Khơi dậy phong trào sáng tạo – khởi nghiệp

Năm 2023, các phong trào, hội thi trên lĩnh vực khoa học và công nghệ tại Đồng Nai tiếp tục nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn. Quy mô, chất lượng, số lượng các hội thi ngày càng phát triển. Từ kết quả các phong trào hội thi, nhiều giải pháp, sáng kiến và cải tiến kỹ thuật đã được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và đời sống, nhiều giải pháp được tuyển chọn tham dự và đạt được giải cao của các hội thi, giải thưởng khoa học công nghệ quốc gia.

Để tôn vinh những đóng góp của các tập thể, cá nhân, Sở Khoa học và Công nghệ đã long trọng tổ chức Ngày hội Khoa học và Công nghệ và trao giải các phong trào, hội thi vào cuối tháng 12/2023 tại Trung tâm Hội nghị Golden Palace (TP. Biên Hòa). Tham dự Ngày hội có bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, sở, ngành; đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa; đại diện các viện, trường, cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; các tổ chức khoa học và công nghệ và gần 300 đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân là những tác giả có thành tích xuất sắc trong các phong trào Hội thi năm 2023, có đóng góp tích cực trên lĩnh vực khoa học và công nghệ của tỉnh Đồng Nai trong năm qua.

Các phong trào hội thi sáng tạo thu hút được sự quan tâm, tham gia của nhiều tầng lớp nhân dân 

Tại Ngày hội đã diễn ra Lễ trao giải thưởng các phong trào Hội thi bao gồm: Chương trình Phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động và học tập (Chương trình 6); Giải thưởng Sản phẩm truyền thông khoa học và công nghệ Đồng Nai; Hội thi Nông dân giỏi Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp tỉnh Đồng Nai; Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về Sở hữu trí tuệ tỉnh Đồng Nai; Hội thi Giáo viên giỏi ứng dụng CNTT trong giảng dạy tỉnh Đồng Nai.

Chương trình 6 ở Đồng Nai là một trong 13 chương trình thuộc Phong trào “Toàn dân đòan kết xây dựng đời sống văn hóa”. Chương trình này là nét độc đáo riêng của tỉnh Đồng Nai so với các địa phương trên toàn quốc. Trong năm 2023, Chương trình 6 đã có gần 500 giải pháp gửi đến dự thi. Trong đó có 64 giải pháp đạt giải, bao gồm: 40 giải khuyến khích; 16 giải ba; 6 giải nhì và 2 giải nhất;

Năm 2023, Giải thưởng Sản phẩm Truyền thông khoa học và công nghệ đã nhận được hơn 300 sản phẩm tham gia dự thi. Những sản phẩm đạt giải năm 2023 đã phản ánh sinh động hoạt động khoa học và công nghệ tỉnh Đồng Nai trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, nhiều sản phẩm đi sâu giới thiệu những thành quả nghiên cứu ứng dụng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Giới thiệu các ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong lĩnh vực nộng nghiệp, nhất là ứng dụng nông nghiệp hữu cơ; Giới thiệu những kết quả đạt được từ ứng dụng công nghệ thông minh, công nghệ IOT, công nghệ mới trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa thể thao, an ninh quốc phòng….; Giới thiệu nhiều gương điển hình trong ứng dụng, sáng tạo khoa học công nghệ phục vụ lao động, sản xuất, giảng dạy và học tập; Giới thiệu những kết quả đạt được trong lĩnh vực bảo hộ sở hữu trí tuệ, trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…. Ban tổ chức Giải thưởng đã xét trao 64 giải cho cả 04 thể loại: Báo in, Báo điện tử chuyên nghiệp; Báo in, Báo điện tử không chuyên nghiệp; Báo Phát thanh và Báo Truyền hình.

 

Giới thiệu sản phẩm các dự án khởi nghiệp

Hội thi Nông dân giỏi Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp được tổ chức với mục đích tạo dựng một sân chơi dành riêng cho người nông dân và những tập thể, cá nhân có nhiều đầu tư về trí tuệ, công sức, tài chính để phục vụ phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển đời sống nông thôn. Để từ đó, từng bước tuyên truyền, động viên, khuyến khích, hỗ trợ, chia sẽ những tiến bộ Khoa học kỹ thuật cho nông dân áp dụng vào thực tế sản xuất, xây dựng nhãn hiệu, tạo lập tài sản trí tuệ, tôn vinh sản phẩm tiêu biểu, quảng bá xúc tiến thương mại. Năm 2023, Hội thi đã nhận được 23 giải pháp/dự án tham gia dự thi. Ban Tổ chức đã lựa chọn được 15 giải pháp gồm 01 giải nhất, 03 giải nhì, 04 giải ba và 07 giải khuyến khích;

Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về Sở hữu trí tuệ tỉnh Đồng Nai được tổ chức nhằm tuyên truyền các chính sách pháp luật sở hữu trí tuệ đến các tầng lớp nhân dân hiểu rõ các quy định về sở hữu trí tuệ nói chung và hạn chế các vi phạm sở hữu trí tuệ, tạo sự an tâm cho thế hệ trẻ phát huy sáng tạo trong lao động và học tập; Nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.  Năm 2023, có 12 cá nhân và 06 đơn vị đạt giải, bao gồm: 07 giải khuyến khích; 06 giải ba; 03 giải nhì và 02 giải nhất.

Hội thi Giáo viên giỏi ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy được tổ chức nhằm khuyến khích và tạo động lực cho các giáo viên trong việc tham gia vào các hoạt động đổi mới và sáng tạo, từ đó thúc đẩy sự hợp tác và chia sẻ kiến thức giữa các giáo viên, tạo ra cơ hội để các giáo viên có thể học hỏi từ nhau và cùng nhau phát triển; Năm 2023, Ban tổ chức Hội thi đã chọn trao giải cho 98 giải cá nhân là giáo viên mần non và tiểu học, trong đó có 12 giải nhất, 12 giải nhì, 24 giải ba và 50 giải khuyến khích…Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao giải cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức Hội thi Giáo viên giỏi ứng dụng CNTT trong giảng dạy tỉnh Đồng Nai năm 2023 gồm 25 cá nhân và 11 tập thể.

Hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ngày càng được quan tâm, phát triển

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục phát huy vai trò và những kết quả đạt được; đổi mới cơ chế quản lý tài chính một cách thông thoáng, đúng quy định pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến để thúc đẩy hơn nữa phong trào hội thi ngày càng phát triển mạnh mẽ và đạt hiệu quả, phục vụ thiết thực cho đời sống và phát triển kinh tế xây dựng của tỉnh nhà.

T.Quế