Người đưa sản phẩm nấm mèo vươn ra thế giới

Mặc dù đã có công việc ổn định là trợ lý giám đốc cho một tập đoàn lớn của nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh với mức lương cả nghìn đô, nhưng chàng trai trẻ Nguyễn Tấn Phú, ở xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất quyết định rời bỏ công việc để về quê lập nghiệp nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nấm mèo đen tại địa phương. Đến nay, sau 8 năm đi vào hoat động, công ty của anh đã đưa được các sản phẩm chế biến từ nấm mèo xuất khẩu sang nhiều nước. Sản phẩm nấm mèo của doanh nghiệp cũng được huyện chọn tham gia Chương trình OCOP và được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Anh Phú (người bên trái) giới thiệu về các sản phẩm nấm kèo của doanh nghiệp.

Tốt nghiệp Đại học Hàng hải năm 2003, anh Phú cũng như bao thanh niên từ miền quê quyết định bám trụ lại thành phố Hồ Chí Minh để lập nghiệp. Thế nhưng tìm mãi mà anh cũng không thể xin việc phù hợp với chuyên môn đào tạo, anh đành làm trái nghề bằng công việc nhân viên kinh doanh sữa. Nhờ chịu khó làm việc, chỉ sau 2 năm làm việc anh đã được cất nhắc lên làm giám sát bán hàng. Năm 2007, anh chuyển qua làm trợ lý giám đốc cho tập đoàn thực phẩm Netsle. Trong thời gian làm việc tại đây, anh đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm về các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc nguyên liệu trong nước, anh nhận thấy các sản phẩm thực phẩm sau khi được sơ chế, chế biến đóng gói xuất khẩu có giá trị cao hơn việc bán thô rất nhiều lần. Trong đó có sản nấm mèo đen và trắng mà ở quê anh sản xuất rất nhiều, tuy nhiên sản phẩm làm ra chỉ ở dạng thô và bán lại cho các thương lái nên giá trị kinh tế rất thấp, đôi khi con bị ép giá. Điều này làm anh Phú suy nghĩ trăn trở rất nhiều.

Sau một thời gian suy nghĩ, anh Phú đã quyết định từ bỏ công việc với mức thu nhập hàng chục triệu đồng mà rất nhiều người mơ ước, để trở về quê tại ấp Xuân Thiện, xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất bắt đầu lập nghiệp với sản phẩm nấm mèo xuất khẩu. Anh thành lập công ty TNHH Thế Giới Dinh Dưỡng lấy tên thương hiệu là Nutriworld. Những ngày đầu mới thành lập, công ty của anh gặp không ít khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, anh phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi liên kết để giới thiệu sản phẩm, tìm đối tác. Sản phẩm của công ty anh còn non trẻ không thể cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại đã có từ lâu. Không nản chí anh vẫn tiếp tục kiên trì con đường đã chọn, đồng thời tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình từ bao bì cho đến quy trình sản xuất. Nhờ những kinh nghiệm đã tích lũy được khi làm cho các công ty nước ngoài anh đã thực hiện quá trình quảng bá sản phẩm của mình một cách khoa học và phù hợp có nhiều khi chấp nhận hàng bán ra chỉ huề vốn hoặc lỗ, dần dần sản phẩm nấm mèo của anh cũng được đối tác chấp nhận.

“Đối với công ty nước ngoài, khách hàng người ta mua thì kiểm tra vi sinh là chủ yếu và kiểm theo từng lô hàng. Có nghĩa là mình kiểm tra theo chỉ tiêu vi sinh của từng khách hàng đưa ra, nếu đạt là được đối tác chấp nhận”, anh Phú chia sẻ.

Công nhân đang đóng gói các sản phẩm từ nấm mèo.

Để có sản phẩm đồng đều, đạt chất lượng cao, anh Phú đã hợp đồng bao tiêu sản phẩm mua nấm mèo tươi của các trại về, tiến hành quy trình sản xuất khép kín từ sơ loại, cắt gốc, và đưa vào máy thái sợi, sấy khô và đóng vào bao bì đủ kích cỡ theo yêu cầu của khách hàng để xuất khẩu. Bí quyết thành công của anh Phú là mạnh dạn tự đi tìm thị trường tiêu thụ và trong liên kết làm ăn luôn giữ chữ tín với đối tác, đồng thời dù bán cho đối tác với số lượng nhiều hay ít, anh cũng luôn đảm bảo chất lượng. Không chỉ tiêu thụ sản phẩm nấm mèo cho nông dân mà anh còn hướng dẫn họ áp dụng quy trình sản xuất sạch là không sử dụng phân hóa học, không chất kích thích tăng trưởng, không thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc trừ sâu và không chất bảo quản.

Anh Phú cho biết thêm, hiện tại cơ sở sản xuất của anh chỉ khoảng 2.000m2, bao gồm cả sân phơi sản phẩm. Do vậy, trong tương lai anh dự định mở rộng xưởng khoảng 5.000m2 và giải quyết việc làm cho khoảng 50 lao động địa phương.

Hiện nay, mỗi tháng công ty của anh Phú xuất ra thị trường từ 10-15 tấn nấm mèo thành phẩm. Sản phẩm nấm mèo của anh không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn đang có mặt tại rất nhiều thị trường nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Úc và Mỹ. Hiện công ty anh cũng đang tạo việc làm cho 10 công nhân tại địa phương với mức thu nhập ổn định từ 3,5-4 triệu/tháng.

Mặc dù doanh thu của công ty còn khiêm tốn, nhưng với suy nghĩ dám nghĩ dám làm, anh Nguyến Tấn Phú đã đưa giá trị của sản phẩm nấm mèo của quê hương mình lên một tầm cao mới. Quan trọng hơn nữa tấm gương của anh Phú đã góp phần khuyến khích thanh niên nông thôn tự tin tìm kiếm cơ hội lập nghiệp trên mảnh đất quê hương.

Lê Văn