Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP TỪ NUÔI TRỒNG ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO

Nhóm tác giả Đào Phan Thoại, Nguyễn Văn Quý, Bùi Quang Xuân với ý tưởng khởi nghiệp: Nuôi trồng Đông Trùng Hạ Thảo cung cấp cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. 

Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu quý rất tốt cho sức khỏe. Nhân  thấy nhu cầu sử dụng loại dược liệu này hiện nay là rất lớn cùng sự đam mê về loại dược liệu quý – Đông trùng hạ thảo nên chúng tôi quyết định sản xuất quy mô lớn sản phẩm này – là chia sẻ của anh Đào Phan Thoại.

Anh Thoại cho biết: Tại thị trường thành phố Biên Hòa, Đông trùng hạ thảo là một sản phẩm mới, chưa có đơn vị nào chuyên sản xuất hoặc có thương hiệu về lĩnh vực nuôi trồng Đông trùng hạ thảo này. Công thức tạo nên môi trường nuôi khác biệt, giúp giảm giá thành và chi phí sản xuất. Sản phẩm chúng tôi được nuôi trồng trong môi trường vô trùng, bên cạnh đó có nhiều máy móc tiên tiến, giúp giảm giá thành tăng lợi nhuận. Thị trường hướng đến bao gồm:  Người tiêu dùng trực tiếp; Doanh nghiệp chế biến rượu; Các nhà hàng, quán nhậu, nấu tiệc cưới; Doanh nghiệp sản xuất trà; …

Nhóm tác giả nhận diện về đối thủ cạnh tranh và phương pháp tổ chức quản lý như sau: Hiện nay tại thành phố Biên Hòa vẫn chưa có đơn vị nào tổ chức nuôi trồng – sản xuất Đông trùng hạ thảo một cách quy mô và bài bản. Đa phần chỉ nuôi nhỏ lẻ. Vì vậy về đối thủ cạnh tranh tại khu vực này vẫn chưa có gì đang lo ngại. Chúng tôi sẽ tổ chức theo mô hình mạng lưới liên kết tìm nguồn cung lẫn cầu từ các khách hàng mua trọn gói dịch vụ sản xuất đông trùng hạ thảo. Bên cạnh đó chúng tôi sẽ thành lập 2 đôi sale bao gồm sale B2C và B2B. Để tìm ra khách hàng cũng như phát triển doanh thu cho sản phẩm.

Về kế hoạch truyền thông tiếp thị: Xây dựng Website cung cấp các thông tin, nguồn kiến thức cần thiết về Đông trùng hạ thảo, giá cả của sản phẩm và công khai quy trình sản xuất; Xây dựng fanpage Facebook để PR và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Đồng thời khai thác khách hàng kênh B2C. Tặng sản phẩm dùng thử Đông trùng hạ thảo dạng tươi, rượu, trà và món ăn cho người có khả năng mang lại khách hàng hoặc trở thành khách hàng. Bán hàng thông qua các kênh trực tiếp và gián tiếp. Bán hàng trực tiếp cho khách hàng mua về sử dụng. Bán hàng cho doanh nghiệp dùng để chế biến sản xuất ra sản phẩm liên quan.

Kết quả hình ảnh cho rượu Đông trùng hạ thảo

Rượu Đông trùng hạ thảo là một trong những sản phẩm mà nhóm tác giả hướng tới

Tác giả cho biết một số khó khăn gặp phải khi triển khai thực hiện dự án:  Nguồn vốn còn hạn hẹp chính là một vấn đề nan giải đối với ý tưởng. Chúng tôi tuy rất muốn nhân rộng mô hình sản xuất nhưng sự hạn hẹp về tài chính hiện tại chưa cho phép. Vì vậy chúng  tôi cần thực hiện chiến lược dự án thật tốt để kêu gọi vốn từ các nguồn khác nhau. Khách hàng tiềm năng vẫn chưa biết nhiều về sản phẩm. Là một sản phẩm mới rất mới trên thị trường, với giá trị và lợi ích của chúng vẫn nhiều người ngại, cũng như không quan tâm nhiều đến sản phẩm. Nên chúng tôi cần phải thực hiện truyền thông thật tốt, thông qua các kênh truyền thông, lồng ghép vào đó là tìm kiếm khách hàng khi được tư vấn.

Một số kết quả, lợi ích từ dự án đưa lại bao gồm: Khi dự án thực sự đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 20 nhân sự tại địa phương; Dự án sẽ mang lại một sản phẩm đặc biệt có ích cho sức khỏe người tiêu dùng với giá cả cạnh tranh nâng cao chất lược cuộc sống. Là một dự án khởi nghiệp đón đầu xu hướng sử dụng các sản phẩm có tính dươc liệu ngày càng gia tăng của người tiêu dùng; dự án này hứa hẹn sẽ đưa lại nhiều thành công và đột phát trên thị trường cung cấp các sản phẩm về đông trùng hạ thảo tại Biên Hòa, Đồng Nai trong tương lai.

Nguyễn Hoàng Tuấn.