Cho dù bạn trình bày trước một nhóm các hoặc gặp gỡ trực tiếp một nhà đầu tư tiềm năng thông qua phần mềm Zoom, những từ ngữ bạn sử dụng để giải thích công ty của bạn và chiến lược của bạn là rất quan trọng để đảm bảo được tài trợ. Mặc dù nội dung bài thuyết trình của bạn là rất cần thiết, ngay cả những ý tưởng kinh doanh tốt nhất cũng có thể bị thất bại bởi sự lựa chọn sai từ ngữ hoặc nghi thức kém.
Các nhà đầu tư thường không tìm kiếm một chiến thắng nhanh chóng hoặc một cơ hội để tận dụng lỗ hổng ngắn hạn. Họ đang tìm kiếm các công ty sẽ xác định toàn bộ danh mục (ví dụ: Google và các công cụ tìm kiếm, Facebook và phương tiện truyền thông xã hội, Salesforce và quản lý quan hệ khách hàng). Và lựa chọn từ ngữ của bạn tiết lộ rất nhiều về cả cách tiếp cận khởi nghiệp và tiềm năng của bạn với tư cách là một đối tác.
Hình minh họa
Áp dụng tư duy một cách đúng đắn
Các nhà đầu tư đang tìm kiếm những người sáng lập có tham vọng vô lý. Rất nhiều nhà sáng lập mắc sai lầm khi tấn công sự tiến bộ hoặc trí thông minh của đối thủ cạnh tranh, điều này có vẻ như không tốt. Thay vì tấn công chiến lược của một công ty khác, hãy tập trung vào lý do tại sao công ty của bạn kiên cường.
Cho dù bạn cảm thấy thoải mái như thế nào với một nhà đầu tư, hãy luôn nhớ rằng các cuộc họp là một môi trường chuyên nghiệp và cần có nghi thức cơ bản. Khi bạn đứng trước một nhà đầu tư tiềm năng, hãy chứng minh rằng bạn coi trọng thời gian của người đó. Hãy tự tin vào kế hoạch của bạn nhưng vẫn khiêm tốn. Bạn đang xin tiền, sau tất cả.
Sử dụng đúng ngôn ngữ
Nếu bạn có một thái độ tích cực và thể hiện một tầm nhìn đáng tin cậy, bạn đã sẵn sàng tham gia hầu hết các cuộc thi. Nhưng có một số từ bạn cần loại bỏ khỏi vốn từ vựng của bạn nếu bạn muốn sân của bạn tạo ra đầu tư.
Dưới đây là một số thuật ngữ bạn nên tránh:
Mua lại
Các nhà đầu tư muốn một đợt chào bán công khai ban đầu, không phải là mua lại nhanh chóng. Nếu bạn làm nổi bật việc mua lại là tích cực trong sân của bạn, bạn có thể làm tổn thương cơ hội của bạn. Để thu hút các nhà đầu tư, hãy coi doanh nghiệp của bạn là một cơ hội đầu tư với tiềm năng IPO, chứ không phải là một chiến thắng nhanh chóng.
Sử dụng từ ngữ thông dụng
Sử dụng buzzwords để giải thích kế hoạch hoặc sản phẩm của bạn không phù hợp với hầu hết các nhà đầu tư. Nếu bạn quăng quật những từ ngữ như gián đoạn, thì tầm nhìn xa trông rộng và sáng tạo, thì họ sẽ nghi ngờ bạn đang sử dụng chúng một cách không rõ ràng. Nhiều người sáng lập trước khi bạn đã sử dụng cùng một từ thông dụng trong các nốt nhạc của họ và không thể sao lưu chúng với các chi tiết. Hầu hết các nhà đầu tư dựa vào khớp mẫu, vì vậy việc sử dụng từ thông dụng của bạn là một chỉ báo xấu.
Tự mình dẫn dắt công ty
Xây dựng một công ty rất khó, nhưng khó hơn gấp 10 lần nếu bạn cố gắng làm một mình. Tất nhiên không phải là không thể. Stitch Fix đã có một khởi đầu lộn xộn, nhưng CEO Katrina Lake đã tự mình dẫn dắt công ty IPO. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thường muốn thấy một tập hợp mạnh mẽ của những người đồng sáng lập và các thành viên trong nhóm, những người có thể hỗ trợ lẫn nhau thông qua tất cả những thăng trầm của kinh doanh.
Kênh bán hàng
Nếu ai đó khác kiểm soát mối quan hệ với khách hàng của bạn và do đó, doanh thu, bạn sẽ phải trả một khoản thuế nặng. Ví dụ, cửa hàng ứng dụng Apple sẽ giảm 30% cho tất cả các giao dịch mua trong ứng dụng . Mặc dù các đối tác kênh có thể giúp phân phối, các nhà đầu tư không thích phần doanh thu họ có.
Ngoài ra, khi bạn mở rộng quy mô, đối tác kênh của bạn có thể sẽ cố gắng cạnh tranh với bạn (ví dụ: Spotify và Apple Music ). Điều đó không có nghĩa là doanh số kênh không thể được thực hiện. Ví dụ, Supercell đã xây dựng một doanh nghiệp trò chơi di động gồm chín con số thông qua các cửa hàng ứng dụng, nhưng phương pháp này có thể khiến nhiều nhà đầu tư sợ hãi. Họ thà bạn xây dựng các kết nối trực tiếp với khách hàng của mình và sở hữu các mối quan hệ.
Thị trường điều tiết
Các nhà đầu tư muốn khách hàng có thể mua dịch vụ của bạn một cách nhanh chóng và không bị ràng buộc về pháp lý để bạn có thể mở rộng quy mô trên thị trường của mình. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn có các yêu cầu tuân thủ nặng nề khi chọn nhà cung cấp (ví dụ: yêu cầu đề xuất cho chính quyền địa phương) hoặc nếu chính sản phẩm của bạn phải tuân thủ các quy định đầy thách thức (ví dụ: HIPAA trong chăm sóc sức khỏe tại Hoa Kỳ), thì bạn nên bán hàng trong vài tháng , không phải tuần, để đóng. Điều này làm cho bạn kém hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
Có, một số công ty kiếm tiền trong các thị trường được điều tiết, nhưng cực kỳ khó khăn để giành được các nhà đầu tư với một kế hoạch kinh doanh liên quan đến việc điều hướng quy định rộng rãi.
Phần kết luận
Mẹo và mánh khóe là rất nhiều, nhưng đừng quên tập trung vào lựa chọn từ ngữ khi quảng cáo doanh nghiệp của bạn. Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với lợi thế của bạn và bạn có thể tạo ra một cao độ chân thành gây hứng thú cho các nhà đầu tư tiềm năng.
Pv(startupnation.com)