Tất cả con người được chăm chỉ cho những câu chuyện. Đó là bản chất của chúng ta để tham gia, giáo dục và giải thích cách thế giới của chúng ta hoạt động. Ngay từ khi còn nhỏ, kể chuyện là trung tâm của sự tồn tại của con người và nó là phổ biến cho tất cả các nền văn hóa để nuôi dưỡng sự tò mò với những câu chuyện truyền cảm hứng. Tuy nhiên, trong thế giới khởi nghiệp phát triển nhanh chóng, việc kể chuyện có thể bắt gặp như một thứ tốt đẹp hơn là xương sống của một công ty giai đoạn đầu. Điều này không thể xa hơn sự thật. Kể chuyện có thể làm cho startup của bạn nổi bật giữa đám đông và cách tiếp cận chiến lược với nó có thể chuyển đổi mục tiêu kinh doanh của bạn thành các cuộc trò chuyện có ý nghĩa và cuối cùng, giao dịch thành công. Thêm vào đó, trong thời đại đại dịch toàn cầu, việc giới thiệu hiệu quả thương hiệu của bạn với thế giới là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Theo tôi, đây là những bài học quan trọng nhất để kể chuyện thực sự hiệu quả.
- Nhân hóa thương hiệu của bạn
Mặc dù chúng tôi đã cam kết với một thế giới kỹ thuật số và công nghệ đang định hình lại các ngành công nghiệp nhanh hơn bao giờ hết, điều mà con người vẫn khao khát là kết nối thực sự với những người khác. Với ý nghĩ đó, điều quan trọng cần nhớ là mọi người sẽ luôn muốn tham gia với mọi người, bất kể dịch vụ, sản phẩm hoặc công nghệ mà startup của bạn đang bán. Do đó, bối cảnh câu chuyện của bạn phải là một con người, không phải là một mối quan hệ thể chế. Khách hàng sẽ muốn có được cảm giác về công ty của bạn như thể đó là một người. Câu chuyện của bạn nên nói bạn là ai, và không chỉ những gì bạn làm. Một câu chuyện hay sẽ không chỉ kết nối khởi nghiệp của bạn với khách hàng tiềm năng, mà nó sẽ khiến khách hàng của bạn quay trở lại nhiều hơn, làm tăng sự trung thành của thương hiệu mong muốn đó.
Mẹo hàng đầu: Đơn giản chỉ cần nói cho khán giả của bạn biết bạn đã bắt đầu như thế nào, tại sao bạn tin vào những gì bạn đang làm và cách bạn tạo ra sự khác biệt trong thế giới này.
- Mang mục đích chung của bạn vào cuộc sống
Trong khi làm rõ bạn là ai và bạn đại diện cho những yếu tố quan trọng nào sẽ giúp bạn kết nối với khán giả, bước tiếp theo trong cách kể chuyện của bạn là xây dựng một câu chuyện tập thể bằng cách xác định nguyên nhân thu hút khách hàng của bạn và đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của họ. Câu chuyện của bạn phải trả lời các câu hỏi của khán giả và minh họa cách bạn và khách hàng của bạn làm việc cùng nhau, thậm chí cùng tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ để giải quyết vấn đề có ý nghĩa.
Lời khuyên hàng đầu: Liên quan đến khách hàng của bạn trong mục đích chia sẻ trực tuyến này và đưa họ vào bản đồ hành trình của khách hàng đi một chặng đường dài trong việc xây dựng tính xác thực và mua vào của các bên liên quan.
- Giữ thông điệp của bạn rõ ràng, đơn giản và lặp lại
Kể chuyện là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu và, nếu được sử dụng một cách khôn ngoan, chắc chắn có thể làm tăng giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ khởi nghiệp của bạn. Cách bạn kể câu chuyện của công ty bạn để thu hút khán giả có lẽ là một trong những kỹ năng quan trọng nhất bạn có thể có khi là một doanh nhân. Không giảm thiểu tầm quan trọng của các trang web thú vị và thiết kế banner hiện đại, cuối cùng, lời nói của bạn sẽ bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều đó đang được nói, tránh chi tiết cụ thể hoặc biệt ngữ kỹ thuật và thay vào đó tập trung vào thông điệp cần thiết của bạn! Mục tiêu thực sự của việc kể chuyện không phải là cung cấp tất cả các chi tiết kỹ thuật về dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn, mà là thừa nhận rằng con người đang giao tiếp với đồng loại của họ và làm việc để xác định giải pháp cho một vấn đề chung.
Mẹo hàng đầu: Khả năng viết tốt là cơ bản trong việc kể câu chuyện thương hiệu của bạn để thúc đẩy kết nối, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn có chiến lược gia tiếp thị nội dung của mình trên tàu . Bạn sẽ cần một trình hướng dẫn từ để tạo ra thông điệp hoàn hảo cho các kênh liên lạc của bạn.
- Hiển thị và căn chỉnh cách kể chuyện của bạn trên tất cả các kênh
Nhiều người khởi nghiệp thực sự có một câu chuyện mạnh mẽ để kể. Tuy nhiên, có quá nhiều thất bại trong việc tạo ra khả năng hiển thị và đẩy nó đến với công chúng, vì không sử dụng đúng kênh hoặc đơn giản là vì không sắp xếp chiến lược nhắn tin của họ trên tất cả các kênh truyền thông. Đảm bảo bạn thực hiện các chiến dịch của mình trên nhiều nền tảng (trực tuyến, ngoại tuyến, quảng cáo, sao chép, thiết kế, trang web) để xây dựng một thương hiệu nhất quán. Theo nghĩa này, chẳng hạn, không đủ để xuất bản thông cáo báo chí về bản cập nhật sản phẩm gần đây của bạn, ngoài ra, CEO và / hoặc CTO của bạn cần phải có mặt trên LinkedIn, tham gia đầy đủ với khách hàng, khách hàng tiềm năng hoặc nhà đầu tư tiềm năng. Trên thực tế, LinkedIn có lẽ là nơi tốt nhất để cung cấp những hiểu biết có ý nghĩa về công ty của bạn.
Mẹo hàng đầu: Tạo ma trận nhắn tin để đảm bảo rằng mọi người trong nhóm của bạn (không chỉ bộ phận tiếp thị) biết thông điệp và định vị thương hiệu một cách hoàn hảo. Ma trận nhắn tin là một biểu đồ cơ bản liệt kê các thông điệp chính cho từng đối tượng mục tiêu của bạn.
- Sử dụng cách kể chuyện ngay từ đầu
Một sai lầm phổ biến của các công ty khởi nghiệp là họ thường bỏ qua vai trò quan trọng của việc kể chuyện và chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ cho đến khi thị trường sẵn sàng. Kể chuyện thực sự là huyết mạch của bất kỳ startup nào, kể cả những người ở giai đoạn đầu. Do đó, ngay cả khi bạn không có sản phẩm cuối cùng, nhưng chỉ có bản demo, hãy nắm bắt cơ hội và thực hiện các cuộc phỏng vấn, quay video hoặc bắt đầu một podcast để giúp khách hàng tiềm năng hiểu và hình dung ý tưởng của bạn. Họ thậm chí có thể cung cấp cho bạn thông tin phản hồi rất cần thiết và do đó, làm việc với bạn về mục đích chia sẻ trực tuyến mà tôi đã đề cập trong lần học thứ hai.
Pv (eu-startups.com)