Kết nối và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp tiềm năng

Năm 2024, Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai đã nhận được 39 hồ sơ dự án, ý tưởng của các tác giả, nhóm tác giả trong và ngoài tỉnh gửi về tham dự cuộc thi, tăng 8% so với năm 2023. Nhiều dự án có tiềm năng, triển vọng đã được kết nối, hỗ trợ để hoàn thiện.Kết nối, giới thiệu sản phẩm dự án khởi nghiệp tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2024

Các dự án Khởi nghiệp tham gia dự thi ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, nhiều cá nhân đơn vị chọn khởi nghiệp bằng công nghệ, khởi nghiệp xanh, khởi nghiệp từ các dự án sản xuất hữu cơ với nhiều dự án tiềm năng, có định hướng và kế hoạch phát triển rõ ràng. Theo ông Lại Thế Thông, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho biết, 39 hồ sơ tham gia dự thi đã bám sát những nhu cầu và định hướng quy hoạch của tỉnh về phát triển xanh, phát triển dược liệu, phát triển kinh tế số trong giai đoạn hiện nay. Cuộc thi ghi nhận những dự án ngày càng chất lượng hơn, nhất là 8 dự án được chọn thi ở vòng chung kết, các dự án là những mô hình phát triển kinh tế tiềm năng, có sản phẩm đã được thương mại hóa hoặc sản phẩm mẫu có tiềm năng phát triển.

Kết thúc cuộc thi, giải Nhất được trao cho Dự án Chăn nuôi, sản xuất và kinh doanh sản phẩm từ da cá sấu của tác giả Hoàng Thị Mỹ Nhung (huyện Vĩnh Cửu). Các dự án: Phát Triển chuỗi phòng nuôi Đông Trùng Hạ Thảo – Nông nghiệp công nghệ cao của tác giả Trần Thị Thắm và Dự án Ứng dụng công nghệ trong chế biến nâng cao giá trị các sản phẩm từ mật ong thiên nhiên của tác giả Vũ Thị Thanh Thúy đạt giải Nhì. Các giải Ba được trao cho các dự án: Mô hình du lịch sinh thái nông nghiệp đặc trưng của thành phố Long Khánh dựa trên các sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP đặc trưng ứng dụng tại Hàng Gòn của tác giả Nguyễn Thị Đào; Mật ong tinh luyện Quân Phát của nhóm tác giả Lê Lộc Quân và Lê Trần Xuân Thảo; Thiết bị bắt muỗi Mosla của tác giả Nguyễn Văn Khỏe.

Thí sinh trình bày các dự án khởi nghiệp tại Cuộc thi KNĐMST

Trong đó, giải Nhất của cuộc thi năm nay là Dự án “Chăn nuôi, sản xuất và kinh doanh sản phẩm từ da cá sấu của tác giả Hoàng Thị Mỹ Nhung (huyện Vĩnh Cửu). Dự án đã biết tận dụng nguồn lực và lợi thế sẵn có tại địa phương để khởi nghiệp. Dự án được hình thành từ việc thành lập cơ sở chế tác các sản phẩm từ da cá sấu, nhận thu mua cá sấu thịt cho người dân và cung cấp nhanh nhất, rẻ nhất các sản phẩm từ da cá sấu thật cho thị trường Việt Nam. Đến năm 2023, Hạ Vy mở rộng kết hợp cho tham quan trang trại miễn phí và đẩy mạnh du lịch trải nghiệm, khách tham quan được tự mình trải nghiệm làm các sản phẩm đơn giản như móc khóa chân cá sấu, dây đồng hồ,…từ đó tin yêu sản phẩm da cá sấu thật và ủng hộ các sản phẩm có giá trị khác.

Bà Trần Thị Thắm, tác giả Dự án “Phát Triển chuỗi phòng nuôi Đông Trùng Hạ Thảo – Nông nghiệp công nghệ cao” cho biết, sau hơn 3 năm nghiên cứu, thử nghiệm, phát triển, chị Thắm cùng các cộng sự của mình đã tạo ra được một chuỗi 28 phòng nuôi cấy đông trùng hạ thảo ứng dụng công nghệ cao, trải đều ở nhiều địa phương trong tỉnh Đồng Nai và một số tỉnh của Vùng Đông Nam bộ. Hiện thương hiệu đông trùng hạ thảo Rồng Việt của chị Trần Thị Thắm đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ. Điểm mạnh của dự án là tận dụng được lực lượng lao động sinh viên địa phương, ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa các khâu sản xuất, đưa đến tận tay người dùng những sản phẩm đông trùng hạ thảo chất lượng với giá cả cạnh tranh.

 Trao thưởng cho các dự án đạt giải Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đạt giải năm 2024

Ngoài ra các dự án tham gia cuộc thi đều đã tận dụng được lợi thế của địa phương để phát triển các dự án.  Theo Ban tổ chức cuộc thi, các dự án khi tham gia Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh, khi lọt vào vòng chung kết sẽ nhận được hỗ trợ từ các chuyên gia hướng dẫn để hoàn thiện dự án, mô hình của mình, tự tin hơn trong các vòng thi để đạt được kết quả tốt nhất. Sản phẩm của các dự án tham gia dự thi đạt giải sẽ được hỗ trợ trưng bày trong các gian hàng tại Chợ công nghệ thiết bị và thương mại tỉnh Đồng Nai năm 2024 Techmart Dong Nai 2024.

T.Quế