Khởi nghiệp thương mại điện tử và những điều nên tránh.

Dòng tiền không tồn tại

Đối với tất cả các loại hình khởi nghiệp, thì các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử có xu hướng mắc lỗi này thường xuyên hơn. Có thể là do một doanh nghiệp thương mại điện tử có chi phí trả trước cao hơn các loại hình kinh doanh khác. Thương mại điện tử cũng phụ thuộc vào doanh số bán hàng theo mùa, dẫn đến doanh thu biến động.

Làm sao để tránh

Tạo dòng tiền bằng cách duy trì ngân ổn định càng tốt. Bám sát ngân sách này khi bạn chuẩn bị danh mục sản phẩm tạo doanh thu để ra mắt. Duy trì ngân sách đó càng lâu càng tốt trong ít nhất hai năm cho đến khi bạn có thể nhận ra doanh thu tạo ra dòng tiền cho bạn. Làm như vậy cũng sẽ cho phép bạn theo dõi các thay đổi theo mùa trong dòng doanh thu để bạn có thể lập kế hoạch cho các giai đoạn doanh thu thấp hơn.

Hình minh họa

Theo ý tưởng nghiên cứu

Bởi vì bạn có thể bán những ý tưởng nghiên cứu nhưng không có nghĩa là bất cứ ai cũng thực sự muốn nó. Người sáng lập tin tưởng vào ý tưởng của họ, và vòng tròn thân thiết của họ, những người sẽ ủng hộ bất cứ điều gì họ làm. Vấn đề là những người sáng lập này đã không nghiên cứu nếu có một lượng khán giả đủ lớn cho sản phẩm hoặc dịch vụ tiềm năng. Họ cũng không xem xét họ có bao nhiêu sự cạnh tranh trong lĩnh vực của họ để thu hút sự chú ý của khán giả.

Làm sao để tránh

Đừng vội khởi động doanh nghiệp của bạn, dành một lượng thời gian tốt cho nghiên cứu và theo dõi các xu hướng và yếu tố bạn thấy tác động đến khởi nghiệp thương mại điện tử của bạn. Theo dõi sự cạnh tranh để xem cách họ xử lý những thay đổi của thị trường.

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn, xây dựng chân dung khách hàng và đánh giá cách bạn có thể giúp họ. Bạn sẽ đi đúng hướng với các sản phẩm của mình hoặc bạn sẽ cần thực hiện các thay đổi để phù hợp với những gì khán giả và thị trường của bạn tìm kiếm.

Lựa chọn sản phẩm kém (hoặc có quá nhiều sản phẩm trên thị trường)

Khi được bao quanh bởi những người Amazon trên thế giới, điều cuối cùng bạn nên làm là một công ty thương mại điện tử và một sản phẩm.

Đa số các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử đang cố gắng trở thành Amazon với quá nhiều dòng sản phẩm. Nó đi ra như một nhà hàng có một cuốn menu dày 20 trang: là cho khách hàng cảm thấy bối rối và mệt mỏi. Thêm vào đó, quá nhiều sản phẩm dẫn đến chi phí không cần thiết, cũng như nhiều vấn đề hậu cần cùng với việc hàng tồn kho.

Làm sao để tránh

Điểm chuẩn các công ty khác và thúc đẩy nghiên cứu đối tượng khách hàng để tìm ra số lượng sản phẩm tối ưu bạn nên cung cấp. Cân bằng những phát hiện này với nguồn tài trợ có sẵn của bạn để duy trì dòng tiền cần thiết. Ngay cả khi bạn có thể cung cấp nhiều sản phẩm hơn, tốt hơn là khởi chạy với một vài sản phẩm và sau đó tái đầu tư doanh thu đó vào việc mở rộng danh mục sản phẩm của bạn.

Cách tiếp thị và quảng cáo cho sản phẩm

Những chiến lược này là huyết mạch của một doanh nghiệp thương mại điện tử.

Nếu bạn không đầu tư vào các chiến thuật tiếp thị trực tuyến và quảng cáo kỹ thuật số, thì bạn sẽ không khởi động thương mại điện tử của mình.

Với ngân sách nhỏ, có thể hiểu rằng các nhà sáng lập khởi nghiệp muốn keo kiệt. Nhưng, thực tế là đây là một trong những nơi quan trọng nhất để tiêu tiền. Những thứ như chiến dịch tiếp thị qua email và quảng cáo trên mạng xã hội là cách bạn hướng mọi người đến trang web của mình, biến họ thành khách hàng và tạo doanh thu.

Làm sao để tránh

Tập trung vào tiếp thị và quảng cáo phù hợp với ngân sách có sẵn của bạn và dần dần mở rộng chi tiêu của bạn khi có thể về mặt tài chính.

Ví dụ: tạo một blog và sự hiện diện truyền thông xã hội, tại đây, bạn có thể tham gia với những người theo dõi và sau đó làm việc trong các cơ hội được trả tiền nhắm mục tiêu nhiều đối tượng của bạn hơn. Sử dụng các kênh cung cấp giá trị bổ sung như công cụ nhắm mục tiêu và phân tích để theo dõi kết quả.

Không thường xuyên kiểm tra và tinh chỉnh

Không có hiện trạng trong kinh doanh, đặc biệt là khi một cơ sở khách hàng liên tục thay đổi ý định, thay đổi sở thích và mong đợi nhiều hơn. Đó là một sai lầm lớn để nghiên cứu, thử nghiệm và thay đổi doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn chỉ một lần. Bạn sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa khởi nghiệp của mình bằng cách không thường xuyên thử nghiệm tiếp thị và cung cấp sản phẩm của bạn.

Làm sao để tránh

Điều chỉnh suy nghĩ và hành động của bạn để đánh giá cao nhu cầu kiểm tra và thay đổi liên tục cho đến khi bạn thấy kết quả được cải thiện. Sau đó, bắt đầu lại quá trình để xác định khi nào khách hàng hoặc đối tượng có thể phát triển. Kết hợp thử nghiệm cho cửa hàng trực tuyến của bạn cũng như yêu cầu phản hồi từ khách truy cập cửa hàng trực tuyến của bạn.

Giả sử đó là một công cụ kiếm tiền tự động

Trong khi nhiều người đang mua sắm trực tuyến, thật sai lầm khi nghĩ rằng bạn sẽ kiếm được tiền ngay lập tức. Bạn vẫn có sự cạnh tranh đáng kể từ các nhà bán lẻ trực tuyến và các cửa hàng trực tuyến khác. Giống như bất kỳ startup nào, sẽ mất thời gian để thiết lập một mục sau và cân bằng doanh thu và chi phí để mang lại lợi nhuận. Không có sự hài lòng ngay lập tức trong thế giới thương mại điện tử .

Làm sao để tránh

Thay đổi suy nghĩ của bạn “hãy kiên nhẫn và tiếp tục làm việc với nó”. Những nỗ lực của bạn cuối cùng sẽ được đền đáp. Sử dụng thời gian như một kinh nghiệm học tập và sân tập.

Chưa có kinh nghiệm khách hàng

Quá nhiều công ty thương mại điện tử đang vội vàng ra mắt. Thay vào đó, họ nên dừng lại và dành thời gian để biến sự hiện diện trực tuyến của họ thành một trải nghiệm khách hàng đáng nhớ. Nhiều người thổi nó vào lần tương tác đầu tiên vì họ không thực hiện các bước đơn giản nhưng hiệu quả, như tối ưu hóa tốc độ trang và tạo một trang web tập trung vào thiết bị di động. Ngoài ra, hãy chắc chắn sắp xếp các nỗ lực kênh xã hội của bạn với đối tượng mục tiêu của bạn.

Làm sao để tránh

Mua sắm cửa hàng của riêng bạn và xem những gì nó như thế. Nhờ người khác kiểm tra nó để họ có thể chia sẻ trải nghiệm khiến họ cảm thấy như thế nào. Khách hàng của bạn muốn có tốc độ trang nhanh, làm hài lòng đồ họa và hình ảnh và video. Họ thích mô tả sản phẩm hấp dẫn và một quy trình thanh toán dễ dàng.

Sai lầm xảy ra

Mỗi người sáng lập khởi nghiệp mới bắt  buộc phải trượt đi đâu đó. Trong khi nhiều bài học thường gắn liền với doanh nghiệp cụ thể của bạn, những lỗi khởi động thương mại điện tử phổ biến này là có thể tránh được.

Pv(startupnation.com)