Có rất nhiều loại mô hình doanh thu, vì vậy, danh sách này không có cách nào để liệt kê tất cả, đặc biệt là vì rất nhiều trong số chúng đi theo tên khác trong cộng đồng khởi nghiệp. Tuy nhiên, dưới đây là mười mô hình doanh thu phổ biến và hiệu quả nhất được sử dụng bởi các công ty, cả lớn và nhỏ.
Hình minh họa
- Mô hình doanh thu dựa trên quảng cáo
Các mô hình doanh thu dựa trên quảng cáo đòi hỏi phải tạo quảng cáo cho một trang web, dịch vụ, ứng dụng hoặc sản phẩm cụ thể khác và đặt chúng trên các kênh chiến lược, có lưu lượng truy cập cao. Nếu công ty của bạn có trang web hoặc bạn có một công ty dựa trên web, thì AdSense của Google là một trong những công cụ phổ biến nhất để nhận quảng cáo. Đối với hầu hết các trang web, AdSense sẽ kiếm được khoảng 5-10 đô la trên 1.000 lượt xem trang.
Ưu điểm : Kiếm tiền từ quảng cáo là một trong những cách đơn giản và dễ dàng nhất để thực hiện các mô hình doanh thu, đó là lý do tại sao rất nhiều công ty sử dụng quảng cáo làm nguồn thu nhập.
Nhược điểm : Để tạo đủ doanh thu để giữ lại một doanh nghiệp, bạn sẽ cần thu hút hàng triệu người dùng. Ngoài ra, hầu hết mọi người đều thấy quảng cáo gây phiền nhiễu, điều này có thể dẫn đến tỷ lệ nhấp thấp và do đó, doanh thu thấp hơn.
- Mô hình doanh thu liên kết
Một mô hình doanh thu dựa trên web phổ biến khác là mô hình doanh thu liên kết, hoạt động bằng cách thúc đẩy liên kết đến các sản phẩm có liên quan và thu tiền hoa hồng trên doanh số của các sản phẩm đó và thậm chí có thể hoạt động cùng với quảng cáo hoặc riêng biệt.
Ưu điểm : Một trong những lợi ích rõ ràng nhất của việc sử dụng mô hình doanh thu liên kết là nó thường kiếm được nhiều tiền hơn so với mô hình doanh thu dựa trên quảng cáo.
Nhược điểm : Nếu bạn sử dụng mô hình doanh thu liên kết cho khởi nghiệp của mình, hãy nhớ rằng số tiền bạn kiếm được giới hạn ở quy mô ngành, loại sản phẩm bạn bán và đối tượng của bạn.
- Mô hình doanh thu giao dịch
Vô số công ty, cả định hướng công nghệ và mặt khác, cố gắng dựa vào mô hình doanh thu giao dịch, và vì lý do tốt. Phương pháp này là một trong những cách trực tiếp nhất để tạo doanh thu, vì nó đòi hỏi một công ty cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm và khách hàng trả tiền cho họ cho nó.
Ưu điểm : Người tiêu dùng bị thu hút nhiều hơn bởi trải nghiệm này vì tính đơn giản của nó và bộ tùy chọn rộng hơn.
Nhược điểm : Do tính trực tiếp của mô hình doanh thu giao dịch, nhiều công ty tự sử dụng nó, điều đó có nghĩa là cạnh tranh và suy giảm giá hơn, và do đó, kiếm được ít tiền hơn cho mọi người sử dụng mô hình này.
- Mô hình doanh thu đăng ký
Mô hình doanh thu đăng ký đòi hỏi phải cung cấp cho khách hàng của bạn một sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng có thể trả trong một khoảng thời gian dài hơn, thường là từ tháng này sang tháng khác, hoặc thậm chí từ năm này sang năm khác.
Ưu điểm : Nếu công ty của bạn đủ phát triển, mô hình này có thể tạo doanh thu định kỳ và thậm chí có thể hưởng lợi từ những khách hàng đơn giản là quá lười để hủy đăng ký với công ty của bạn (đó là bí mật bẩn thỉu của dựa trên đăng ký mô hình).
Nhược điểm : Bởi vì mô hình này phụ thuộc rất nhiều vào việc có một cơ sở người tiêu dùng lớn, điều quan trọng là phải duy trì tỷ lệ đăng ký cao hơn tỷ lệ hủy đăng ký.
Trong bài đăng trên blog So sánh mô hình kinh doanh với mô hình bán hàng, Dave Parker đã phác thảo những cách khác nhau mà công ty có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, nhấn mạnh cách thị trường bạn chọn ảnh hưởng đến cách bạn đưa sản phẩm ra thị trường. Dưới đây là các phương pháp ông mô tả:
- Bán hàng qua web
Đây là một nhánh của mô hình doanh thu giao dịch, trong đó khách hàng thanh toán trực tiếp cho sản phẩm hoặc dịch vụ, ngoại trừ khách hàng trước tiên phải đến công ty của bạn thông qua tìm kiếm trên web hoặc tiếp thị bên ngoài và thực hiện giao dịch chỉ qua internet.
Ưu điểm : Bán hàng trên web hoạt động với nhiều dịch vụ khác nhau, bao gồm phần mềm, phần cứng và thậm chí cả dịch vụ thuê bao.
Nhược điểm : Bán hàng mối quan hệ không tương thích với mô hình bán hàng trên web, vì vậy nếu công ty của bạn có liên quan đến tư vấn hoặc các mặt hàng vé lớn (các mặt hàng có giá trị cao như nhà ở, thiết bị và ô tô), bạn nên xem xét sử dụng mô hình phù hợp hơn với chào bán.
- Bán hàng trực tiếp
Có hai loại bán hàng trực tiếp: bên trong bán hàng, trong đó có người gọi để đặt hàng hoặc đại lý bán hàng gọi khách hàng tiềm năng; và bán hàng bên ngoài, đó là một giao dịch bán hàng trực tiếp.
Ưu điểm : Các mô hình bán hàng trực tiếp hoạt động tuyệt vời với chu kỳ bán hàng mối quan hệ, chu kỳ bán hàng của doanh nghiệp hoặc chu kỳ bán hàng phức tạp đòi hỏi nhiều người mua và người có ảnh hưởng.
Nhược điểm : Mô hình bán hàng trực tiếp thường yêu cầu thuê một nhóm bán hàng nào đó, điều đó có nghĩa là nó không tối ưu cho các mặt hàng giá vé nhỏ. Nếu dịch vụ của bạn có giá dưới $ 1.000- $ 2.000, bạn sẽ gặp khó khăn khi xây dựng một công ty có thể mở rộng.
- Bán hàng theo kênh (hoặc Bán hàng gián tiếp)
Mô hình bán hàng kênh bao gồm các đại lý hoặc đại lý bán sản phẩm cho bạn và bạn hoặc đại lý phân phối sản phẩm. Mô hình doanh thu liên kết là một mô hình đồng hành tốt với mô hình này, đặc biệt nếu sản phẩm của bạn là một sản phẩm ảo.
Ưu điểm : Mô hình bán hàng kênh lý tưởng cho các công ty có sản phẩm là bán hàng gia tăng cho kênh của họ và có thể tạo ra lợi nhuận gia tăng.
Nhược điểm : Không sử dụng mô hình này nếu sản phẩm của bạn yêu cầu bạn truyền giáo trên thị trường của bạn hoặc nếu sản phẩm của bạn cạnh tranh với sản phẩm của đối tác, vì họ sẽ đẩy họ chứ không phải của bạn.
- Bán lẻ
Bán lẻ đòi hỏi phải thiết lập một cửa hàng bách hóa truyền thống hoặc cửa hàng bán lẻ mà bạn cung cấp hàng hóa vật chất cho khách hàng của mình. Hãy nhớ rằng mô hình bán hàng bán lẻ sẽ yêu cầu không gian kệ (mà bạn sẽ phải trả tiền) tại các cửa hàng hiện có và phù hợp nhất cho các sản phẩm cần hậu cần để tiếp cận khách hàng của bạn.
Ưu điểm : Bán lẻ là một cách tuyệt vời để cung cấp các giao dịch và sản phẩm miễn phí cho cơ sở khách hàng hiện tại để giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Nhược điểm : Lộ trình bán lẻ không lý tưởng cho các công ty giai đoạn đầu hoặc các công ty cung cấp các sản phẩm kỹ thuật số như phần mềm hoặc ứng dụng.
Trong bài viết của Domain.me, Lập kế hoạch mô hình doanh thu và mở rộng cho Startup của bạn , Sarah Green liệt kê các mô hình doanh thu hiệu quả hơn cho các công ty khởi nghiệp, bao gồm hai mô hình dựa trên ý tưởng cung cấp miễn phí cho khách hàng của bạn để giúp tạo doanh thu tại một điểm sau đó
- Sản phẩm là miễn phí, nhưng dịch vụ thì không
Mô hình này là duy nhất so với các mô hình khác, ở chỗ bạn phải tặng sản phẩm của mình miễn phí, nhưng yêu cầu khách hàng phải trả tiền để cài đặt, tùy chỉnh, đào tạo hoặc các dịch vụ bổ sung khác.
Ưu điểm : Mô hình này rất tốt để xây dựng niềm tin với cơ sở khách hàng của bạn và nâng cao nhận thức về thương hiệu, vì bất kỳ công ty nào cung cấp mọi thứ miễn phí đều sẽ tạo ra tiếng vang lớn.
Nhược điểm : Hãy nhớ rằng, sử dụng mô hình này có nghĩa là về cơ bản bạn đang điều hành một doanh nghiệp dịch vụ với sản phẩm như một chi phí tiếp thị. Ngoài ra, một mô hình như thế này không phải lúc nào cũng tốt nhất để nhân rộng công ty của bạn trong dài hạn, vì vậy hãy chú ý đến các mô hình doanh thu bổ sung để sử dụng sau này.
- Mô hình Freemium
Mô hình freemium là một trong đó các dịch vụ cơ bản của công ty là miễn phí, nhưng người dùng phải trả tiền cho các tính năng, tiện ích mở rộng, chức năng cao cấp, v.v. Một trong những công ty lớn nhất sử dụng mô hình này là Linkedin, nền tảng truyền thông xã hội / kinh doanh phổ biến nhất.
Ưu điểm : Tương tự như mô hình trước đó, mô hình freemium cung cấp một cái gì đó miễn phí cho người dùng, đây là một cách tuyệt vời để cung cấp cho họ hương vị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đồng thời lôi kéo họ trả tiền cho một thứ gì đó sau này.
Nhược điểm : Mô hình này đòi hỏi một sự đầu tư đáng kể về thời gian và tiền bạc để tiếp cận đối tượng của bạn và thậm chí nhiều nỗ lực hơn để chuyển đổi người dùng miễn phí thành khách hàng trả tiền.
Pv ((fi.co/insight)