Truyền thông xã hội đã trở thành một công cụ quan trọng đối với các nhà tiếp thị, đặc biệt là khi nói đến việc xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng. Gần đây, các nền tảng truyền thông xã hội cũng đã nhúng chân vào thương mại; Facebook, Instagram và Pinterest đều đã nhảy vào cuộc chơi thương mại xã hội bằng hình thức này hay hình thức khác.
Brian Lovett, giám đốc sản phẩm tại VigLink, nói với Business News Daily: “Thương mại xã hội bắt đầu theo một cách khá hữu cơ với việc mọi người chỉ cần đăng những thứ họ đang mua lên mạng xã hội . “Các nhà tiếp thị nhanh chóng nhận ra sức mạnh của những lời giới thiệu ‘bạn bè’ này và bắt đầu chủ động tuyển dụng những người bán sản phẩm.”
Nhưng các nền tảng xã hội, nơi mọi người chủ yếu đến để tương tác với nhau – thường là thông qua meme – có thực sự là nơi lý tưởng để mua và bán không? Các kết quả khác nhau, nhưng điều đó không ngăn cản các công ty theo đuổi thương mại xã hội như một nguồn chuyển đổi mới. Một số nền tảng sẵn sàng đặt cược câu trả lời là có.
Ví dụ: “Nguồn cấp dữ liệu quà tặng” của Pinterest đặc biệt có các Ghim sản phẩm với giá cả, tính khả dụng và liên kết mua. Và Forbes đã gọi Instagram là “công cụ bán hàng mạnh nhất thế giới” do thành công của các bài đăng được tài trợ, đã làm tăng đáng kể mức độ tương tác và nhận biết thương hiệu cho những người dùng đầu tiên kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm 2013.
Trò chơi tiếp thị truyền thông xã hội đang thay đổi theo từng đổi mới và các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô cần phải sẵn sàng để tấn công. Dưới đây là những gì các chuyên gia tiếp thị và thương mại điện tử muốn bạn biết về xu hướng đang phát triển này.
Sự phát triển của mạng xã hội
Chỉ vài năm trước, chỉ cần có sự hiện diện trên mạng xã hội đã mang lại cho thương hiệu một lợi thế đáng kể. Khả năng tương tác với người tiêu dùng trực tiếp trên các nền tảng mà họ đã sử dụng để kết nối với nhau là biên giới mới trong dịch vụ khách hàng. Khi ngày càng nhiều công ty bắt đầu thành lập tài khoản Facebook và Twitter, các cuộc trò chuyện trên các nền tảng này chuyển từ giao tiếp giữa các cá nhân sang chia sẻ ý kiến và kinh nghiệm về thương hiệu.
Nissim Lehyani, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập nền tảng thương mại điện tử tích hợp Facebook cho biết: “Mọi người không chỉ sử dụng Facebook và Twitter để kết nối với những người khác nữa; họ còn sử dụng nó để xem tin tức, phát triển thị hiếu và thậm chí mua sắm” Cửa hàng xã hội dễ dàng. “Khi các nhà bán lẻ hiểu rằng phương tiện truyền thông xã hội đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định người tiêu dùng sẽ mua gì và như thế nào, nên nhiều nguồn lực hơn đang được dành để xây dựng các chiến lược tiếp thị trên phương tiện truyền thông xã hội nhằm thu hút người tiêu dùng và tạo điều kiện bán sản phẩm.”
Lehyani cho biết: “Bước đầu tiên của quá trình này là tạo một trang… Pinterest hoặc trang Facebook để thu hút lượng người theo dõi và nâng cao nhận thức về thương hiệu. “Nhưng bước tiếp theo là tiêu chuẩn hóa các công cụ giúp tối đa hóa khả năng hiển thị thương hiệu và tạo điều kiện bán hàng cho nhà bán lẻ, đồng thời củng cố và đơn giản hóa quy trình mua sắm cho khách hàng. Nó không chỉ là trên mạng xã hội nữa – mà là tối đa hóa tiềm năng của các nền tảng này. “
Tiếp thị truyền thông xã hội đang thay đổi như thế nào
Với các công nghệ thương mại xã hội mới và sắp ra mắt, thay đổi lớn nhất đối với các nhà tiếp thị truyền thông xã hội sẽ là chuyển trọng tâm từ xây dựng thương hiệu sang https://www.businessnewsdaily.com và chuyển đổi.
“Thương mại xã hội bắt đầu khá đơn giản. Các nhà bán lẻ sẽ thu hút những người theo dõi để phát triển thương hiệu và hy vọng rằng những người theo dõi cuối cùng sẽ chuyển đổi thành khách hàng trả tiền. Nó tiếp tục phát triển để có những người có ảnh hưởng mạnh phát triển lượng theo dõi lớn và mọi người đánh giá cao ý kiến của họ về những gì cần mua “, Zabrina Hossain, giám đốc sản phẩm tại Shopify, cho biết. “Cho đến gần đây, cho dù bạn là một nhà bán lẻ hay một người có ảnh hưởng, không có cách nào dễ dàng để nắm bắt và thực hiện ngay lập tức thỏa thuận, nhưng chúng tôi đã thấy khoảng cách đó ngày càng nhỏ lại.”
Khoảng cách thu hẹp đó là chìa khóa. Con đường giữa người tiêu dùng và sản phẩm càng ngắn thì doanh nghiệp càng có nhiều khả năng chuyển đổi doanh số hơn. Và thúc đẩy doanh số bán hàng không phải là điều duy nhất trên bàn. Thương mại xã hội mang đến cơ hội cải thiện việc thu thập dữ liệu nhân khẩu học và hành vi, cũng như phản hồi trực tiếp, cho phép các công ty hiểu rõ hơn về cơ sở người tiêu dùng của họ và phản hồi phù hợp.
Lehyani đồng ý, lưu ý rằng tiếp thị xã hội thành công sẽ trở thành một thành phần quan trọng hơn của các chiến lược tiếp thị tổng thể và các nhà tiếp thị sẽ phải suy nghĩ lâu hơn, khó hơn và sáng tạo hơn nếu họ muốn có thể phát huy hết tiềm năng mới được tạo ra của thương mại xã hội.
Lehyani nói với Business News Daily: “[Các công cụ thương mại xã hội] đang nâng cao lợi thế của tiếp thị xã hội, nhưng chúng cũng giúp giảm bớt quy trình bán hàng bằng cách cung cấp các cách thức để các doanh nghiệp tương tác hiệu quả với khách hàng. “Việc số hóa hoạt động mua sắm cũng có nghĩa là dữ liệu khách hàng dồi dào và với các công cụ phù hợp, các công ty có thể phân tích hành vi của khách hàng trực tuyến và sử dụng thông tin đó để cải thiện các chiến lược tiếp thị xã hội nhằm hoàn thành việc bán hàng qua mạng xã hội.”
Thương mại xã hội ngang hàng
Ngoài ra còn có một loại thương mại xã hội khác đang phát triển bên ngoài mô hình doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) đã đề cập ở trên. Với sự gia tăng của các cơ hội thương mại như Facebook Marketplace, cho phép mọi người ở một khu vực địa lý nhất định quảng cáo và bán các mặt hàng cá nhân của họ, phương tiện truyền thông xã hội cũng đang tạo ra cộng đồng ngang hàng của người mua và người bán.
“Facebook Marketplace phù hợp với định nghĩa của thương mại xã hội. Việc sử dụng có thể bán cho toàn bộ mạng của họ và hơn thế nữa”, Hossain nói. “Đó là sự phát triển của cửa hàng bật lên của một người làm đồ thủ công hoặc cửa hàng bán tại nhà để xe của bất kỳ ai. Khi trực tuyến, Facebook Marketplace mang đến nhiều lựa chọn hơn cho nhiều người hơn và khuyến khích tái sử dụng hoặc tái sử dụng các mặt hàng đã qua sử dụng. Chúng tôi cũng bắt đầu thấy mọi người bắt đầu bán đồ mới hàng hóa trên thị trường. “
Lovett coi thị trường ngang hàng là bước tự nhiên tiếp theo trong thương mại xã hội. Vì mọi người dành quá nhiều thời gian để duyệt nội dung trên mạng xã hội, Lovett cho biết, việc các nền tảng mạng xã hội xây dựng một thị trường để mua và bán hàng hóa mới và cũ là điều hiển nhiên.
“Tôi thấy những nền tảng này là tiến hóa hơn là cách mạng. Chúng tôi luôn có những thị trường ‘thương mại xã hội’ này ở một số hình thức”, Lovett nói. “[Cho dù] quảng cáo được phân loại trên một tờ báo, bán hàng trên sân cộng đồng … trong vài năm tới và các trang web như craigslist nổi lên. Giờ đây, chúng tôi đã tích hợp những thị trường này trực tiếp vào các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook.”
P.Vương (businessnewsdaily.com)