KHỞI NGHIỆP BẰNG CÁCH KHAI THÁC NHỮNG THẾ MẠNH DU LỊCH CỦA ĐỊA PHƯƠNG

Năm 2012, anh Nguyễn Đình Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Chim Bói Cá Việt – Viet Kingfisher Tourism (xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu), chọn khởi nghiệp bằng cách khai thác những thế mạnh du lịch của địa phương với rừng, hồ, nông nghiệp để tổ chức dịch vụ du lịch cộng đồng, homestay.

Nguyễn Đình Hiếu là con út trong gia đình nghèo có 4 anh chị em. Nhà Hiếu gốc Bắc, đầu thập niên 80, tìm đường vào Trị An (Đồng Nai) khai hoang, làm kinh tế. Cuộc sống tại vùng “rừng thiêng, nước độc” vô vàn khó khăn, cả nhà thường xuyên phải ăn cơm độn.

Tốt nghiệp ngành Khoa học chính trị – Đại học Khoa học và xã hội nhân văn thành phố Hồ Chí Minh năm 2007, trở về quê với mức lương hợp đồng nhà nước không đủ sống, Hiếu xin mẹ tát sạch ao cá bán được 800.000 đồng và trở lại Sài Gòn với hy vọng kiếm được việc tốt, lương cao. Số tiền ít ỏi mang theo chỉ vừa đủ giúp anh thuê phòng trọ và mua một thùng mì tôm chống đói trong thời gian tìm việc. Sau nhiều ngày không tìm được việc đúng chuyên môn, anh phải chấp nhận làm những việc chân tay từ phục vụ, bán hàng điện máy, đến buôn bán online nhưng không thành công. Vừa làm nghề phục vụ, vừa tiếp tục nộp hồ sơ vào những vị trí tuyển dụng tốt hơn, sau hơn 1 năm, Hiếu trúng tuyển vào một công ty du lịch quốc tế. Anh cho biết, công việc mới không chỉ đem lại thu nhập tốt mà còn tạo môi trường giúp anh học và rèn ngoại ngữ, những kiến thức về du lịch, đem đến những mối quan hệ bạn bè thân thiết trong và ngoài nước.

Sau 2 năm làm du lịch quốc tế, Hiếu biết đến mô hình du lịch cộng đồng homestay manh nha xuất hiện ở Việt Nam. Năm 2010, anh quyết định trở lại quê nghèo Trị An, vừa để chăm sóc mẹ già yếu, vừa nuôi ý định khởi nghiệp kinh doanh du lịch sinh thái. Hiếu nhận ra ở Đồng Nai những tiềm năng du lịch không nơi nào có được. Mang đặc trưng địa lý của phía Nam dãy Trường Sơn, khu vực Đồng Nai có địa hình đồi núi thấp và trung bình, hệ sinh thái đa dạng, phong phú, rừng còn nguyên sơ, người dân hiền lành, chất phác. Đây thực sự là mảnh đất vàng để khai thác loại hình du lịch cộng đồng homestay, du lịch sinh thái trải nghiệm và du lịch thể thao mạo hiểm.

Cau be an xin thanh giam doc cong ty du lich cuc nhoc hinh anh 1 Du lịch cộng đồng được Công ty TNHH du lịch Chim Bói Cá Việt (huyện Vĩnh Cửu) triển khai, thu hút được nhiều sự quan tâm của du khách  (Ảnh: Viet Kingfisher)
Tháng 3/2011, anh thành lập công ty du lịch chủ trương hoạt động theo mô hình công ty xã hội – xu hướng kinh doanh mới ngày càng nở rộ tại Việt Nam. Hiếu chia sẻ, làm du lịch nhưng vốn mở công ty chỉ có 10 triệu đồng. Anh dùng 2 triệu đồng lo thủ tục giấy tờ, 3 triệu đồng để mua sắm vật dụng phục vụ khách du lịch, 5 triệu đồng làm bộ nhận diện thương hiệu bao gồm website, brochure, tên miền… Sau đó, nhờ kết nối thành công cho một tổ chức phi chính phủ triển khai dự án từ thiện tại vùng đất Mã Đà nghèo khó ở Đồng Nai, Hiếu quen thân với các thành viên và sau đó huy động được 100 triệu đồng từ các thành viên này. Anh dùng khoản tiền nói trên để đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ du khách. Công ty của Hiếu hiện chỉ có 5 thành viên cốt cán tuổi đời từ 21 đến 33, hoạt động trên 3 mảng chính: Du lịch cộng đồng homestay, du lịch sinh thái trải nghiệm và du lịch thể thao mạo hiểm. Nhờ tập hợp được đội ngũ đông đảo cộng tác viên là những người trẻ trong và ngoài nước yêu du lịch và người bản địa, công ty Hiếu nhanh chóng xây dựng được các tour độc đáo dành cho du khách tại Đồng Nai. Đồng thời, gắn phát triển công ty với hoạt động xã hội bảo vệ môi trường và từ thiện, đem đến những cơ hội kinh tế tốt cho nông dân, Hiếu được nhân dân và chính quyền địa phương ủng hộ nhiệt tình.Công ty đã triển khai thành công nhiều tour du lịch sinh thái trải nghiệm và mạo hiểm hút khách như đạp xe, đi bộ xuyên rừng, giáo dục bảo vệ môi trường, ngắm chim, chạy bộ, ở nhà dân, sống đời nông dân ở nhà sàn… Hiếu chia sẻ, do là đơn vị tiên phong khai thác du lịch sinh thái bền vững tại Đồng Nai nên trước khi mở tour mới đều phải có các hoạt động tiền trạm nhằm tìm hiểu địa hình và xây dựng chuỗi dịch vụ sinh thái bền vững phù hợp. Tùy theo mùa, công ty luôn đắt khách đăng ký tour phù hợp. Không chỉ du khách nước ngoài, cộng đồng người nước ngoài tại Sài Gòn mà ngay cả du khách Việt Nam đều tỏ ra thích thú với các tour du lịch cực nhọc như thử làm nông dân sống trong vài ngày, vào rừng nhặt rác hoặc đạp xe/ đi bộ xuyên rừng…Anh Nguyễn Đình Hiếu mong muốn giới trẻ tự hào về địa phương nơi mình sinh sống, đồng thời giúp người dân địa phương có cuộc sống tốt hơn thông qua cung cấp và trở thành mắt xích trong hoạt động du lịch của công ty. Chỉ với 10 triệu đồng trong tay, Nguyễn Đình Hiếu trở thành giám đốc công ty du lịch chuyên thiết kế các tour cực nhọc, vất vả. Một điển hình của bạn trẻ Đồng Nai dám nghĩ, dám làm, nghị lực vượt qua khó khăn và khởi nghiệp trong một ngành vất vả, cực nhọc.
Nguyễn Thị Hạnh.