Đa dạng hóa sản phẩm từ chuối

Là địa phương có thế mạnh về nông sản song những câu chuyện giải cứu cứ lặp đi lặp lại khi nông dân sản xuất khối lượng sản phẩm vượt quá nhu cầu thị trường tiêu thụ, bị thương lái ép giá, phải đổ bỏ vì không có người thu mua khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng. Xuất phát từ mong muốn nâng cao giá trị cho cây chuối tại phương, thời gian qua, chị Bùi Thị Nguyệt Thùy, chủ cơ sỏ nông sản Cường Hoa đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo nhằm tìm cách đa dạng hóa sản phẩm từ nông sản trong đó có Snack chuối.

Nguyên liệu chuối sử dụng làm Snack chuối.

Chị Nguyệt Thùy chia sẻ, trong các loại trái cây nhiệt đới thì chuối được đánh giá là loại quả phổ biến, rẻ tiền và đặc biệt chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Không chỉ có hương vị thơm ngon, trong trái chuối có rât nhiều chất dinh dưỡng: Kali, vitamin B6, Vitamin C, Magie, Đồng, Mangan, Carbs, Protein, chất xơ…

Cây chuối phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của Việt Nam nên ở đâu cũng bắt gặp người dân trồng chuối với nhiều giống khác nhau. Đặc biệt, những năm gần đây, cây chuối được người dân Đồng Nai lựa chọn làm cây trồng chủ lực phát triển kinh tế giảm nghèo với diện tích lên tới gần 10,5 ngàn ha tại các huyện như Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán… Trong khi diện tích ngày càng mở rộng tăng lên thì đi kèm giá cả trái chuối có xu hướng đi xuống và bấp bênh. Thậm chí, năm 2018, có thời điểm, giá trái chuối giảm xuống chỉ còn 1,5 ngàn đồng/kg, người nông dân còn phải đổ bỏ các loại chuối quả xấu cho bò ăn vì không có người thu mua.

Hiểu được lợi thế vùng nguyên liệu và nhận thấy khó khăn của nông dân trồng chuối, đa dạng hóa các sản phẩm chế biến tư trái chuối đã được cơ sở Cường Hoa thực hiện như: chuối sấy dẻo, chuối chiên giòn… Tuy nhiên, các món chuối này có vị ngọt đậm đà, không hợp khẩu vị của nhiều khách hàng, nhất là trẻ em nên Snack chuối phô mai của cơ sở ra đời nhằm khắc phục diều này. Snack chuối giòn tan kết hợp vị phô mai thơm ngon giàu dinh dưỡng đã tạo nên sản phẩm độc đáo cho người dùng.

Sản phẩm Snack chuối của cơ sở Cường Hoa.

Theo chị Nguyệt Thùy, thị trường Snack Việt Nam là thị trường vô cùng màu mỡ bởi sức mua cao, tiềm tàng nhiều cơ hội hấp dẫn. Snack là món ăn khoái khẩu và nhu cầu thiết yếu của giới trẻ nhất là trẻ em. Snack chuối với nguyên liệu chủ yều là chuối chín hoàn toàn tốt cho sức khỏe người dùng vì trong chuối có nhiều kali, chất xơ và các dinh dưỡng khác. Sản phẩm không dùng chất bảo quản, được xử lý hút chân không trong túi giấy, tiện lợi. Tại cơ sở Cường Hoa, Snack chuối phô mai được đóng trong túi nhựa hút chân không, bên ngoài là túi giấy trang trí bắt mắt và thân thiện môi trường. Thiết kế 2 lớp túi giúp sản phẩm không bị vỡ vụn khi vận chuyển, lưu hành và giữ được độ giòn tan, hạn sử dụng kéo dài.

Theo đó, chuối sau khi đạt đến độ chín nhất định sẽ được thu hoạch, lựa các trái ngon nhất, sau đó xử lý vệ sinh, gọt vỏ, rửa sạch với nước, thái lát mỏng, rửa sạch, vớt ra để ráo rồi chiên trong dầu nóng 1200C. Sau khi chiên 15 phút, chuối đủ độ giòn sẽ được vớt ra, để ráo dầu và tẩm gia vị phô mai bột. Cuối cùng là khâu đóng gói với cỡ bao bì khối lượng từ 60gram đến 250gram. Do ưu thế về nguồn nguyên liệu nên giá thành khá cạnh tranh với các dòng sản phẩm Snack hiện đang có trên thị trường.

Bên cạnh đó, do nguồn nguyên liệu chế biến chủ yếu là chuối, không có chất bảo quản nên sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Sản phẩm khi đưa ra tiêu thụ trong thời gian qua đang cho tín hiệu khá khả quan từ người tiêu đùng, chị Nguyệt Thùy cho biết thêm.

Sản phẩm chiên bằng hệ thống điện nên không xả khí thải ra môi trường. Nước rửa chuối được lọc trong hầm 3 ngăn nên sau khi thải ra môi trường là nước sạch vì các chất cặn bã đã được lắng đọng lại trong bể. Ngoài ra, cùi chuối được tận dụng bón lại cho vườn chuối nên cơ sở không có rác thải sản xuất, vỏ chuối tận dụng làm thức ăn cho gia súc trong vùng. Dự kiến doanh thu từ sản phẩm Snack chuối phô mai trong năm 2020 khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Đỗ Quyên