Không bằng lòng với cuộc sống ổn định tại Hà Nội, chị Lê Hương, Giám đốc công ty May thời trang Lê Hương đã chọn Biên Hòa làm vùng đất khởi nghiệp với mong muốn thử thách bản thân nhằm tạo dựng thương hiệu cho gia đình từ truyền thống làm nghề cắt may đồ tây hơn 30 năm.
Lê Hương, Giám đốc Công ty May thời trang Lê Hương (thứ 2 từ trái qua) tham gia hoạt động kết nối khách hàng.
Sắc sảo, bản lĩnh là cảm nhận của người đối diện khi trò chuyện, tiếp xúc cùng Lê Hương, bà chủ chuỗi cửa hàng chuyên thiết kế, may đo đồ Âu phục và đồ cưới trên đường Nguyễn Ái Quốc, P. Tân Phong, Tp. Biên Hòa. Mặc dù mới đi vào gầy dựng thương hiệu hơn 1 năm nhưng tay nghề của Lê Hương cùng các cộng sự đã ghi dấu ấn với nhiều chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Biên Hòa bởi tính chỉn chu, chuyên nghiệp trong từng đường may, nét chỉ của sản phẩm làm ra.
Cơ duyên Lê Hương quyết định gắn bó và khởi nghiệp tại Biên Hòa đến khi chị vào Đồng Nai kiểm tra hoạt động kinh doanh của cửa hàng gia đình. “Thực ra, tại Hà Nội, gia đình tôi có xưởng may gia công, làm sỉ cho các nhãn hàng khác, còn tại Biên Hòa có mở cửa hàng bán sản phẩm từ 6 năm trước, nhưng chủ yếu giao cho nhân viên quản lý. Hơn 1 năm trước, khi thị trường tiêu thụ sản phẩm ngoài Bắc chững lại, Lê Hương quyết định vào Biên Hòa tìm kiếm, kết nối để mở rộng thị trường. Nhận thấy tín hiệu thị trường khá tốt, dự tính là chỉ làm việc 1 tuần nhưng không ngờ, thời gian kéo dài cứ thế đến 3 tháng và công việc níu chân tôi tới tận bây giờ”, Lê Hương chia sẻ.
Những ngày đầu mới tạo dựng thương hiệu, khó khăn lớn nhất với Lê Hương chính là tìm kiếm khách hàng. Bởi với chị, một người sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, thì Biên Hòa là vùng đất mới, hoàn toàn lạ lẫm. Thế nhưng cuộc sống vốn thú vị, trong khó khăn sẽ luôn chứa đựng cơ hội, mở ra với những người đủ kiên nhẫn, theo đuổi mục tiêu đến cùng và sống hết mình cùng mục tiêu đặt ra. Đang loay hoay tìm hướng tiếp cận, thì chị Hương được mời tham gia BNI (một tổ chức kinh doanh kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ tại Biên Hòa). “Điều này có ý nghĩa vô cùng lớn với tôi, khi vừa mở ra cơ hội làm ăn, lại vừa tạo không gian cho tôi học tập, trau dồi kiến thức, và làm quen với phong thái, triết lý kinh doanh, đúng nghĩa là doanh nhân”, Lê Hương cười bày tỏ.
Lê Hương (bên phải), Giám đốc công ty May thời trang Lê Hương bên khách hàng sử dụng sản phẩm
Thời gian đầu, Lê Hương chọn tiếp cận thị trường ngách với dòng sản phẩm vest trung cấp phục vụ cho các doanh nhân là chủ doanh nghiệp mới khởi nghiệp, vì chị cho rằng thị trường bình dân hiện nay có quá nhiều sản phẩm giá rẻ, nhất là thời đại kinh doanh mạng xã hội Facebook bùng nổ tại Việt Nam, thương hiệu mới rất khó cạnh tranh khi kỹ năng kinh doanh này còn yếu. Mặt khác, những doanh nhân mới khởi nghiệp rất cần xây dựng hình ảnh nhưng chi phí cho đồ cao cấp của thương hiệu nổi tiếng quá cao, do đó đây sẽ là những khách hàng phù hợp và tiếp thị cho sản phẩm của Lê Hương tốt nhất.
Bên cạnh việc luôn luôn học hỏi kiến thức mới, xu hướng thời trang hiện đại thì thế mạnh mà Lê Hương có chính là bí quyết kỹ thuật may đo của truyền thống gia đình “cha truyền con nối” có từ hơn 30 năm nay. “Tại sao mình có nghề vững lại không tự gầy dựng thương hiệu riêng cho gia đình? Là câu hỏi Hương luôn trăn trở khi tìm hướng khởi nghiệp cho bản thân. Hương luôn tự hào về công việc và giá trị, trải nghiệm mình mang tới cho khách hàng thông qua những sản phẩm cửa hàng cung cấp”, Lê Hương cho biết. Nhờ có tay nghề vững cùng cơ sở sản xuất tại gia, sản phẩm của Lê Hương không chỉ đảm bảo về chất lượng, mẫu mã và giá cả mà còn luôn có chính sách hậu mãi đi kèm phù hợp nhằm đem tới cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất. Khi thị trường đồ âu, đồ tây có quá nhiều sản phẩm và sự lựa chọn cho khách, ưu thế cạnh tranh của Lê Hương chính là sự chuyên nghiệp, chỉn chu trong thái độ, chính sách phục vụ sản phẩm.
Khách hàng lựa chọn may đo tại cửa hàng của Lê Hương, sẽ được thợ có tay nghề cao nhất của cửa hàng tư vấn thiết kế, may đo, chọn mẫu. Do đó, khách sẽ không mất thời gian lựa chọn và hoàn toàn in tâm với sản phẩm cuối cùng. Ngoài ra, với dòng vest cao cấp, Lê Hương sẽ bảo hành sửa chữa, hấp giặt, sửa miễn phí… Đến nay, Lê Hương là địa chỉ cung cấp đồ vest uy tín cho nhiều doanh nhân trên địa bàn Tp. Biên Hòa ở dòng cao cấp và được nhiều đơn vị lựa chọn may đồ đồng phục cho nhân viên, từng bước khẳng định uy tín, thương hiệu cho riêng mình.
Lê Hương cho biết thêm, mặc dù hiện nay cả 2 cửa hàng đều có lượng khách hàng ổn định. Tuy nhiên, để chuyển đổi phù hợp với yêu cầu kinh doanh của thời đại 4.0, Hương cũng như nhiều doanh nghiệp còn phải học hỏi nhiều nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng maketing bằng Internet, mạng xã hội từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng kênh thông tin, giới thiệu tới khách hàng cơ hội sử dụng những sản phẩm chất lượng với giá cả phù hợp.
Thành công của Lê Hương ngoài sự nỗ lực của bản thân còn có sự hỗ trợ rất nhiều từ phía gia đình, nhất là ông xã. “Anh ấy không chỉ là người luôn động viên, ủng hộ mọi quyết định của Hương trong công việc, mà còn là người nắm giữ bí quyết nghề của gia đình, tạo hậu phương vững chắc để Hương yên tâm tham gia kết nối, mở rộng thị trường. Đó cũng là một phần động lực để Hương mở rộng thêm các chi nhánh ra Tp. Phan Thiết, Vũng Tàu, Bình Dương… trong thời gian tới”, Lê Hương chia sẻ.
Đỗ Quyên