Cựu chủ của Honestbee nhận được sự ủng hộ của gã khổng lồ bất động sản cho app mới ở Philippines

Hãy tưởng tượng bản mở một ứng dụng (app) duy nhất để tìm và đặt hàng mọi thứ bạn cần từ đồ ăn đến các sản phẩm phần cứng, thanh toán bằng một quy trình duy nhất và được giao hàng tới ngay bậu cửa. Đây là một dạng trải nghiệm khách hàng mà Pickaroo, một app mới được ta mắt ở Philippines muốn cung cấp thông qua một nền tảng giao hàng tất cả trong một.

Ảnh: Pickaroo

Tôi nghĩ có một điều rất phổ biến là bạn thường có một app gọi đồ ăn riêng và bạn có một app khác để giao hàng”, Crystal Gonzalez, CEO và đồng sáng lập của Pickaroo cho biết.

Gonzalez từng lãnh đạo hoạt động ở Philippine của app giao hàng tạp hóa trụ sở tại Singapore Honestbee vốn đóng cửa năm ngoái do thất bại trong quản lý và tài chính.

Với bài học kinh nghiệm từ Honestbee, nay bà tự thân phát triển một ứng dụng giao hàng riêng được tùy biến riêng cho thị trường Philippines. Bà cũng lôi kéo các cựu nhân viên của Honestbee lãnh đạo hoạt động, phát triển kinh doanh, hạng mục và mở rộng của Pickaroo.

Startup này vừa nhận được sự ủng hộ của một trong những đại tập đoàn hàng đầu của nước này.

Được đại tập đoàn tiếp sức

Pickaroo vừa huy động được 5 triệu đô la đầu tiên trong một khoản đầu tư từ Agile Digital Ventures – đơn vị đầu tư công nghệ và kỹ thuật số của đại tập đoàn bất động sản Philippines Megaworld Corporation, doanh nghiệp không những phát triển bất động sản nhà ở mà còn cả trung tâm thương mại, văn phòng và khách sạn.

Chủ tịch và người sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm này Kevin Tan cũng là đồng sáng lập tại Pickaroo – khoản đầu tư startup đầu tiên của Agile. Ông là con trai của trùm tư bản Philippines Andrew Tan, Chủ tịch và đồng sáng lập của Megawolrd.

Gonzalez tiết lộ rằng bà cũng đang giữ vai trò là Giám đốc vận hành và thành viên hội đồng tại Agile và có cổ phần trong công ty này.

“Với những gì đã diễn ra với Honestbee, tôi cảm thấy an tâm hơn và bền vững hơn khi có một đối đối tác đầu từ địa phương có uy tín cho Pickaroo”, Gonzalez nói.

Bà cho hay sự cộng tác này sẽ cho phép 2 pháp nhân trao quyền cho các nhà bán lẻ offline ở Philippines vốn đang vật lộn để kinh doanh online giữa mùa đại dich COVID-19. Bằng cách kết hợp kiến thức chuyên môn của Tan trong lĩnh vực bất động sản và bán lẻ với khả năng công nghệ của Pickaroo, bộ đôi này nhắm mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp SME và các trung tâm thương mại – thậm chí những đơn vị không thuộc sở hữu hay điều hành của Megaworld – thành công trong không gian thương mại điện tử.

Sự cộng tác giữa tập đoàn và startup như thế này thường được coi là thách thức vì 2 công ty không hẳn lúc nào cũng có các tiếp cận tương tự với nguy cơ, tăng trưởng và nguồn lực. Nhưng quan điểm này đang dần dần thay đổi.

Ở Philippines, các đại tập đoàn đã đầu tư những khoản tiền lớn vào các công ty công nghệ cũng như các liên doanh số khác. Một thương vụ đáng chú ý là khoản tiền 40 triệu đô là được rót bởi JG Summit – một đại tập đoàn có quan tâm đến lĩnh vực bán lẻ, bất động sản, viễn thông và vận tải hàng không – vào Sea Group, công ty điều hành hãng game lớn Garena và tay chơi thương mại điện tử trong khu vực Shopee.

Và khi COVID-19 tấn công, SM Investments Corporation, một trong những nhà điều hành chuỗi trung tâm thương mại lớn nhất ở nước này, bắt đầu tăng cường nỗ lực thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng. Hãng cũng có kế hoạch tham gia vào lĩnh vực giao đồ tạp hóa trong tương lai.

Đối với Pickaroo, Gonzalez mô tả sự cộng tác của startup này với Megaworld có một “sự cân bằng hoàn hảo mà tôi cảm thấy giống như là điều tốt nhất của cả hai khi chúng tôi kết hợp lại vì dù chúng có điều kiện doanh nghiệp riêng nhưng chúng cho phép nhóm thực sự vận hành như một startup”. Bà bổ sung thêm rằng startup của mình có một đội ngũ, văn phòng, nhóm nhân sự và tài khoản ngân hàng riêng.

Trong khi đó, Tan, người chủ yếu làm việc với các tập đoàn, sẵn sàng học hỏi từ các startup và đóng góp kiến thức từ thế giới tập đoàn. Gonzalez nói: “Tôi nghĩ đó là thứ mà ông thực sự muốn chắc chắn vì ông biết rằng nếu chúng tôi được tích hợp vào cấu trúc tập đoàn, chúng tô không thể phát triển”.

Sau trải nghiệm của mình tại Honestbee, Gonzalez cũng chia sẻ rằng bà muốn làm việc với một người nào đó có kinh nghiệm vận hành “một doanh nghiệp bền vững, thành công và có lợi nhuận”. Bà nhấn mạnh vào tính minh bạch, thứ mà bà cho là quan trọng trong việc phát triển sự trợ lực giữa nhà đầu tư và đội ngũ quản lý của một startup. Về điều này, Gonzalez cho biết cả bà và Tan “đều không muốn vòng vo”.

Lợi thế địa phương

Với sự ủng hộ của tập đoàn mạnh mẽ như vậy, Gonzalez đã sẵn sàng mở Pickaroo cho nhiều người tiêu dùng hơn trong tháng 8. Bà cho biết lợi thế quan trọng của nền tảng là khả năng giải quyết các nhu cầu địa phương và thích ứng với văn hóa địa phương.

“Lần này, chúng tôi có thể bản địa hóa mọi thứ”, bà nói. So với Honestbee, Pickaroo bao gồm nhiều thương hiệu địa phương hơn, với đội ngũ quản lý, nhân viên và nhà đầu tư của mình, tất cả đều là người Philippines. Đó còn bao gồm cơ sở hạ tầng số và hành vi người tiêu dùng trong nước.

“Chẳng hạn, ở đây tiền mặt là vua”, theo Gonz Gonzalez. Bà cho biết thêm rằng quần đảo này có một trong những tỷ lệ thâm nhập thẻ tín dụng thấp nhất ở châu Á, ở mức dưới 10%. Bà lưu ý rằng một số đối thủ nước ngoài không thể nhận ra điều này và do đó phải vật lộn để cung cấp các tùy chọn thanh toán tiền mặt liền mạch cho người dùng.

Với Pickaroo, khách hàng có thể chọn thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng hoặc thông qua thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và ví điện tử, được cung cấp bởi công cụ thanh toán kỹ thuật số địa phương PayMaya.

Pickaroo sẽ tính phí chia sẻ doanh thu hoặc hoa hồng từ các đối tác của mình, phí người mua và phí giao hàng. Trên hết, nó có kế hoạch bổ sung các nguồn doanh thu khác thông qua quan hệ đối tác và tiếp thị.

Hiện tại, công ty tập trung vào việc hoàn thành việc giao hàng tại các thành phố lớn ở Metro Manila với sự hỗ trợ của 100 nhân viên và tài xế, là những nhà thầu độc lập.

Nền tảng của công ty, hiện có 1.500 người mua sắm, đã ghi danh hơn 300 thương hiệu địa phương và toàn cầu, bao gồm các món ăn ưa thích của khách sạn và nhà hàng được gắn sao Michelin cũng như các nhu yếu phẩm hàng ngày như đồ tạp hóa, thuốc men, đồ gia dụng và dụng cụ nhà bếp trong số những thứ khác.

Một số đối tác của họ bao gồm siêu thị Central by Landers, Sheraton Manila, Paradise Dynasty, Mothercare và MedExpress.

Pickaroo nhắm mục tiêu có lãi trong năm đầu tiên hoạt động. Công ty không đưa ra các mục tiêu cụ thể nhưng CEO công ty cho biết cơ hội và doanh thu tiềm năng chắc chắn có thể cao hơn rất nhiều so với Honestbee trước đây.

“Chúng tôi không cạnh tranh bằng việc định giá. Tôi nghĩ rằng có một nền văn hóa không may mắn trong thế giới khởi nghiệp, đó là về định giá và chỉ tập trung tăng trưởng. Tăng trưởng là tốt nhưng nó phải thực tế và bền vững”, Gonzalez chia sẻ.

Đối với Pickaroo, Gonzalez quan tâm nhiều hơn đến việc có được đúng khách hàng và cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình để đạt được lợi nhuận và bền vững. Trong phần còn lại của năm, startup này sẽ tập trung vào việc tăng cường thâm nhập và phủ sóng trên toàn quốc.

Tuy nhiên, nó sẽ đối mặt một số tên tuổi lớn. Grab, chẳng hạn, đang tăng gấp đôi trên dịch vụ GrabMart của mình. Người chơi thương mại điện tử khu vực Shopee và Lazada cũng đã bắt đầu cung cấp các nhu yếu phẩm hàng ngày với Shopee Mart và Lazmart.

Tuy nhiên, Gonzalez cho rằng lợi thế thị trường của Pickaroo là vị thế quê nhà của nó, đi kèm với kiến ​​thức và hiểu biết tốt hơn về văn hóa địa phương. Sự quan tâm đó sẽ không bao giờ giống nhau trừ khi nó xuất phát từ chính bạn”, Gonzalez nói.

LH (TechinAsia)