Từ năm 2011 đến năm 2014, Huỳnh Hữu Trung là thành viên của IDG Ventures, quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ đầu tiên tại Việt Nam. Trong vai trò này, anh có thể thảo luận với nhiều nhà sáng lập thương mại điện tử trong nước và nắm rõ về những thách thức của họ.
“Chi phí thu hút khách hàng cao, giao hàng chặng cuối gặp nhiều thách thức và tiền mặt khi giao hàng vẫn là phương thức thanh toán phổ biến ở Việt Nam”, Trung cho biết.
Anh nhận thức được rằng các startup thương mại xã hội đã phát triển mạnh để lấp đầy những khoảng trống này ở các thị trường khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Tuy nhiên, Trung không cho rằng điều này có ý nghĩa đối với thị trường Việt Nam vào thời điểm đó. Ý kiến đó đã thay đổi đáng kể khi anh thấy người mẹ 60 tuổi của mình phải gọi điện nhờ người hàng xóm đặt mua một sản phẩm online và yêu cầu họ gửi sản phẩm trực tiếp đến nhà của mình.
“Chà, đây là thương mại xã hội. Đó là lúc tôi nghĩ rằng có lẽ đó là thời điểm thích hợp cho nó và quyết định bắt đầu”, Trung nhớ lại.
Vào tháng 6/2020, anh thành lập công ty thương mại xã hội Mio cùng với 3 người đồng sáng lập khác là cựu đồng sáng lập Scommerce Phạm Hoàng An, cựu Giám đốc DigiPay Lê Anh Tú và cựu CEO Uber Việt Nam Phạm Hoàng Long. Mục đích của Mio là xây dựng mạng lưới đại lý nơi mọi người có thể bán sản phẩm cho hàng xóm, bạn bè và gia đình của họ.
Mới đây, công ty thông báo vừa huy động được 1 triệu USD trong vòng hạt giống do Venturra Discovery và Golden Gate Ventures đồng dẫn đầu. Những nhà tài trợ khác tham gia vòng này bao gồm iSeed SEA, CEO DoorDash Gokul Rajaram và 2 đồng sáng lập Meesho Vidit Aatrey và Sanjeev Barnwal.
Công ty khởi nghiệp có kế hoạch mở rộng lên 5 thành phố trong năm nay, đầu tư vào các trung tâm phân phối và tuyển nhân sự cho các nhóm công nghệ và sản phẩm của mình. Công ty cũng muốn bổ sung thêm nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho các đại lý và danh mục sản phẩm của mình.
Tập trung vào các khu vực cấp thấp
Mio tập trung vào bán các sản phẩm tươi sống, chẳng hạn như trái cây, rau và thịt. Theo Trung, việc người tiêu dùng mua những loại sản phẩm này với tần suất cao sẽ khiến khối lượng giao dịch tăng lên.
“Nó cũng có thể tạo thói quen và giáo dục người dùng cũng như người bán lại của chúng tôi trong những ngày đầu”, anh giải thích và cho biết thêm rằng công ty thương mại xã hội Indonesia Chilibeli là một trong những nguồn cảm hứng của anh.
Tại Việt Nam, khoảng 88% hàng tiêu dùng nhanh vẫn đi qua các cửa hàng thương mại “chưa có tổ chức” như chợ thực phẩm và cửa hàng mẹ và bé để tiếp cận người tiêu dùng trong nước, theo báo cáo của RedSeer Consulting. Tập trung vào phân khúc đó cho phép Mio thâm nhập vào một thị trường chưa được khai thác hết bởi những người chơi thương mại điện tử. Theo Trung, khoảng 90% khách hàng hiện tại của công ty chưa bao giờ mua online bất kỳ sản phẩm nào.
Nhà sáng lập thừa nhận rằng việc quản lý chuỗi cung ứng sản phẩm tươi sống, thường có thời hạn sử dụng ngắn, thực sự là một thách thức đối với doanh nghiệp. “Ý tưởng là nếu chúng tôi có thể giải quyết vấn đề khó nhất, chúng tôi có thể xử lý các sản phẩm khác”.
Trên nền tảng Mio, người bán lại có thể cung cấp sản phẩm cho mạng lưới của họ bằng cách sử dụng các kênh truyền thông xã hội như Facebook, ứng dụng nhắn tin Zalo, TikTok và Instagram của VNG. Người mua quan tâm có thể đặt hàng thông qua ứng dụng và trang web của Mio hoặc thậm chí liên hệ trực tiếp với người bán lại, sau đó thanh toán bằng tiền mặt. Sản phẩm sẽ được những người bán lại chuyển đến tay người dùng vào ngày hôm sau.
Công ty hiện có khoảng 130 người bán lại hoạt động hàng ngày, có thể hỗ trợ khoảng 20 đơn hàng mỗi ngày. Hầu hết họ là phụ nữ, những người mà các startup ước tính có thể kiếm thêm thu nhập từ 2 triệu (86,92 USD) đến 8 triệu đồng (347,69 USD) mỗi tháng.
Mio hiện chỉ có một trung tâm phân phối tại Thành phố Thủ Đức, khu vực ngoại thành Thành phố Hồ Chí Minh. Theo Trung, một cuộc thử nghiệm ban đầu mà anh thực hiện cho thấy mô hình kinh doanh này sẽ hoạt động tốt hơn ở khu vực nông thôn, vì vậy anh muốn tập trung nhiều hơn vào thị trường đó.
Ý tưởng này giống với một startup thương mại xã hội khác của Indonesia có tên là Super, công ty tháng trước mới huy động được 28 triệu đô la Mỹ do SoftBank Ventures Asia dẫn đầu. Tuy nhiên, Super không có bất kỳ hoạt động nào ở Jakarta mà chỉ tập trung vào tỉnh Đông Java.
Logistics là chìa khóa
Với việc một trong những đồng sáng lập của Mio đến từ Scommerce – một trong những nhà cung cấp dịch vụ hậu cần điện tử lớn nhất tại Việt Nam – điều này mang lại lợi thế cho công ty, Trung lưu ý. Điều này có nghĩa là nhóm nhận thức sâu sắc rằng “hậu cần không tốt có thể khiến chúng tôi gặp khó khăn khi chúng tôi phát triển”.
Đó là lý do tại sao nhà sáng lập thận trọng trong việc đầu tư vào nhiều trung tâm phân phối hơn và khai thác nhiều lĩnh vực hơn – ông biết rằng sự tăng trưởng vội vàng có thể khiến các khoản đầu tư của công ty đi đến thất bại.
“Sau khi hiểu được thị trường và cách tốt nhất để vận hành, chúng tôi sẽ nhân rộng ra các khu vực khác với vòng tài trợ tiếp theo,” anh kết luận.
LH (TechinAsia)