Công nghệ metaverse sẽ góp phần ứng dụng hiệu quả vào các mô hình kinh doanh

Metaverse là xu hướng công nghệ của tương lai và đang nhận được nhiều sự quan tâm của con người, một mô hình kinh doanh rất mới đã được ứng dụng thành công trên một số lĩnh vực. Tuy nhiên, công nghệ này hay các cách thức kỹ thuật cũng là vấn đề được nhiều người thắc mắc về vũ trụ ảo. Để hiểu hơn về nền tảng công nghệ mới metavers và các mô hình kinh doanh ứng dụng metaverse trên các lĩnh vực khác nhau, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Hồng Ân, Giám đốc kinh doanh Công ty Bizverse (một trong những thành viên của Làng Metaverse – Techfest Việt Nam).

Ông Đinh Hồng Ân, Giám đốc kinh doanh Công ty Bizverse trao đổi về công nghệ metaverse.

PV: Thưa ông! Xin ông cho biết ứng dụng metaverse sẽ được dùng vào những lĩnh vực nào?

Ông Đinh Hồng Ân, Giám đốc kinh doanh Công ty Bizverse:

Về bản chất, metaverse cũng dùng các công nghệ nền tảng cơ bản như: công nghệ vẽ 3D. Ngoài ra là sự kết hợp của công nghệ 360 Panorama. Đó là môi trường để chúng ta vào tương tác, dùng metaverse để đàm phán, trao đổi và hợp tác. Từ đó sinh ra câu chuyện khép kín từ việc trải nghiệm trên không gian vũ trụ ảo, yêu thích trải nghiệm và tiến tới giao dịch sản phẩm.

Về nền tảng metaverse hiện nay đang ứng dụng ở rất nhiều lĩnh vực, trong đó chẳng hạn như lĩnh vực du lịch, chúng ta có thể tạo những điểm thăm quan từ xa mà khách hàng trước khi quyết định đặt vé tới một nơi thì người ta có thể xem trên nền tảng metaverse để cảm nhận trước về vẻ đẹp của điểm thăm quan đó, từ đó khách mới quyết định đặt vé. Hoặc có thể vẽ một không gian tương tác để chúng ta cùng nhau đi vào đó, gặp gỡ, trao đổi, chụp ảnh, xem phim, gặp các nhân vật Avatar 3D thay thế. Trên môi trường ứng dụng metaverse chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được các công việc này. Ngoài ra, xu hướng công nghệ xa hơn, mọi người có thể đặt vé, đặt tuor, đặt các giao dịch trên nền tảng ứng dụng metaverse này luôn.

Với các lĩnh vực khác như là bất động sản thì cũng như vậy. Ứng dụng này sẽ giải quyết được câu chuyện sản phẩm được số hóa từ góc nhìn thực tế là vấn đề hạ tầng cho đến thiết kế 3D bên trong như thế nào. Độ chi tiết, độ tương tác của môi trường này sẽ giúp cho khách hàng cảm nhận được độ tin tưởng của sản phẩm hơn và khi đó mới quyết định thực hiện các giao dịch. Nhờ đó rút ngắn được thời gian rất nhiều.

Đối với các lĩnh vực về đào tạo, quảng cáo, giải trí… đều có thể chuyển qua môi trường ứng dụng metaverse để việc xem, trải nghiệm, học hành. Chính vì ứng dụng được trên nhiều lĩnh vực mà công nghệ metaverse đang có nhu cầu rất lớn, đặc biệt là đối với các bạn trẻ có nhu cầu khởi nghiệp trên lĩnh vực này.

Ông Đinh Hồng Ân hướng dẫn sinh viên trải nghiệm ứng dụng công nghệ metaverse.

PV: Ông có thể nói rõ hơn về ứng dụng metaverse mà Công ty Bizverse đã áp dụng thành công?

Ông Đinh Hồng Ân, Giám đốc kinh doanh Công ty Bizverse:

Như tôi đã nói ở trên, nền tảng metaverse có thể ứng dụng ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau, do vậy công nghệ metaverse đang có nhu cầu rất lớn. Đối với Công ty Bizverse, hiện nay chúng tôi đã ứng dụng công nghệ mới này khá thành công trên lĩnh vực kinh doanh sản phẩm trên các showroom. Thực tế hiện nay, nếu xây dựng một showroom giới thiệu sản phẩm, người ta có thể phải bỏ ra hàng tỷ đồng, trong khi ứng dụng công nghệ metaverse chúng ta sẽ giảm chi phí được 1 nửa là đã có một không gian về 1 showroom hoặc văn phòng triển lãm trên môi trường này nhưng vẫn bảo đảm được các tiêu chí xem sản phẩm từ xa, xem trên mọi thiết bị và khách hàng có thể tin tưởng vào sản phẩm hơn, tạo ra nhiều giao dịch hợp tác hơn.

PV: Để đưa ứng dụng metaverse vào thực tế thì chúng ta cần đòi hỏi kết cấu hạ tầng như thế nào thưa ông?

Ông Đinh Hồng Ân, Giám đốc kinh doanh Công ty Bizverse:

Metaverse là công nghệ khá mới nên cũng đòi hỏi hạ tầng mới, các thiết bị mới. Chẳng hạn nếu chúng ta dùng thiết bị cũ, cấu hình yếu thì không thể trải nghiệm được tính mượt mà và độ sắc nét.

Đầu tiên về mảng hạ tầng thì phải đáp ứng được tốc độ Internet, ít nhất 4G trở lên hay cáp quang trở lên. Bên cạnh đó vẫn có những công nghệ thấp, không đòi hỏi quá cao về hạ tầng thì chúng ta vẫn có thể áp dụng được. Hiện nay, một người làm công nghệ metaverse như chúng tôi thì vẫn phải làm sao bảo đảm được các tiêu chí người dùng ở mức độ nào thì vẫn có thể trải nghiệm được. Chẳng hạn, mạng yếu thì chúng ta sử dụng nền tang yếu, còn mạng mạnh thì sẽ tự động điều chỉnh độ phân giải tốt hơn, sự tương tác cũng sẽ tốt hơn.

Xin cảm ơn ông!               

Thanh Cảnh (thực hiện)