía sau. Nhưng quá trình kiểm toán chưa cạnh tranh. Trong thực tế, nó sẽ không được hoàn thành bao giờ vì bạn liên tục ở chế độ phát triển.
Một ý tưởng tốt có thể là lên lịch các cuộc họp phản hồi với khách hàng của bạn. Trong các cuộc họp đó, hãy đảm bảo phân tích và quan sát khách hàng của bạn – cũng cố gắng đọc giữa các dòng. Chỉ vì bạn không nhận được những bình luận gay gắt không có nghĩa là khách hàng của bạn thực sự hạnh phúc. Những lời kết thúc cuộc họp của bạn sẽ như thế nào: Có một nhu cầu hay mối quan tâm nào mà chúng ta chưa nói đến? Có một cái gì đó chúng ta có thể cải thiện di chuyển về phía trước? Lắng nghe cẩn thận các câu trả lời của khách hàng của bạn và sau đó: hành động!
Đặc biệt sau khi phát hành sản phẩm mới, bạn nên phân tích cuộc trò chuyện của mình với khách hàng. Nếu khách hàng của bạn không tin rằng bạn đang cố gắng cải thiện mọi thứ cho họ, bạn cần nói chuyện với họ càng sớm càng tốt. Hãy thử chọn suy nghĩ của khách hàng về các dịch vụ của bạn bằng cách gửi cho họ một bảng câu hỏi hoặc bằng cách phỏng vấn họ trực tiếp. Quan trọng nhất: không bao giờ dừng cuộc trò chuyện, và không bao giờ ngừng nhắm đến cải tiến.
Bước 3: Hành động và phản hồi nhanh chóng
Trong quá trình kiểm toán nội bộ, bạn sẽ tìm hiểu về nhiều vấn đề và thách thức liên quan đến công ty của bạn. Cố gắng giải quyết ngay những vấn đề gây ra ảnh hưởng tiêu cực. Mục tiêu chính của bạn là duy trì và cải thiện mối quan hệ của bạn với khách hàng. Sau mỗi cột mốc dự án hoặc sản phẩm, hãy nói về phản hồi tốt và xấu với các thành viên trong nhóm của bạn và tìm ra các vấn đề cần được khắc phục. Hãy thử biến điểm yếu của bạn thành sức mạnh mới, từng điểm một. Càng sớm càng tốt. Luôn nhớ rằng kẻ thù lớn nhất của công ty bạn không phải là đối thủ cạnh tranh của bạn, mà đó là sai sót của chính công ty bạn.
Pv (eu-startups.com)