Kết nối, hỗ trợ phụ nữ Đồng Nai khởi nghiệp

Bên cạnh nhiều hoạt động hỗ trợ chị em phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh có điều kiện khởi nghiệp như các lớp tập huấn, các hội nghị, hội thảo hướng dẫn chị em phụ nữ tham gia làm kinh tế, khởi sự kinh doanh, hàng năm, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức Hội thi Phụ nữ (LHPN) Đồng Nai khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Cuộc thi như một nhịp cầu kết nối, tạo động lực để chị em phụ nữ trong toàn tỉnh có thêm động lực xây dựng và phát triển sự nghiệp, mô hình kinh doanh.

Chị em phụ nữ tham gia cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Tỉnh hội tổ chức

Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức hàng năm đã trở thành nơi kết nối, tạo động lực và hỗ trợ chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh có cơ hội được giới thiệu về dự án khởi nghiệp của mình. Tại cuộc thi này, nhiều dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của chị em phụ nữ được kết nối, hoàn thiện và phát triển. Năm 2024, Cuộc thi có 81 dự án tham gia, trong đó, 12 dự án xuất sắc nhất được lựa chọn tham gia ở vòng thi chung kết.

Thông tin từ Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, so với năm 2023, cuộc thi năm nay tăng hơn 15 dự án và đa dạng hơn ở các lĩnh vực khởi nghiệp như: trồng trọt, chăn nuôi, chế biến thực phẩm, dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc sức khỏe, sản phẩm thủ công, phát triển du lịch cộng đồng… Trong số 81 dự án dự thi, có 05 chủ thể là doanh nghiệp, 15 chủ thể là hợp tác xã/tổ hợp tác, 53 chủ thể là hộ kinh doanh. Đồng thời, cũng có nhiều dự án phát triển sản phẩm, phát huy tài nguyên bản địa, rất tiềm năng có thể tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm của tỉnh. Để đồng hành, hỗ trợ các thí sinh nhiều hơn trong quá trình tham gia Cuộc thi, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tập huấn trực tiếp hướng dẫn các kiến thức hoàn thiện Kế hoạch thực hiện dự án và kỹ năng thuyết trình dự án cho các thí sinh vào vòng Chung kết. Kết quả chung cuộc, Ban Tổ chức Cuộc thi đã  trao giải Nhất Cuộc thi cho Dự án “Sản xuất và kinh doanh gà tre thảo dược” của chị Nguyễn Thị Lệ Huyền (phường Phú Bình, TP. Long Khánh). Hiện sản phẩm gà tre thảo dược của dự án đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao tỉnh Đồng Nai.

Tạo điều kiện để phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh

Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp là một hoạt động thường niên trong những năm gần đây của Hội LHPN tỉnh Đồng Nai, với mục tiêu tìm kiếm, lựa chọn và hỗ trợ hiện thực hóa các ý tưởng/dự án, nâng cao năng lực cho phụ nữ, các tổ hợp tác/hợp tác xã, doanh nghiệp mới thành lập do phụ nữ làm chủ/tham gia quản lý có các ý tưởng, dự án khởi nghiệp xuất sắc.

Cũng thành công từ Cuộc thi Khởi nghiệp phụ nữ, chị Lê Thị Cẩm Vân, Chủ dự án “Nhanh sạch thảo mộc Vân Hương” đã phát triển và hoàn thiện dự án của mình để tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp tỉnh do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. Sau cuộc thi này, chị có thêm nhiều cơ hội gặp gỡ, giao lưu, kết nối giới thiệu sản phẩm của mình, đồng thời trong Chương trình Kết nối hỗ trợ gọi vốn đầu tư cho các dự án khởi nghiệp được tổ chức tại Techfest Dong Nai 2024, ông Phạm Trọng Nghĩa, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Tây Ninh cũng cam kết đầu tư vốn cho Dự án Nhang sạch thảo mộc Vân Hương của chị Lê Thị Cẩm Vân để mua sắm máy móc, nâng cao năng lực sản xuất, phát triển sản phẩm.

Hỗ trợ phụ nữ trưng bày, giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp 

Cùng với các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như tập huấn nâng cao kiến thức, năng lực về khởi nghiệp, quản trị kinh doanh; hỗ trợ vốn; hỗ trợ thành lập các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ, tham gia quản lý tạo nhiều việc làm cho phụ nữ…. đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, góp phần xây dựng nền kinh tế phát triển bền vững và thúc đẩy bình đẳng giới. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và Đề án 939 của Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025” trên địa bàn toàn tỉnh.

Thảo Quế