UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Kế hoạch số 33/KH-UBND tỉnh nhằm tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2025.
Tuyên truyền các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, huy động sự hưởng ứng tham gia của toàn xã hội, nâng cao trách nhiệm, công tác quản lý, sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, nâng cao tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.
Với mục đích, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan. Từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh. Khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của toàn xã hội, nâng cao vai trò trách nhiệm, nhận thức của các cấp, ngành về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời tuyên truyền các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, huy động sự hưởng ứng tham gia của toàn xã hội, nâng cao trách nhiệm, công tác quản lý, sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, nâng cao tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, ngoài các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong giao dịch trong giao dịch theo phương thức truyền thống tại các cửa hàng, chợ siêu thị, trung tâm thương mại
Năm 2025, Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 là “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng trách nhiệm”. Các hoạt động vì quyền của người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm, trong đó tập trung vào khoảng thời gian gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như các dịp Lễ, Tết. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người Tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2024, tập trung tổ chức trong tháng 3 và kéo dài cả năm.
Theo kế hoạch, các hoạt động sẽ được tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh là: Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến trực tuyến, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền lưu động , tổ chức phát động và các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng; Các cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng; Bên cạnh đó, ngoài các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong giao dịch trong giao dịch theo phương thức truyền thống tại các cửa hàng, chợ siêu thị, trung tâm thương mại cần chú ý bảo vệ người tiêu dùng đặc biệt đối với các giao dịch thương mại điện tử, giao dịch xuyên biên giới thông qua các sàn thương mại quốc gia.
Các quan nhà nước và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng, kết nối chương trình ngươi tiêu dùng thông minh.
Đẩy mạnh mạng xã hội hóa, nâng cao vài trò trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đồng Nai cũng quan tâm đến việc thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đẩy mạnh mạng xã hội hóa, nâng cao vài trò trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
T.Quế