Cách giúp bạn khởi nghiệp trong điều kiện thị trường bị phá vỡ

Khi môi trường vĩ mô (và đại dịch viruscorona là một yếu tố môi trường vĩ mô, nếu có) sẽ gây ra sự gián đoạn, đó là thời điểm tốt để một người khởi nghiệp lùi lại và xem xét chiến lược, mô hình kinh doanh và chiến thuật tổng thể của nó. Hãy bắt đầu với một vấn đề chiến lược hình ảnh lớn, sau đó đề cập đến một số vấn đề chiến thuật để giúp khởi nghiệp của bạn tiếp tục phát triển mạnh.

Quỹ đạo tăng trưởng có khả năng cho ngành công nghiệp và công ty của bạn là gì?

Mọi sự gián đoạn đều dẫn đến các ngành công nghiệp chiến thắng trên các khu vực khác nhau. Trong đại dịch coronavirus, các ngành công nghiệp chiến thắng là các doanh nghiệp thiết yếu của các quốc gia: các cửa hàng tạp hóa và sản xuất thực phẩm, nhà thuốc, chăm sóc sức khỏe, tiện ích, vận chuyển, ngân hàng, dịch vụ chính phủ khác, thực thi pháp luật và nhân viên khẩn cấp.

Hình minh họa

Tất cả các ngành công nghiệp khác sau đó là không thiết yếu. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp thiết yếu sẽ tràn ngập nhu cầu, trong khi những doanh nghiệp không thiết yếu sẽ thấy sự chậm lại nghiêm trọng.

Câu hỏi chiến lược đầu tiên của bạn nên là, người khởi nghiệp của tôi có thể làm gì để hỗ trợ các doanh nghiệp thiết yếu này? 

Làm thế nào bạn có thể thay đổi cung cấp, quy trình bán hàng hoặc cơ chế giao hàng của bạn để có được những gì họ cần? Nhưng, hãy kiên nhẫn vì họ có thể có bàn tay đầy đủ và khó nghe bạn khi bắt đầu. Vượt qua tiếng ồn là một thách thức, vì vậy bạn cần một tín hiệu rõ ràng tại sao bạn lại cần thiết cho họ.

Đối với các doanh nghiệp không thiết yếu, quyết định chiến lược quan trọng là làm thế nào để duy trì hoạt động cho đến khi một mức bình thường mới được thiết lập. Điều này có nghĩa là lập kế hoạch kịch bản là nhiệm vụ đầu tiên. Chi phí và doanh thu của bạn là bao nhiêu nếu sự gián đoạn kéo dài một tháng, hai tháng, ba tháng, sáu tháng và một năm? Những vết cắt nào bạn phải thực hiện? Làm thế nào bạn có thể sử dụng đô la chính phủ để trợ cấp cho nhân viên dễ bị tổn thương? Nhận trợ giúp để tránh làm tất cả các hỗ trợ mình. Bạn có thể đủ khả năng để tiếp tục làm gì? Những số liệu nào sẽ giúp bạn sắp xếp quỹ đạo nào có khả năng nhất? Những số liệu nào sẽ cho bạn biết khi nào thực hiện cắt giảm?

Một vấn đề chiến lược liên quan là bắt đầu sắp xếp những gì bình thường mới sẽ trông như thế nào. Một số ngành công nghiệp sẽ vượt qua giới hạn từ danh nghĩa để tăng trưởng nhanh chóng.

Với coronavirus, chúng tôi hy vọng điều khiển từ xa, học tập điện tử, hội nghị truyền hình, thể thao điện tử, giao hàng tạp hóa tại nhà và các ngành công nghiệp khác sẽ vượt qua giới hạn trong sự gián đoạn này. Thay vào đó, các ngành công nghiệp khác có thể trải qua một đường cong cường điệu – họ sẽ trải qua sự tăng trưởng cao trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó tăng trưởng sẽ giảm đáng kể và ổn định ở mức thấp hơn nhưng trên mức đã bắt đầu. Và, một số ngành công nghiệp sẽ dần hồi phục từ sự sụp đổ về trạng thái trước đó của họ.

Chỉ ra đường cong tăng trưởng nào bạn đang có là rất quan trọng để lập kế hoạch cho phần còn lại của năm. Không ai có một quả cầu pha lê. Bạn phải xem xét các mô hình tạo doanh thu của mình, xem xét hành vi nào đang thay đổi và tìm hiểu xem những thay đổi đó sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn như thế nào.

Làm thế nào bạn có thể xoay vòng để đáp ứng nhu cầu thị trường?

Như chúng tôi đã đề xuất ở trên, cần những gì để xoay vòng và phục vụ một doanh nghiệp thiết yếu?

Nếu bạn đã quyết định rằng đó là một ý tưởng chiến lược tốt để phục vụ các doanh nghiệp thiết yếu, hãy đưa ra các bước để đáp ứng nhu cầu của họ. Nó có thể có nghĩa là phần mềm mới, cách tiếp cận bán hàng mới và thậm chí có thể là cách tiếp cận giao hàng mới.

Cố gắng tiếp cận những khách hàng mới này và tìm hiểu những gì họ đang cần. Sử dụng thông tin đó để cấu hình lại dịch vụ của bạn.

Một lựa chọn khác là xoay vòng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng để ở trong nhà của họ. Nói rằng khách hàng mục tiêu của bạn có truyền thống là nhà hàng, nhưng họ không còn mua. Có cách nào bạn có thể bỏ qua chúng và đến trực tiếp người tiêu dùng không?

Sản xuất bán buôn đã đưa xe tải của họ vào khu phố để mua trực tiếp. Khi điều đó trở nên quá không an toàn, họ đã mở ra một hoạt động gọi điện thoại đến người tiêu dùng, đặt hàng và sau đó thực hiện lấy hàng lề đường. Mặc dù sẽ có tổng số đơn đặt hàng nhiều hơn để có cùng khối lượng mà những người bán buôn này đã sử dụng, nhưng tốt hơn là không có khối lượng.

Tương tự như vậy, một số nhà sản xuất thiết bị thể dục đã tập trung vào việc bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Điều đó có thể có nghĩa là hệ thống đặt hàng và giao hàng mới, cũng như có thể cung cấp tài chính và lợi nhuận được đảm bảo.

Một số nhà hàng đã xoay vòng các bữa ăn gia đình, trong đó khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến từ một thực đơn giới hạn cho một gói bữa ăn hoàn chỉnh. Trong trường hợp này, họ đang đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng thay vì chờ người tiêu dùng tìm thấy chúng.

Nhiều công ty, đặc biệt là các công ty nhỏ và mới, chỉ có một cách để khách hàng mua, cho dù đó là thương mại điện tử hay truyền thống. Mua đa phương thức là cách dễ dàng nhất có thể cho khách hàng đến với bạn.

Phần nào của quá trình bán hàng có thể tự phục vụ? Trường hợp quá trình bán hàng hiện tại của bạn chậm lại hoặc sụp đổ? Bạn phải loại bỏ bất kỳ phần gập ghềnh nào trong quy trình bán hàng của bạn. Khách hàng của bạn muốn mua sắm và đặt hàng trực tuyến? Họ có muốn gọi và nói chuyện với ai đó không? Họ có muốn mua sắm trực tuyến nhưng nhận trong cửa hàng? Cung cấp cho họ nhiều cách để làm kinh doanh với bạn.

Sử dụng đa phương thức có thể có nghĩa là áp dụng công nghệ mới vào các quy trình của bạn. Bây giờ là thời gian để sửa đổi và cải thiện quy trình bán hàng của bạn. Đây cũng là thời điểm tốt để tổ chức cơ sở dữ liệu khách hàng hiện tại của bạn và tìm hiểu sâu về các hành vi, nhu cầu và phân khúc trong quá khứ.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với khách hàng mới. Thay vì bị ép buộc vào một cách để bắt đầu một chương trình, hãy tạo cho  khách hàng có nhiều lựa chọn để đấn với sản phẩm của bạn. Có thể đó là bằng cách nói chuyện trực tiếp với nhân viên của bạn hoặc có thể có những tài nguyên trực tuyến mà họ có thể sử dụng thay thế. Thậm chí tốt hơn, thiết kế sản phẩm của bạn để thiết lập trực quan. Sẽ có một sự cân bằng tinh tế giữa việc để mọi người tự chăm sóc bản thân và giúp đỡ họ. Một lần nữa, làm việc với khách hàng của bạn để tìm ra những gì họ thực sự cần, những gì họ muốn và những gì họ có thể làm mà không cần.

Khi nào bạn mở lại?

Bạn phải cho rằng sự gián đoạn này sẽ kết thúc và sẽ đến lúc bắt đầu tăng tốc bình thường mới. Bắt đầu lập kế hoạch ngay bây giờ cho những gì sẽ trông như thế nào. Nó sẽ không phải là một công tắc bật / tắt, mà là một khởi động lại gập ghềnh và không đồng đều.

Một trong những nhà bán lẻ địa phương của chúng tôi đã thông báo mở lại ảo với đặt hàng trực tuyến và nhận hàng lề đường qua email. Họ cung cấp vận chuyển miễn phí cho những người không muốn nhận và công bố một loạt các hàng hóa mới.

Bạn sẽ tạo ra một sự kiện ảo duy nhất, được công bố qua email và phương tiện truyền thông xã hội? Nó có nên là một sự kiện trực tiếp? Bạn sẽ sử dụng ưu đãi gì để tạo hứng thú trong lần mở lại (tức là giảm giá, các cuộc thi)?

Đây là một cơ hội để sử dụng cơ sở dữ liệu khách hàng tân trang của bạn. Làm thế nào bạn sẽ tạo ra nhận thức về sự kiện này? Có đáng tin không?

Không có nghi ngờ rằng loại gián đoạn này có thể có tác động tàn phá đối với các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Nhưng, các công ty khởi nghiệp thông minh phải tận dụng cơ hội để sáng tạo, thử nghiệm và lên kế hoạch cho một con đường phía trước. Đừng để thử thách đánh bại bạn, đây là thời gian để tránh đưa ra quyết định có thể hạn chế thành công của công ty bạn, hoặc thậm chí nhấn chìm nó.

Tìm cách không chỉ để tồn tại mà còn phát triển nhờ sự căng thẳng này. Khởi nghiệp của bạn sẽ mạnh mẽ hơn ở phía trước.

Pv(startupnation.com)